Cách di chuyển và chọn vị trí trong DotA (Phần I)

DH  | 18/11/2011 0:00 AM

Di chuyển là một trong số những yếu tố quan trọng nhất hình thành nên lối chơi và quyết định thành công của bạn trong trận đấu.

Chính vì điểm hấp dẫn và thú vị của DotA nằm ở sự phong phú, đặc trưng của từng hero và sự kết hợp của các hero đó trong trận đấu mà hầu hết các game thủ ít chú ý đến việc di chuyển trong DotA. Nhưng đây lại là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn chơi tốt trong trận đấu. Đối với các game thủ DotA đẳng cấp thế giới thì họ di chuyển ra vào rất hợp lí để hỗ trợ đồng đội và control lane, tận dụng skill nhờ vị thế,… Bài viết xin nêu một số kinh nghiệm nhỏ:

Di chuyển hay còn gọi là movement. Là một trong số những yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có chơi tốt trận đấu hay không, nó thể hiện đẳng cấp của người chơi. Chủ yếu được tạo ra do bị tác động bởi 3 nguyên nhân chính:

+ Đặc tính và vai trò của hero đó trong trận đấu.
+ Thế trận hiện tại của trận đấu và những dự tính kế tiếp của bạn.
+ Những vấn đề khách quan hoặc cấp bách trong trận đấu.

Di chuyển tệ có thể khiến control-lane kém hiệu quả.

Nói về đặc tính của hero, trong DotA có hơn 100 hero nhưng nếu phân loại thì chỉ có khoảng vài loại chính như nuker, ganker, carrier, supporter, late hero. Chính cách phân loại này đã nói lên vai trò của các hero đó trong suốt trận đấu. 

Ví dụ như đối với Nuker thì phải đảm bảo từ giai đoạn early và mid là phải farm tốt và lấn át các hero đối phương hoặc chiếm quyền điều khiển các tuyến (lane), hay khi push thì phải tung hết toàn bộ skill hoặc dọn các wave creep nhanh chóng. Điển hình như Lich, Zeus, Lina, Akasha,… Còn đối với ganker thì chủ yếu là hợp tác cùng đồng đội tiêu diệt các hero đối phương, chiếm rune càng nhiều càng tốt và có thể khả năng disable cao như Rhasta, NA, Lion, VS, Puck… 

Khi check rune cũng nên cẩn thận.

Tuy nhiên chính vì có nhiều loại hero có thể đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò nên chính cách di chuyển mới là yếu tố quyết định vai trò của hero đó. Cụ thể hơn nếu Lion muốn support thì sẽ tập trung bám lane hỗ trợ carrier, còn nếu theo đường gank phải check rune, đảo lane,...

Đó là một số kiến thức ban đầu về cách di chuyển cơ bản trong DotA. Giờ chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn di chuyển như thế nào và giữ khoảng cách với đồng đội và địch thủ ra sao trong suốt trận đấu.

Di chuyển ở early game
 
Giai đoạn khởi đầu là một tiền đề cho thế trận sau này của trận đấu. Lúc này hầu hết các hero rất dễ chết, họ chưa thể hiện được sức mạnh của mình nên bạn phải di chuyển thật cẩn thận. Các đội mạnh hiện nay hay có xu hướng ăn First Blood ngay đầu game bằng cách đi cùng nhau 3 đến 4 hero, vừa uy hiếp đội bạn vừa có được số gold lãi nhờ FB (200 gold). Kể cả đi cắm ward chống lure hay check rune cũng đi thành nhóm.

Do đó, mới bắt đầu game, các hero đội bạn nên đi kết dính với nhau từ 2 đến 3 nếu không muốn bị FB. Ngay cả khi đi lấy rune, các bạn cũng phải đứng ở vị trí an toàn nếu không muốn bị đột kích ngay tại ngã 3. Ở đây là cách chọn những vị trí đứng sao cho an toàn và từ đó có thể di chuyển đến nơi có rune một cách an toàn nhất. 

Không nên đi đơn lẻ vào đầu trận đấu vì dễ bị FB.

Trở lại việc di chuyển ở lane để có thể phối hợp gank trong giai đoạn early. Thông thường đối với các hero solo lane top của Scourge hoặc bot của Sentinel thì việc gặp phải các các hard lane như Lich + VS (lane 2 hero) hay Rylai + VS + Undying (lane 3 hero)… sẽ khiến việc solo lane trở nên cực kì khó khăn. Chỉ cần một chút sơ sẩy trong việc di chuyển có thể khiến bạn phải đổi bằng cả mạng sống. 

Đây là một lane vô cùng khó khăn trong DotA mà bạn phải di chuyển thật cẩn thận khi đối đầu.

Cụ thể, khi đối đầu với bộ 3 ở trên, những hero này có thể giết bạn ngay ở khoảng cách rất xa vì Rylai với Crystal Nova có thể nổ. Có lẽ khi đối đầu với bộ đôi này, những hero tay ngắn hoặc skill có độ cast xa (cast range) thấp thì rất nguy hiểm như Necrolyte, Broodmother. Khả thi hơn có lẽ là những hotboy hiện nay mà bạn đã thấy như Windrunner (Powershot), Clockwerk (Rocket Flare),…

+ Bạn hãy luôn kiểm soát thật kỹ đặc tính vision (góc nhìn) trong DotA. Đối phương nếu thông minh sẽ 1 hero ở ngoài rừng, 1 hoặc 2 hero còn lại ở trong rừng vì như vậy có thể làm cho bạn hoang mang hoặc có thể bất ngờ ra gank nếu bạn lỡ di chuyển dâng lên quá cao.

Việc núp ở rừng vừa an toàn vừa gây hoang mang cho hero địch.

Để đối phó bạn hãy núp sát rừng để tạo góc khuất vision nhưng vẫn có thể hít level được. Ngoài ra, nếu thế creep quá cao thì hãy bỏ luôn wave creep đó. Nếu có mana thì hãy đợi creep gần chết rồi tung skill, và nhớ là hãy đột ngột xuất hiện dùng skill để last hit rồi di chuyển vào trong cho khuất bóng. Như vậy sẽ gây khó khăn rất nhiều cho phía địch nếu họ muốn giết bạn.

Một số kinh nghiệm dùng di chuyển để né skill:

+ Để tránh Mirana arrow, bạn nên di chuyển liên tục và không ngừng nghỉ. Đảo qua đảo lại theo một hướng xéo chứ không nên là ngang. Vì nếu di chuyển chéo, khoảng cách của bạn đối với creep được thay đổi liên tục, còn nếu di chuyển ngang thì không. Và như vậy bạn sẽ né arrow dễ dàng hơn là đi ngang. Còn đối với ES, thật khó để né skill của hero này nhưng phải tránh việc ES sẽ khóa lối về của bạn bằng Fissure. Để làm điều đó, bạn phải đứng ở tầm giữa lane, không nên đứng sát về phía 2 bên rừng và phải giữ khoảng cách xa với ES. Thường ES hay đứng sát một bên rừng để dễ dàng dựng một đường xéo nằm trước mặt hero bạn khi sử dụng Fissure. 

Lion sai lầm trong di chuyển nên khó thoát.

Một quen thuộc nhưng rất hữu ít đó là khi bạn là những solo hero, thường bạn có những skill để last hit rất tốt. Như hero Krobelus với Carrion Swarm, nếu bạn phải đối đầu với Kro, khi creep của phe bạn gần hết HP, bạn phải di chuyển sao cho vị trí của bạn, creep gần hết HP và Krobelus không nằm trên một đường thẳng. Vì lúc đó nếu Krobelus sử dụng skill thì sẽ vừa last hit creep vừa gây hại cho hero bạn. Đây là một ví dụ nhỏ, các bạn có thể hiểu rõ tính chất và tránh với các solo hero như Necrolyte, Kunkka.

Một lưu ý đặc biệt, dù trong bất cứ trận đấu nào, bạn hãy đứng xa những vị trí có thể bị đánh lén bất ngờ. Hay nói cụ thể hơn đó là ở đầu những ngã 3. Vì nếu hero địch đột ngột xuất hiện tại đó, gần như bạn đã đứng kế bên họ và khó mà sống sót. Thêm vào đó, hãy đứng sát các cánh rừng để tận dụng một khoảng vision lớn, lúc này nếu có kỹ năng tốt, bạn sẽ né được một vài skill stun như arrow của POTM, hay khi các hero địch vừa đến từ ngã 3, bạn sẽ có đủ khoảng cách để né hoặc stun lại để chạy.

Storm chỉ cần đi sai một tí là có thể gặp "nạn" với Venom và Yurnero.

Nếu bạn cầm những hero late hay carrier như Kunkka, Spectre,… thì đừng bao giờ farm ở phía bờ sông của đội bạn. Vì những hero này cần nhất là lv cao và có item mạnh. Ngoài ra, Nếu bạn đi đến những khu vực không có ward hay bờ sông đội bạn, lúc này khả năng chết của hero bạn rất cao. Mất 1, 2 wave creep là bạn thiệt khoảng 200-400 gold nhưng nếu chết. Lượng tiền và exp bạn mất còn nhiều hơn như vậy. Chưa tính nó còn lợi cho đối thủ và tạo áp lực tâm lý lên đội ta.
Xem thêm:

DotA

eSport