10 câu hỏi khái quát lịch sử phát triển của DotA chuyên nghiệp (Phần I)

DH  | 30/06/2011 0:00 AM

Với 5 năm phát triển, DotA public và chuyên nghiệp đang song hành tiến lên để trở thành bộ môn eSport thành công nhất lịch sử hơn cả người cha WarCraft của nó.

1. Garena là gì và bắt đầu phát triển từ năm nào?

Khởi nguồn với cái tên GG-Game, và GGClient lần đầu được giới thiệu bởi một sinh viên trường Đại học công nghệ kỹ thuật Nanyang (NTU – Singapore) vào 18 tháng 8 năm 2005.
 
 
Trường đại học Nanyang - nơi khai sinh ra hệ thống Garena.
 
Chương trình này được làm để hướng đến việc giảm lag (latency) giữa các người chơi với nhau trong một trận đấu vì hệ thống Battle Net của Blizzard vẫn còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế. Bản Open beta đầu tiên xuất hiện vào 1 tháng 4 năm 2006 (quốc tế nói dối). Cái tên Garena được Forrest Li đặt ra vào tháng 3 năm 2007 với viết tắt của Global-Area (đấu trường toàn cầu) với mục tiêu phát triển gaming trực tuyến.
 
Tên ban đầu của Garena là GG-Game.
 
Và kể từ năm 2008, Garena bắt đầu phát triển mạnh với hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới góp phần hỗ trợ và tổ chức hàng trăm, hàng ngàn giải đấu DotA lớn nhỏ với tổng giá trị giải thưởng có thể lên đến hàng chục ngàn USD. Garena không chỉ dừng lại ở DotA mà nó còn hỗ trợ rất nhiều trò chơi khác như StarCraft, AoE, Red Alert 3,…
 
Garena hỗ trợ việc chơi DotA thông qua môi trường LAN (Local Area Network).
 
Đã góp phần gia tăng lượng người chơi khổng lồ và củng cố vị trí đứng của Garena – một hệ thống hỗ trợ gaming trực tuyến trên toàn thế giới. Hiện tại lượng người chơi của Garena tập trung chủ yếu vào khu vực Đông Nam Á và các nước như Philipphine, Việt Nam, Đài Loan là các nước có đông người sử dụng nhất. Điển hình là Philipphine với CCU có thể lên đến 150 nghìn, còn Việt Nam thì CCU khoảng 80 nghìn.
 
2. Icefrog là ai và stable map hiện tại là map nào?

Tác giả đầu tiên của dòng map DotA (Defense Of The Ancients) nổi tiếng là Eul, nhưng kể từ khi WarCraft ra phiên bản mở rộng Frozen Throne thì Eul không còn phát triển nó nữa mà công khai source gốc của map trên mạng, vì thế có rất nhiều phiên bản biến tướng từ map DotA.
 
Biểu tượng của Icefrog.
 
Tuy nhiên một phiên bản DotA khác khá nổi tiếng với cái tên DotA Allstar đã được tiếp tục phát triển bởi một game thủ với cái tên là Guinsoo; và kể từ phiên bản 6.x của dòng map này thì Icefrog chính thức trở thành nhà phát triển chính.
 
Kể từ đó đến nay, nhờ ngài cóc băng mà DotA đã trở thành custom map thành công nhất lịch sử của dòng game WarCraft với hàng triệu người chơi trên toàn thế giới cùng hàng nghìn giải đấu lớn nhỏ. Tuy nhiên, anh không hề lấy một xu nào từ việc phát triển tựa game eSport nổi tiếng này. Ngay cả trên trang web chuyên download map DotA mới nhất là http://getdota.com cũng không hề có bóng dáng của một nhà tài trợ nào.
 
Thậm chí thông tin về Icefrog cũng rất bí mật, không ai biết được anh là ai và làm việc gì, chỉ biết anh hiện là một lập trình viên làm việc ở Mỹ và anh bộc bạch anh dành 6-8 tiếng mỗi ngày cho việc phát triển map DotA cùng team của anh. Blog chính thức của anh có địa chỉ là http://icefrog.com .
 
Dù không biết anh là ai nhưng cộng đồng vẫn cảm ơn vì anh đã phát triển DotA như ngày hôm nay.
 
Một số thông tin rằng Icefrog đã từng hợp tác với S2 Games để giúp phát triển Heroes of Newerth – đối thủ mạnh của DotA hiện nay và Valve từng mời Icefrog về làm việc với tư cách trưởng nhóm lập trình cho sản phẩm DotA 2.  Có một số tin đồ về sự việc này đó là DotA thực chất được xây dựng dựa trên những nhân vật do Blizzard sản xuất trên engine WarCraft III, cho nên Valve làm thế sẽ vi phạm bản quyền sáng chế. Tuy nhiên vụ việc chưa được làm rõ.
 
Heroes of Newerth - một đổi thủ của DotA với đồ họa rất bắt mắt.
 
DotA có rất nhiều phiên bản map nhưng khi mới ra mắt chính thức thì thường còn rất nhiều lỗi có thể gây mất cân bằng cho nên Icefrog thường cho ra mắt những phiên bản sửa lỗi ngay sau đó. Và anh cũng luôn giới thiệu một phiên bản chuẩn (stable map) để các giải đấu trên thế giới có thể sử dụng các map đó làm map thi đấu. Điển hình như 6.49c, 6.52e, 6.55b, 6.59d, 6.64b, 6.67c, 6.69c, 6.71b,…
 
Các stable map luôn là các map tiêu chuẩn dể các giải đấu chọn làm nội dung thi đấu.
 
Phiên bản stable map hiện tại là 6.71b – map có sự cân bằng giữa gank và farm. Tuy nhiên 6.72c đã ra đời được hơn 1 tháng và cộng đồng không thấy 6.72d ra đời nên đang đinh ninh rằng có lẽ đây sẽ là phiên bản chuẩn kế tiếp.
 
3. Vigoss là ai?
 
Một huyền thoại của làng DotA thế giới và đã từng nổi danh với phiên bản 6.48b cùng team Virtus.Pro (Nga) và được xem là game thủ tiêu biểu mọi thời đại. Từng nhiều lần cùng team DotA của mình vô địch nhiều giải MYM Pride với những trận đấu vô cùng đẹp mắt. Vigoss tiêu biểu cho lối chơi gank hoa mỹ, có thể roaming khắp map giết đổi thủ bằng những hero như Pudge hay Tiny mà không cần sight (tầm nhìn).
 
Virtus.Pro (bao gồm Vigoss) đã vô địch 3 mùa giải MYM Pride liên tiếp.
 
Trong hầu hết các trận đấu ở thời hoàng kim của anh, bảng top score luôn vinh danh anh khi có chỉ số kill/death quá ấn tượng. Các hero sở trường của anh hầu hết là các hero có khả năng gank tốt như Pudge, Tiny, Gondar, Mirana, Lina, Witch Doctor,… Hiện Vigoss đã không còn vô đối như xưa nhưng anh vẫn tiếp tục chơi và thi đấu DotA chuyên nghiệp.
 
Huyền thoại của DotA thế giới - Vigoss.
 
Team StarsBoba Việt Nam đã từng có lần chạm trán với Vigoss khi anh đang thi đấu dưới màu áo của team Ks.Int.
Xem thêm:

DotA

eSport