6.72e – Kỷ nguyên mới cho DotA?

DH  | 20/07/2011 0:00 AM

Như vậy là sau hơn 1 tháng chờ đợi, Icefrog đã cho ra mắt 6.72d, phiên bản mà cộng đồng đã chờ đợi rất lâu.

Sở dĩ có sự chờ đợi lâu đến như vậy là do đã rất lâu mà http://getdota.com – website download chính thức của custom-map DotA vẫn chưa cập nhật 6.72c trở thành map tiêu chuẩn (Stable map) đồng thời 6.72c vẫn còn một số sự imba (mất cân bằng) rất dễ thấy. Ngoài ra, cách đây 1, 2 tuần Icefrog cũng đã có thông báo rằng 6.72d sẽ sớm ra mắt. 
 
Cộng đồng vẫn còn thấy 6.72c còn quá imba.

Tuy nhiên, chỉ sau đó chưa được nửa ngày Icefrog lại tung tiếp ra phiên bản 6.72e vì có một lỗi lớn liên quan đến hero Batrider. Nguyên văn changelog của 6.72e: “Fixed a major bug with Firefly whenever there were no observers in the game”. Tạm dịch: “Sửa một lỗi lớn với skill Firefly (Batrider) xảy ra mỗi khi không có observer (người quan sát) trong trận đấu”.
 
Icefrog cho ra 6.72e chỉ sau nửa ngày so với 6.72d.

Đồng thời trên http://getdota.com cũng đã nhanh chóng cập nhật 6.72e trở thành Stable map một lần nữa vì lỗi đó không ảnh hưởng lắm đến những thay đổi chính trước đó mà chỉ là lỗi phát sinh mà thôi. Có một điều lạ ở đây là sau khi 6.72d ra mắt thì ngay lập tức nó trở thành Stable map mà không đợi bất cứ phản hồi nào từ cộng đồng hoặc lỗi phát sinh nào. Có lẽ Icefrog và team phát triển map DotA “hơi tự tin” về đứa con mới của mình cũng như những thay đổi của họ như nerf, buft các hero.
 
Stable map đã đổi thành 6.72e thay vì 6.71b như trước.

Tuy nhiên, thật ngạc nhiên khi một lỗi mới được cộng đồng phát hiện khi Batrider có thể bay tự do trong ultimate Chronosphere (Void) mà Icefrog vẫn chưa cho ra mắt 6.72f để fix lỗi này. Chắc chắn cộng đồng hàng trăm nghìn game thủ trên khắp thế giới đã phản hồi việc này cho Icefrog nên việc anh chưa cho ra mắt 6.72f có thể là đợi xem còn bug nào nghiêm trọng nữa không để fix luôn một thể.

Đánh giá những thay đổi (changes) tại 6.72d

Để tiện cho việc đánh giá, chúng ta sẽ phân loại những thay đổi theo 2 nhóm: 1 là những hero hot của 6.72 và những hero còn lại. Đầu tiên phải kể đến Treant Protector – thần cây, chắc chắn hero này sẽ bị nerf vì đã có quá nhiều lời than phiền về sự imba của Treant tại phiên bản 6.72. Ngay cả khi đã bị nerf liên tục tới 6.72c thì Treant vẫn còn rất mạnh với khả năng tanker và skill mới Leech Seed của mình. 
 
Treant lập kỷ lục bị nerf liên tục từ 6.72b cho đến 6.72d...
 
Icefrog đã nerf Treant: lượng Strength ban đầu giảm từ 27 xuống 25, giảm 2 Strength đồng nghĩa giảm khoảng 38HP (từ 663 xuống 625), không nhiều nhưng có thể tương đương 1 nhát đánh. Tuy nhiên lượng Strength gain (điểm Strength được cộng mỗi level) từ 3.4 bị giảm xuống 2.8 mới là nghiêm trọng vì lượng HP cộng thêm mỗi level là 19*3,4 = 64,6 bị giảm xuống chỉ còn 19*2,8 = 53,2. Như vậy mỗi level Treant giảm lượng HP cộng thêm là 64,6 – 53,2 = 11,4 HP.

Treant chắc chắn yếu đi nhiều vì lượng HP đã giảm xuống đáng kể khi lên cấp càng cao, như vậy khả năng tanker của hero cũng giảm theo. Kế đến là Lycanthrope, người sói mới trở lại tại 6.72c khi vô cùng imba đó là farm nhanh và giết người chớp nhoáng với 2 chú sói thì nay đã bị nerf. Đầu tiên skill Feral Impulse bị nerf từ global xuống chỉ còn 900 range, đây là một nerf khá nghiêm trọng vì từ việc buff cho tất cả unit đồng đội bao gồm hero và 2 chú sói trên toàn map thì nay chỉ còn trong phạm vi 900.
 
 
Như vậy không có chuyện đồng đội ở xa nhận được thêm damage và AS như trước nữa. Tiếp tục, 2 chú sói bị giảm HP khá đáng kể từ 400/475/550/625 xuống còn 400/450/500/550, càng lên cấp cao HP của sói càng giảm mạnh, 0/25/50/75 cũng đủ để bớt sự imba của 2 chú sói này khi gần đây các support hero than khóc về sức mạnh của 2 đệ tử sói này. 
 
2 chú sói (Wolves) của Lycanthrope đã bị nerf đúng như dự đoán.

Spirit Breaker, máy ủi bị giảm Strength gain mỗi level từ 2.8 xuống 2.4 tương tự Treant, MS từ 295 còn 290. Riêng 2 điểm này cho thấy Spirit Breaker bị nerf đi khá nhiều, giảm HP và MS đồng nghĩa khả năng tanker, last hit đều kém hơn trước, gây khó khăn cho người chơi nhiều hơn. Chưa hết, thời gian stun của skill Charge of Darkness giảm đi 0.2 giây và ultimate Nether Strike tạo ra một cú đánh Greater Bash dựa trên level của skill Greater Bash hiện tại chứ không tự động max (level 4) như trước nữa. Có thể thấy máy ủi quá mạnh nên dù chỉ bị nerf đi mỗi cái một chút cũng đủ làm hero này bớt imba hơn trước rất nhiều.
 
Ultimate Neither Strike của Barathrum đã bị nerf - máy ủi sẽ không còn mạnh ở ealy.

Bristleback, Axe, Centaur, Kunkka, Tuskar,... đúng như dự đoán, các hero tay ngắn bắt đầu được buff nhiều hơn để cạnh tranh với các hero tay dài vì gần đây xu hướng tay dài trở nên thịnh hành.
 
Các hero tay dài đang chiếm ưu thế trong DotA.
 
Skill Quill Spray được buff để không còn bị block bởi các item block damage như Shout Shield, Vanguard,... đồng nghĩa đã trâu còn thêm nguy hiểm. Kunkka tăng thêm 2 điểm Intelligent và ultimate Ghostship giảm cooldown có lẽ chỉ nhằm mục đích để Kunkka combat được hiệu quả hơn trước. Tuskar được nâng ultimate Walrus Punch từ 2.25x lên 2.5x, nếu Tuskar càng có nhiều damage thì skill này càng trở nên nguy hiểm gấp bội phần.
Xem thêm:

DotA

eSport