Với bất cứ người đi rừng trong Liên Minh Huyền Thoại nào, phép bổ trợ quan trọng nhất tất nhiên phải là Trừng phạt.
Phép bổ trợ có thời gian hồi lâu nhất trong Liên Minh Huyền Thoại, thế nên chúng đáng giá nhất và cũng là những kỹ năng có tác động mạnh mẽ nhất. Và với bất cứ người đi rừng nào, phép bổ trợ quan trọng nhất tất nhiên phải là Trừng phạt. Hãy cùng tham khảo cẩm nang sử dụng phép bổ trợ Trừng Phạt qua bài viết dưới đây nhé!
Giao tranh rồng
Lý do Trừng phạt luôn là lựa chọn hàng đầu của vị trí đi rừng bởi lợi thế áp đảo mà nó đem lại trong giao tranh Rồng hoặc Baron nếu một đội có Trừng phạt, đội kia lại không. Sức mạnh này thường được trao cho vị trí đi rừng bởi đây cũng là phép cần thiết để có thể tiêu diệt quái rừng, và quan trọng nhất là cho tướng jungle thời gian rảnh rỗi để đi gây áp lực lên các đường. Khi phải xác định sẽ gây chiến để ăn rồng, tốt hơn hết bạn hãy xem rồng như một vị tướng.
Với lượng máu và sát thương lớn, Rồng có thể xem như một vị tướng trong giao tranh.
Nói cách khác, nếu kẻ đi rừng của địch đang ở đường trên và bạn muốn ăn rồng, bạn sẽ phải đối mặt với tình thế 3 đấu 3 hoặc 4 đấu 4 (Rồng lúc này được xem là một tướng thuộc về phe địch). Nếu đồng đội đường dưới (hoặc đường giữa) của bạn đẩy lùi được đối phương đi thì giao tranh hẳn sẽ có lợi. Tuy nhiên nếu hai bên tương đồng lực lượng, lao vào rồng có thể giúp bạn lấy được tiền cho cả đội, bù lại bạn có thể bị mất một vài mạng, do đó chớ nên mạo hiểm.
Còn nếu quanh đó có người đi rừng bên địch thì sao? Theo như luật ở trên xem Rồng là một tướng thì một khi lao vào rồng trước, đội bạn đang phải giao tranh 3 đấu 4. Khác biệt lớn ở đây là việc ăn rồng chỉ 50/50 bởi đối phương có thể cướp rồng ngay trước mặt bạn. Lúc này hãy cân nhắc tới khả năng dồn sát thương của các tướng.
Khi lao vào cướp rồng, thường người ta sẽ không chỉ đơn thuần dùng trừng phạt mà còn dùng kèm với một kỹ năng khác. Nên nhớ, kẻ đi cướp Rồng sẽ sẵn sàng dùng chiêu cuối hơn kẻ đang ăn và chịu sát thương từ Rồng, điều này lý giải tại sao tỉ lệ cướp Rồng thành công thường khá cao. Thử tưởng tượng Malphite đang bị Rồng khạc lửa, còn Fiddlestick địch đang ở gần đó nhìn sang. Nếu canh chiêu cuối chuẩn, Fiddlestick sẽ kết hợp được sát thương từ chiêu cuối với Trừng phạt để dồn sát thương tức thời cực mạnh, còn Malphite sẽ chỉ có Trừng phạt mà thôi – dễ thấy ai là kẻ có khả năng chiến thắng rồi đấy.
Tuy nhiên nếu có tầm nhìn, Malphite hoàn toàn có thể sử dụng chuỗi chiêu Không thể cản phá và Trừng phạt để tranh rồng với Fiddle. Có rất nhiều tướng có chiêu thức dồn sát thường cực mạnh, vốn sẽ trở thành vũ khí siêu đẳng khi tranh rồng. Nunu và Cho`Gath là những tướng xếp hàng đầu trong lãnh vực dồn sát thương quái, tuy nhiên do to lớn và không có chiêu tiếp cận nên dễ bị cản trở. Chính những kẻ có khả năng lao vào tốt và khả năng dồn sát thương cũng tốt như Lee Sin và Elise mới chính là những kẻ chuyên nghiệp trong lãnh vực này. Do đó, hãy luôn cẩn trọng với chuỗi chiêu dồn sát thương của kẻ địch, và phải chắc chắn rằng mình đang có lợi thế (hay ít nhất cũng tương đồng) thì mới lao vào ăn Rồng.
Những ví dụ ở trên đều giả định rằng cả hai bên đều có đủ tầm nhìn, mà trong thực tế thì không phải lúc nào cũng thế. Tuy vậy, thiếu tầm nhìn cũng không thay đổi gì nhiều. Ngoài việc một số người đi rừng có khả năng đấu một chọi một với Rồng, hầu hết những tướng khác phải nhờ giúp đỡ từ người đi đường dưới hoặc giữa. Khi đó bên kia sẽ có rất nhiều cách để dò tầm nhìn, từ mắt, kỹ năng cho tới chọn vị trí chính xác và có thể tìm cách cướp lại. Khả năng kiểm soát Rồng tốt nhất nằm ở khả năng khác: khả năng canh giờ.
Canh giờ
Liên Minh Huyền Thoại vẫn chưa có hệ thống canh giờ, tuy nhiên bạn có thể sử dụng những dòng trò chuyện trong trận đấu để canh giờ cho mình. Biết thời gian hồi sinh của quái rừng là điều tối cần thiết vì sẽ có tác động lớn, do đó bạn hãy tập cho mình khả năng này. Tuy vậy bấy nhiêu vẫn chưa đủ, bạn phải lên kế hoạch sẽ làm gìnữa.
Bất kể bên nào ăn Rồng đi nữa, thì việc biết chính xác từng phút từng giây Rồng hồi sinh sẽ giúp bạn dẫn cả đội đến đúng lúc, và ăn được trước khi kẻ địch kịp nhận ra và phản ứng. Việc bạn cần làm là nhớ mốc thời gian trong đầu, và cho đồng đội biết trước một đến hai phút Rồng ra để họ chuẩn bị. Do ai cũng hướng lợi từ Rồng hết nên họ sẽ sẵn lòng đi theo bạn, họ chỉ cần một người nhắc nhở đúng giờ để họ lên kế hoạch và phản ứng khi tới giờ.
Nhưng khi là người đi rừng thì chỉ nhớ giờ Rồng thôi là chưa đủ. Nếu bạn có thể tính được đối phương ăn bùa gì trước (có rất nhiều cách để biết được điều này), bạn có thể dự tính được rằng bùa đó sẽ hồi lại sau 5 phút. Do đó nếu không có gì thay đổi thì khoảng phút thứ 7 sẽ là lúc hồi bùa đầu tiên.
Với thông tin trên bạn có thể lên kế hoạch giết địch hay cướp bùa rồi chạy hay đơn giản là ăn bùa đó trước khi hắn kịp ra; dù thế nào thì bạn cũng phải dọn quái rừng mình hay có hướng di chuyển sao cho phù hợp với kế hoạch. Nhận thức được thời gian sẽ giúp bạn di trước một bước và nếu thực hành thường xuyên, bạn có thể trở thành một kẻ đi rừng cực mạnh với khả năng hạ gục người đi rừng bên địch.
Đây là thời gian hồi quái rừng, bùa lợi: Bãi Ma và bãi Sói – 50 giây; bãi Người đá và Ma xó – 1 phút; Bùa xanh và Bùa đỏ - 5 phút; Rồng – 6 phút; Baron – 7 phút.
Trừng phạt
Trừng phạt là phép bổ trợ bị dùng sai nhiều nhất. Phép này không phải chỉ dùng để ăn Rồng và Baron mà còn để dùng dọn các bãi quái và lính cho nhanh nhất. Giống như chuyện chẳng ai lại dùng Tăng tốc khi muốn đi ra đường cho nhanh, hay Tốc biến lên để ăn lính cả, do đó đừng bao giờ dùng Trừng phạt để ăn các bãi quái nhỏ.
Bạn chẳng thể nào biết khi nào giao tranh Rồng sẽ nổ ra cả, hay có thể bạn muốn dùng Trừng phạt để tiêu diệt con lính đang chắn kỹ năng định hướng của bản thân và đồng đội, rồi vỡ lẽ ra là lúc nãy bạn đã lỡ dùng để ăn bãi sói và giờ Trừng phạt vẫn chưa hồi. Đó sẽ là sai lầm rất đáng tiếc.
Điều ở trên không hoàn toàn có nghĩa rằng bạn chỉ được phép dùng Trừng phạt để tiêu diệt quái lớn. Bạn nên sử dụng Trừng phạt trong những tình thế bắt buộc phải làm thế. Bãi người Đá bạn dư sức dọn thì không nên dùng Trừng phạt. Nhưng khi phát hiện người đi rừng bên địch đang ở xa và bạn muốn cướp một bãi quái thì hãy dùng Trừng phạt để tiết kiệm thời gian và công sức nhất có thể, tránh trường hợp bị kẻ địch phát hiện và phản ứng lại.
Tổng kết
Để kiểm soát Rồng và bùa lợi một cách tốt nhất, ngoài kĩ năng xem xét tình hình trận đấu và quan sát các đường (vốn người đi rừng nào cũng có thể làm tốt được), thì bạn phải đặc biệt chú ý tới việc canh thời gian hồi cũng như sử dụng Trừng phạt một cách thông minh. Chỉ với hai khả năng đó bạn đã có thể là người đi rừng mang lại lợi thế hơn kẻ đi rừng bên địch nhiều rồi. Hãy áp dụng vào mọi trận đấu để những kỹ năng trên trở thành bản năng của bạn.