- Theo Trí Thức Trẻ | 20/04/2015 12:02 PM
Có hay không được “đầu hàng” vẫn đang là đề tài tranh cãi khá sôi nổi trong các game MOBA, điển hình là giữa 2 tựa game MOBA đình đám nhất hiện nay là: Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) và DOTA 2. Trong khi LMHT cho phép người chơi được đầu hàng sau khi game đã diễn ra được 20 phút thì ở DOTA 2 cũng như trong Heroes of the Storm (HOTS) lại không hề có tính năng này và câu hỏi khiến các game thủ băn khoăn là liệu điều này có mang đến xu hướng tích cực đối với một game mới ra mắt như HOTS hay không?
Liên Minh Huyền Thoại là một trong những MOBA có xuất hiện tính năng đầu hàng.
Mới đây, ông lớn Blizzard đã chính thức lên tiếng cho vấn đề này:
“Chúng tôi tin rằng việc bổ sung lựa chọn đầu hàng là điều không cần thiết trong Heroes of the Storm. Đây là một tựa game được thiết kế với tiết tấu nhanh, hành động liên tục và thời gian mỗi game ngắn chỉ trong khoảng 20 phút. Dựa vào kinh nghiệm của bản thân cùng những ý kiến phản hồi từ người chơi và dữ liệu thu thập được từ các trận đấu, chúng tôi thấy rằng có rất nhiều cơ hội để cho đội đang thất thế có khả năng lật ngược trận đấu. Bởi vậy lựa chọn đầu hàng là không hề cần thiết”.
Ngoài ra Blizzard cũng cho biết: “Chúng tôi tin rằng trận đấu sẽ không kết thúc cho đến khi nhà chính 2 bên hoàn toàn bị phá hủy. Việc thêm vào lựa chọn được đầu hàng sẽ khiến các game thủ dễ dàng từ bỏ hy vọng cho dù mới gặp một chút khó khăn. Có thể khi HOTS được phát triển rộng rãi và ra mắt bản chính thức đến tay người chơi, chúng tôi sẽ cân nhắc việc thêm tính năng đầu hàng còn hiện giờ chúng tôi nghĩ đa số người chơi vẫn thấy thích thú khi được nhìn thấy những màn lật kèo ngoạn mục trong những điều kiện không tưởng”.
Heroes of the Storm không nhất thiết phải có tính năng đầu hàng.
Những màn lật kèo không phải điều không hiếm thấy trong cả LMHT lẫn DOTA 2. Hãy thử tưởng tượng khi tướng của đối phương có được từ 10 đến 15 mạng khi trận đấu mới chỉ điểm đến phút thứ 15, xanh dần đều bạn phải nhịn nhục ăn hành liên tục trong những phút tiếp theo thì việc có thể lật kèo được game đấu đó sẽ khiến bạn cảm thấy phấn khích như thế nào. Đây cũng chính là một nét đặc trưng làm nên sự hấp dẫn ở các tựa game MOBA nói chung và HOTS nói riêng, và chính điều này đang làm lựa chọn đầu hàng trở nên thừa thãi không cần thiết.
Cũng phải nói thêm ở Heroes of the Storm, Blizzard đã phát triển một game khá cân bằng khi rất khó để bạn có thể tiến hành Snowball. Kinh nghiệm được chia đều cho toàn các thành viên trong một đội thay vì được dồn vào cho hero còn sống hay gây ra nhiều sức sát thương nhất do đó sẽ không có sự chênh lệch lớn giữa các tướng. Ngoài ra HOTS không có các cửa hàng cung cấp các trang bị với tính năng đặc biệt do đó cũng không có việc chênh lệch về gold quá lớn, dẫn tới việc một số nhân vật trở nên áp đảo thế trận một cách toàn diện. Chính 2 yếu tố kể trên đã khiến cho việc lật kèo trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với một tựa game như Heroes of the Storm.
Tuy nhiên liệu việc thêm tính năng đầu hàng có là hoàn toàn không cần thiết hay không? Hãy nghĩ đến những game mà bạn gặp đồng đội quá kém hay đơn giản những game quá dài – có thể kéo đến 30 phút hoặc thậm chí dài hơn và điều này làm bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Khi đó liệu bạn có mong muốn được đầu đầu hàng hay ít nhất là kết thúc nhanh luôn cho đỡ oải?
Hoặc ở những game bạn thấy phần trăm chiến thắng của team mình là 0% với đội hình toàn những Support và phải chống chọi với một lũ Assassin từ team địch? Ức chế hơn là gặp các thành phần troll cuồng nhiệt, troll không thương tiếc khiến bạn cùng các đồng đội hoàn toàn bất lực không biết làm gì ngoài việc cầu xin trận đấu mau mau kết thúc - cầu xin được đầu hàng.
Liệu tính năng Đầu hàng có được bổ sung thêm hay không thì chúng ta vẫn còn phải chờ câu trả lời từ Blizzard. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ông lớn này đã làm việc rất nỗ lực để phát triển rộng rãi Heroes of the Storm cũng như tìm cách thay đổi, khiến game ngày càng trở nên thú vị hơn.
>> Liên Minh Huyền Thoại “vay mượn” ý tưởng từ Heroes of the Storm?