Epic "hồi sinh" game MOBA của riêng mình, không phải một mà rất nhiều lần

Tuấn Hưng  Theo Thể Thao Văn Hóa | 21/01/2023 08:52 AM

(Thethaovanhoa.vn) - Rất nhiều người đã phải cảm thấy bất ngờ trước những hành động gần đây của Epic Games với dự án MOBA xưa cũ.

Nhắc tới Epic Games, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Fortnite - một trong những trò chơi sinh tồn nổi tiếng và đã phá vô số các kỷ lục trong vài năm qua. Thậm chí, sẽ chẳng quá nếu nói rằng Fortnite chính là cái tên đã nâng tầm Epic Games lên thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp game thế giới. Và cũng ít ai biết rằng, vào năm 2016, Epic Games đã có một dự án game MOBA mang tên Paragon.

Epic "hồi sinh" game MOBA của riêng mình, không phải một mà rất nhiều lần - Ảnh 1.

Paragon - dự án ít người biết tới của Epic Games

Ra mắt mà không được đầu tư quá nhiều, cũng không có các màn tiếp thị mạnh mẽ, dự án Paragon nhanh chóng chìm vào quên lãng, đặc biệt là sau khi Epic Games có "gà đẻ trứng vàng" mang tên Fortnite. Sau vài năm Fortnite ra mắt, nhà phát hành này thậm chí còn loại bỏ toàn bộ đội ngũ phát triển của Paragon để tập trung dồn lực cho Fortnite. Tuy nhiên, khi các máy chủ của Paragon dừng hoạt động thì khoảng một năm sau đó, Epic Games lại có động thái khá bất ngờ khi thông báo rằng các nền cơ sở dữ liệu của Paragon, được định giá khoảng 17 triệu đô sẽ được cung cấp miễn phí thông qua Unreal Engine Market. Và các nhà phát triển sẽ được truy cập miễn phí vào tất cả các môi trường, nhân vật, giao diện, hoạt ảnh, hội thoại được tạo cho Paragon, miễn là họ làm việc trong Unreal Engine 4.

Epic "hồi sinh" game MOBA của riêng mình, không phải một mà rất nhiều lần - Ảnh 2.

Khá bất ngờ khi Epic Games quyết định hồi sinh Paragon bằng cách cung cấp miễn phí cho các nhà phát triển độc lập khác

Để rồi, chỉ trong một tháng 12/2022, đã có tới hai phiên bản mới toanh của Paragon được ra mắt. Khá bất ngờ là dù được phát triển độc lập bởi hai studio khác nhau, nhưng hai dự án đều là những trò chơi MOBA bắn súng góc nhìn thứ ba, được xây dựng bằng công nghệ Unreal và sử dụng toàn bộ các nhân vật của Paragon. Nói một cách khác, hai studio riêng biệt đang cùng phát triển một trò chơi.

Epic "hồi sinh" game MOBA của riêng mình, không phải một mà rất nhiều lần - Ảnh 3.

Predecessor - một trong hai dự án được phát triển từ Paragon

Cái tên đầu tiên tham gia vào dự án là Omeda Studios - một nhóm nhỏ được thành lập vào năm 2020. Với nền tảng mà Epic cung cấp, nhóm đã tạo ra một dự án mang tên Predecessor, đã xuất hiện trên Steam với một bản truy cập sớm có giá 20$ vào ngày 30/11 năm ngoái. Trò chơi tập trung vào phong cách MOBA chiến lược, nhịp độ chậm và thu hút không ít fan hâm mộ. Được biết, bản phát hành đầy đủ của dự án Predecessor sẽ hoàn toàn miễn phí.

Epic "hồi sinh" game MOBA của riêng mình, không phải một mà rất nhiều lần - Ảnh 4.

Hình ảnh của Paragon: The Overprime

Dự án thứ hai được phát triển từ Paragon mang tên Paragon: The Overprime và là một sản phẩm của gã khổng lồ trò chơi di động Hàn Quốc, Netmarble. Trò chơi ra mắt vào ngày 5/12 dưới dạng truy cập sớm miễn phí và còn phát triển hơn rất nhiều so với Predecessor bên trên. Được biết, Paragon: The Overprime tập trung nhiều hơn vào lối chơi hành động, ít chú ý tới chiến thuật - thứ mà một trò chơi MOBA thường phải có.