Như chúng ta đều biết, Blizzard là cha đẻ tạo ra game chiến thuật huyền thoại Warcraft III. Sau đó, nhờ công cụ World Editor mà một người nào đó đã tạo ra bản mod tuyệt vời, thứ mà giờ đây chúng ta gọi là DotA. Và gần đây, Valve quyết định tạo ra một trò chơi dựa trên bộ khung của siêu phẩm cũ rồi đặt cho nó cái tên rất thân thuộc - DotA 2. Nhờ có được nền móng tốt (sự thành công của DotA), DotA 2 nhanh chóng thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của cộng đồng eSport thế giới.
Nhưng cũng từ đây, một màn tranh cãi nảy lửa đã diễn ra. Cụ thể, Blizzard không chịu ngồi yên nhìn đối thủ vượt mặt để rồi quyết định tạo ra một thứ gọi là Blizzard DotA.
Kể từ đó đến nay, Blizzard luôn cố gắng đấu tay đôi với Valve trong cuộc chiến pháp lý nhằm giành lấy cái tên DotA. Hai trong số những nhà phát triển game thành công và phổ biến nhất của mọi thời đại đang đứng ở hai phía chiến tuyến để có được quyền sử dụng cái tên đã đi vào huyền thoại - Defence of the Ancients.
Trong năm 2010, Valve - nhà phát triển đang cố gắng tạo ra "người kế tục" DotA đã bắt đầu có những động thái đầu tiên nhằm cố gắng để giành lấy quyền sở hữu thương mại cái tên này, mặc dù trên thực tế trong quá khứ Valve không hề có sự liên quan nào đến DotA. Tại thời điểm đó, Blizzard đã có những phát ngôn tỏ vẻ không hài lòng với hành động này của Valve, tuy nhiên mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở mực độ nhẹ.
Sẽ ra sao nếu DotA 2 không còn được gọi là DotA 2?
Nhưng giờ đây Blizzard đã quyết định tham gia vào cuộc chơi. Hãng này đã cố gắng đệ đơn lên Văn phòng bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ nhằm tước quyền sử dụng thương hiệu DotA của Valve (đã đăng ký từ trước). Blizzard lý luận rằng cụm từ DotA đã được cộng đồng liên quan đến game của Blizzard sử dụng trong hơn 7 năm qua. Cụ thể người đại diện của Blizzard chia sẻ:
"Trong quá khứ không hề có mối liên kết nào giữa thương hiệu DotA và những trò chơi của Valve. Bằng cách cố gắng đăng ký thương hiệu DotA, Valve tìm cách chiếm đoạt hơn 7 năm phát triển thương hiệu DotA của Blizzard. Valve không được quyền đăng ký thương hiệu này. Nếu quyền sử dụng thương hiệu này được cấp cho Valve thì điều đó không chỉ làm tổn hại đến Blizzard, mà nó còn tổn hại đến những công sức của cộng đồng trong nhiều năm qua".
Blizzard còn cho rằng, để có thể chơi được DotA bạn cần phải cài đặt phiên bản Warcraft III, và khi đó người tạo ra và cả người sử dụng đã phải chấp nhận với Giấy phép người dùng cuối (EULA). Theo EULA thì mọi bản custom map được tạo bởi World Editor đều thuộc quyền sở hữu của Blizzard, có vẻ như Blizzard đang chiếm lợi thế nhờ điều này.
Hồ sơ khởi kiện của Blizzard nộp ngày 16/11/2011 có hơn 26 điều kéo dài 12 trang nhằm ngăn chặn Valve được cấp quyền sử dụng cái tên DotA (hay Defense of the Ancients, DOTA, Dota...). Valve cũng đã có văn bản phản bác vào ngày 22/12/2011, theo đó phủ nhận gần như toàn bộ các luận điểm của Blizzard. Và dường như đây cũng chính là một trong những lý do khiến DotA 2 lâu chính thức ra mắt đến như vậy.