Ai là cha đẻ thật sự của DotA?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 07/11/2012 02:24 PM

Thông tin về người đầu tiên thiết kế map DotA.

Ai  là cha đẻ thật sự của DotA? 1
 
Defense of the Ancients (DotA) đã có một quá trình phát triển đáng kinh ngạc từ khi xuất hiện. Một game được nuôi nấng bởi cộng đồng, không được hỗ trợ chính thức lại khai sinh ra cả một dòng game mới “multiplayer online battle arena” (MOBA). Thành tựu đó có sự đóng góp rất lớn từ chính cộng đồng người chơi và từ những người trực tiếp xây dựng. Tuy nhiên, DotA đã qua tay nhiều “kiến trúc sư” khác nhau, nên có thể gây nhầm lẫn về người đầu tiên tạo ra nó. Mặt khác có những thông tin sai lệch, không chính xác về vấn đề này. Cho nên chúng tôi nghĩ một bài viết trả lời cho câu hỏi “Ai là cha đẻ thật sự của DotA?” là cần thiết. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cung cấp thông tin về DotA 2, game có cùng người phát triển với DotA vào thời điểm hiện nay.
 
Lịch sử của DotA khởi nguồn từ hai tựa game nổi tiếng của hãng Blizzard: Warcraft III và StarCraft. Bắt đầu từ 2003, dựa trên công cụ “World Editor” cho phép chỉnh sửa, thay đổi thông số bản đồ ở Warcraft III kết hợp cùng ý tưởng từ màn chơi “Aeon of Strife” của Starcraft, một người có nickname Eul đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của DotA. Cho đến khi Warcraft III nâng cấp lên The Frozone Throne, anh đã dừng phát triển nó.
 
Ai  là cha đẻ thật sự của DotA? 2
Tên của Gậy lốc để tưởng nhớ Eul.
 
Kế thừa Eul, đã có nhiều người bắt tay vào chỉnh sửa map. Nổi tiếng trong số đó là map "DotA Allstars" của Steve Feak (Guinsoo). Anh đã thêm vào hệ thống recipe ( công thức của item) và con trùm Roshan dựa theo tên quả bóng bowling của mình. Không ai phủ nhận được những đóng góp lớn mà Guinsoo đem lại cho map.
 
Ai  là cha đẻ thật sự của DotA? 3
Và Gậy hóa cừu để tưởng nhớ Guinsoo.
 
Đến 2005, Guinsoo trao lại quyền phát triển map cho IceFrog. Con người bí ẩn “Ếch Băng” đã xây dựng map DotA cho đến tận hôm nay. Anh đã đưa DotA vươn lên thành một môn eSport đỉnh cao của thế giới. Hiện tại IceFrog cũng đang thực hiện dự án DotA 2 (thuộc hãng Valve)- sản phẩm kế thừa hoàn hảo cái thần, cái hồn của DotA. Quan trọng nhất đó là tính thể thao, “tinh thần Olympic” của game. Mọi người chơi đều bình đẳng như nhau, được chọn tất cả hero như nhau, có cùng một xuất phát điểm như nhau bất kể khi chơi public hay thi đấu. Việc bán vật phẩm trong game là để làm đẹp cho hero và thỏa mãn nhu cầu thị giác, sưu tập của game thủ. Không có bất cứ một vật phẩm hay tiền bạc nào có thể can thiệp đến thông số của game, gây mất cân bằng.
 
Ai  là cha đẻ thật sự của DotA? 4
Đây là những hero nào của DotA nhỉ?
 
Nhìn lại con đường đáng tự hào mà DotA đã đi qua, cộng đồng tri ân những người đã tham gia xây dựng nó. Đặc biệt là ba kiến trúc sư Eul, Guinsoo, IceFrog đã tạo nên một công trình tuyệt vời. So sánh xem ai là người có công lao lớn hơn là một việc làm vô nghĩa và không công bằng. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng cha đẻ của DotA chính là Eul. Hãy trả danh hiệu này về cho chủ nhân thật sự của nó.