Câu chuyện “thủy tổ” của thể loại game MOBA hiện đại
Defend of The Ancient (DotA) Allstars là một biến thể từ bản đồ DotA do người chơi Warcraft tự tạo dựng. Theo đó, lối chơi game thiết kế sẽ chia người chơi thành 2 phe đối nghịch, tìm cách tiêu diệt lẫn nhau. Tuy nhiên để giành được chiến thắng, trong trận chiến họ buộc phải tìm mọi cách tiêu diệt các trụ và nhà chính của đối thủ bên kia Map.
Defend of The Ancient (DotA) Allstars – Thủy tổ khai sinh ra lối chơi cho dòng game MOBA hiện đại
Dạng màn chơi này cho phép game thủ được lựa chọn 1 trong gần 100 hero của Warcraft, kèm theo đó là các NPC lính máy sẽ xuất hiện đồng hành liên tục với mục đích hỗ trợ người chơi. Dĩ nhiên khi mang dấu chân là người tiên phong, DotA Allstars được coi là thủy tổ cho thể những loại game MOBA chống cổng sinh sau đẻ muộn thời hiện tại, ví dụ điển hình là DotA2, HoN, LoL..
Khi cộng đồng biết tiếp sức ngọn lửa đam mê
Với những ai chưa biết thì từ thuở ban đầu, DotA Allstars được xác nhận là sản phẩm ý tưởng và thiết kế của Eul – một người khá bí ẩn nhưng lại rất am hiểu về lập trình, Maker Map trong cộng đồng Warcraft. Tuy nhiên, một thời gian sau Eul nhanh chóng tạm dừng cập nhật những Map cũng như chế độ chơi mới dành cho các phiên bản sau của DotA, và Guinsoo – một game thủ khác đã thay thế Eul thực hiện công việc này.
Eul Scepter of Divinity và Guinsoo Scythe of Vyse – Tên của hai bộ skill thần thánh trong DotA được đặt theo tên của Eul và Guinsoo, để khắc ghi những đóng góp của hai Developer này với cộng đồng DotA quốc tế
.Tuy vậy Guinsoo cũng chỉ thay thế được Eul một thời gian ngắn trước khi “nhảy sân” qua World of Warcraft. Icefrog – một thiên tài về lập trình Map cũng nhanh chóng lộ diện, tiếp tục thay thế hai bậc đàn anh, gánh vác trọng trách xây dựng cộng đồng DotA Allstars vững mạnh.
DotA Allstars vẫn đang “sống thọ” dựa trên tinh thần phát triển của cộng đồng game thủ gắn bó
Kể từ đây phong trào đóng góp ý tưởng dựng Map và thậm chí tự lập trình Map chơi trong cộng đồng DotA Allstars sôi động hơn bao giờ hết, không ít game thủ sau khoảng thời gian dài có kiến thức và kinh nghiệm từ cộng đồng DotA Allstars đã mạnh dạn đứng ra lập studio phát triển game riêng, nhằm muốn đem tới cho cộng đồng một phiên bản DotA đậm chất hardcore và mang tính đột phá như lớp đàn anh đi trước của họ từng đạt được.
MOBA hay không MOBA?
Việc phát triển lại DotA trên nền tảng mobile là ý tưởng sáng tạo nổi bật trong cộng đồng DotA Allstars hiện tại, tuy nhiên với ý tưởng độc đáo này, lối chơi trong DotA sẽ không còn đi theo xu hướng MOBA hóa. Thay vào đó sẽ là thể loại Turn based (chiến đấu theo lượt) cũng rất quen thuộc với game thủ.
Turn based và MOBA, hướng phát triển nào phù hợp với cộng đồng DotA Allstars?
Justin Bayber – một trong những người tiên phong trong việc triển khai ý tưởng Turn based cho cộng đồng DotA Allstars chia sẻ: ”Ở dạng lối chơi chiến đấu theo lượt, game thủ sẽ có sự sáng suốt hơn trong việc build skill nhân vật cũng như lựa chọn khiêu chiến những đối thủ hợp lý. Điều này cũng tương tự như khi bạn chơi một ván cờ Vua vậy!”. Tuy nhiên khi ý tưởng này được công bố tới cộng đồng DotA Allstars quốc tế, nó lập tức đón nhận một sự tranh cãi lớn giữa những game thủ muốn – và không muốn giữ lối chơi MOBA truyền thống cho DotA Allstars.
Bỏ mặc sự tranh luận từ cộng đồng quốc tế, các studio phát triển ý tưởng Turn based cho cộng đồng DotA Allstars tại khu vực Châu Á tới giờ vẫn đang dốc toàn tâm tâm sức để cho ra đời những tựa game đặc sắc, nối gót bối cảnh và cốt truyện từ DotA. Chưa kể cũng có nhiều nguồn tin cho thấy dấu hiệu trở của của huyền thoại Marker map Eul tham gia trong việc phát triển này.
>> DOTA 2: Những mẹo nhỏ giúp bạn leo rank tốt hơn