Có một yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại không thể thiếu trên con đường trở thành một nhà vô địch
DOTA 2: biết cách thua cuộc. Kể cả những đội và người chơi giỏi nhất cũng có thể thua một trận đấu, thậm chí là cả giải đấu. Vì thế đôi lúc việc là một game thủ chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tìm cách đứng dậy sau những cảm xúc tồi tệ của việc thua trận.
Thua cuộc có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng với toàn đội và tạo ra sự căng thẳng giữa các thành viên. Nó xảy ra như thế nào? “Tôi nghĩ lí do một số đội không thể chấp nhận được việc thua cuộc là bởi vì chỉ có năm người" – Brian “Fluff” Lee, cựu thành viên của Team Liquid cho biết. “Một đội cần một ai đó khác ngoài cuộc có thể nhìn vào trận đấu và nói cho họ biết điều gì không đúng và họ phải làm gì”.
Sự căng thẳng của Dendi trước một trận đấu lớn. Bởi vì chỉ có năm cá nhân, mỗi người sẽ có quan điểm riêng của mình. Khi tranh cãi, hầu hết mọi người đều không sai, chỉ là họ có những góc nhìn khác nhau, và đôi lúc họ không thể chấp nhận được điều đó. Đây là lúc mà vai trò của những huấn luyện viên, hay người quản lí đội cần được phát huy. Nhưng ở nhiều đội DOTA 2 vai trò của những người như thế ở các đội là không lớn, và các thành viên thường phải tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn. Vậy họ phải làm điều đó ra sao?
Rất nhiều đội game đã phải giải tán vì không tìm được hướng đi đúng.
“Chúng tôi chỉ cố gắng tập trung vào việc trở nên giỏi hơn và phân tích trận đấu để tìm ra điểm sai. Có thể là nghỉ một ngày để làm điều đó. Nếu chúng tôi đang ở trong một chuỗi thua trận, nó sẽ có ích nếu chúng tôi có một ngày để tìm lại bản thân, và quay trở lại hướng đi đúng.” – carry chính của Team Liquid Tyler “TC” Cook nói.
“Chúng tôi có những tranh cãi riêng, những vấn đề của chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt để vượt qua chúng bằng cách đối thoại. Tôi nghĩ vấn đề chính là một vài đội có thể gặp phải là tất cả thành viên đều biết có gì đó không đúng nhưng lại không có ai đưa nó ra. Và sau đó, bất đồng dần lớn lên bên trong từng người, và tới một lúc nào đó mọi chuyện tồi tệ sẽ vỡ lở. Lúc đó đội sẽ giải tán hoặc chơi rất tệ.” – Fnatic.Trixi cho biết.
Ngay cả Na`Vi cũng có lúc phạm sai lầm và làm nảy sinh những tranh cãi.
DOTA 2 là một trò chơi đồng đội nghĩa là có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới kết quả chứ không đơn giản chỉ là kĩ năng cá nhân của mỗi người chơi. Một người chơi kém có thể là quá đủ để kéo toàn đội đi xuống.
“Cho dù bạn có năm người chơi giỏi nhất, các bạn vẫn chưa chắc đã là đội mạnh nhất. Các bạn phải có sự đồng lòng. Chỉ cần một người nổi cơn giận dữ - chúng ta đã thấy nó rất nhiều lần – có thể làm toàn đội tan nát. Nếu không khí trong đội trở nên khó chịu như vậy, tất cả mọi người sẽ chơi tệ hơn.” – Trixi nói tiếp.
Chơi ở cấp độ chuyên nghiệp có nghĩa là phải vượt qua những cảm xúc tiêu cực của bản thân, và học cách bỏ qua sự tự ái vì mục đích của toàn đội. Nếu bạn không thể hy sinh sự tự hào cá nhân vì đồng đội thì bạn sẽ khó mà làm được gì ở đẳng cấp cao. Điều này nói thì dễ hơn là làm, và ngay cả những đội game nổi tiếng hiện nay cũng phải mất rất nhiều để giải quyết được những khác biệt của các thành viên. Bởi khi bạn làm việc với những người chơi giỏi nhất trên thế giới, đôi lúc bạn cũng đồng thời phải giải quyết những cái tôi lớn nhất mà bạn biết.
Dù thế nào, một đội game cần có rất nhiều yếu tố để có thể thành công, bởi mọi chuyện có thể chuyển biến rất nhanh từ tốt đẹp sang tồi tệ chỉ trong một khoảng khắc. Với một trò chơi giàu tính cạnh tranh như DOTA 2, việc không để cho những trận thua làm toàn đội gục ngã là một điều cực kì quan trọng. Đội sau cùng sẽ chiến thắng trong một giải đấu có thể không phải là đội giỏi nhất, mà là đội có thể giữ được cái đầu lạnh trước những áp lực của thất bại.