6.72 có thật sự đáng phàn nàn hay tại cộng đồng quá cổ hủ?

DH  | 06/06/2011 0:00 AM

Chỉ mới ra mắt được vài tuần nhưng 6.72 đã nhận được khá nhiều phản hồi từ cộng đồng trên khắp thế giới. Hầu hết là những lời phàn nàn.

Dù có khá nhiều phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng về phiên bản mới 6.72 nhưng 6.72b và mới đây là 6.72c đã được đánh giá rất cao. Việc Icefrog đã làm tốt công việc của mình hay không chúng ta chưa rõ nhưng những phản ứng thái quá của cộng đồng về 6.72 có nhiều điểm cần phải xét lại.
 
Vì đâu cộng đồng lại phàn nàn?

Phiên bản map mới do Icefrog phát triển có quá nhiều sự thay đổi, đặc biệt là việc chỉnh sửa các hero. Hàng loạt hero được nerf/buff và có nhiều hero bị rmk đến mức khó nhận ra, đó chính là những hero khá hiền (thuần farm) ở phiên bản 6.71b. Kế đến là việc 1 hero mới xuất hiện là Grand “Rubick” Magus, quá “imba” – cũng là một tính từ miêu tả khá chính xác về hero này với khả năng chôm chỉa hơn 90% ultimate trong DotA.
 
Khoảng cách để lan truyền của skill  Fade Bolt đã được nerf ở 6.72c. 

Soul Keeper (Terror Blade) từ một hero dễ bị gank khi đang farm dù ngoài lane hay trong rừng bỗng vụt sáng trở thành một hero siêu mạnh, với khả năng ép lane khủng và farm thần tốc, thậm chí có thể gank với Reflection. Khác hẳn một hero hiền từ chỉ có mỗi khả năng hút HP là đáng ngại ở 6.71b.

Barathrum thì được buff cho động cơ 2 chân một cách hoàn hảo, từ việc cần thời gian khởi động từ 4,5 giây thì giờ đây chỉ cần cast skill Charge of Darkness là tăng hết ga (max tốc độ) khiến hero nào cũng phải dè chừng khi gặp chú heo đẩy này trong trận đấu. Duy chỉ có khả năng immue magic (miễn nhiễm phép) là được remove khỏi người Barathrum lúc chạy. Treant – con già cây xấu xí giờ đây bỗng trở thành một hero đi lane hàng đầu với Leech Seed và Living Armor. Có thể regen và tấn công đối thủ dễ dàng hơn trước, farm và gank không còn là công việc khó đối với Treant.
 
Treant giờ có thể trở thành một hero chủ công khá tốt.
 
Ngoài ra còn một số hero như Pit Lord, Huskar,… trở nên cực kỳ mạnh mẽ tại 6.72. Và cộng đồng liên tục kêu la vì nghĩ rằng Icefrog đã làm sai điều gì đó tại phiên bản map có số đuôi cực đẹp này. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại những thay đổi từ Icefrog dưới cách nghĩ của anh.

Imba hay không muốn thích nghi

Đành rằng 6.71b đã trụ vững trong lòng người hâm mộ suốt một thời gian dài kể từ phiên bản 6.67c nhưng “không có gì là mãi mãi” - một trong những bí quyết để làm nên sự thành công vang dội trong những sản phẩm của hãng game Blizzard từ StarCraft, WarCraft III cho đến World of WarCraft.

Không lạ khi Icefrog đã áp dụng thành công điều đó khi anh cho ra đời 6.72 nhằm tiếp tục hâm nóng cộng đồng với những hướng đi mới lạ mà anh muốn DotA sẽ có. Tuy nhiên imba là từ mà chúng ta nhận được nhiều nhất ở phiên bản này, và chủ yếu là từ các hero đã được chỉnh sửa.
 
6.72 liệu có thật sự đáng phàn nàn và nhiều imba như bạn nghĩ?

Tuy nhiên nếu suy xét kỹ, ta sẽ thấy không có gì là imba mà chỉ là sự thay đổi mới lạ đó làm cộng đồng chưa kịp thích nghi. Đầu tiên là Barathrum với Charge of Darkness làm thay đổi lối chơi trở thành một ganker chính hiệu, tuy nhiên ta nên nhớ khi cast skill thì Barathrum hoàn toàn mất khả năng immue magic, tức là vẫn có thể bị disable. Các hero có skill disable hoặc stun mạnh như Rhasta, Lion, Rylai đều có thể làm heo đẩy dứng bước trước khi kịp đụng tới người. Chỉ có một  chút vấn đề là MS khi Barathurm cast skill là 625 MS, khá nhanh và có thể nhiều người chơi sẽ không kịp phản ứng.

Rubick dù là một Intelligent hero với rất nhiều skill mạnh và cooldown thấp nhưng vẫn có thể bị giết dễ dàng vì hero này khá mỏng manh, bộ skill disable và ép lane tốt vẫn khó cứu Rubick khỏi những tay hero như NS, NA hay Rikimaru, Gondar. Duy chỉ có ultimate Spell Steal là khá thú vị khiến Rubick trở nên imba nhưng việc có 1 skill của đối phương chỉ làm phong phú thêm DotA chứ hoàn toàn không vô đối, imba chỉ là cách nghĩ của cộng đồng phản ứng trước một điều mới của DotA.
 
Không gì là mãi mãi! 6.71 hay 6.72 chỉ là một điểm dừng tạm thời.

Icefrog là người có kinh nghiệm với dòng map DotA vì anh đã làm nên tên tuổi cho nó qua hàng chục phiên bản, anh và team luôn hiểu rằng mọi sự thay đổi lớn đều tạo nên một sự bất ngờ hay thậm chí là một cú shock với cộng đồng DotA vốn khá nhạy cảm với từng thay đổi nhỏ.

Hãy nhớ lại những thời kỳ đã qua của dòng map DotA như 6.48b, 6.52e, 6.59d, 6.61b, 6.66b , 6.67c , 6.68c , 6.69d, 6.71b và giờ có lẽ sắp là 6.72c. Các phiên bản map chuẩn (stable map) dù được hâm mộ đến đâu thì trước đó vẫn nhận được nhiều lời phàn nàn và luôn còn tồn tại bên trong nó những thứ cần phải sửa chữa. Nếu không đã không có nhiều phiên bản đến như vậy!
 
Một trong những game thủ DotA hàng đầu thế giới đã chơi từ phiên bản 6.43.
 
Tất cả chỉ vì cộng đồng chưa nghiêm túc coi việc IceFrog thay đổi là một điểm mới của DotA để họ tập làm quen mà chỉ cổ hũ muốn mọi thứ cứ đơn giản và truyền thống như 6.71b. Mọi thứ đều cần thời gian để làm quen, nếu chưa làm được (vì nó quá imba) thì đừng vội phàn nàn mà hãy chờ đợi, Icefrog không bao giờ làm fan hâm mộ dòng map DotA thất vọng.

Giờ đây khi chơi 6.72, ta thấy có thêm 5 ,6 hero mạnh, các cuộc gank, combat xảy ra nhiều và có những skill mới lạ hơn rõ ràng DotA 6.72 đã đi đúng hướng mà IceFrog muốn. Những vấn dề phát sinh từ các hero chỉ là bước đầu thử nghiệm của phiên bản này, các phiên bản b,c đã phần nào làm dịu được những phản ứng tiêu cực và đưa 6.72c đến gần stable map (map chuẩn – có thể dùng để thi đấu).
Xem thêm:

DotA

eSport

    betterchoice