- Theo Trí Thức Trẻ | 04/07/2016 04:09 PM
Nói về thể loại thế giới mở không thể không nhắc đến dòng game quá nổi tiếng Grand Theft Auto (GTA) hay còn được gọi dân dã bằng cái tên “Cướp đường phố”. Hầu như tất cả các phiên bản trong series đều có chất lượng rất tốt, nhưng đối với nhiều game thủ Việt thì San Andreas quả thực chiếm một vị trí đặc biệt khó thay thế. Nếu bạn chưa từng chơi qua tựa game này thì thật đáng tiếc.
Và mới đây, cộng đồng game thủ Việt đã phải nóng với một bản mod mới toanh đang trong quá trình phát triển, mang tên MMGE 3, hứa hẹn lột xác một cách hoàn toàn nền tảng đồ họa đã có tuổi đời hơn một thập kỷ của một trong số những phiên bản GTA được đánh giá là hay nhất từ trước tới nay. Ở thời điểm hiện tại, MMGE 3 (Marty McFly Graphics Enhancement 3) vẫn đang được phát triển, nhưng thông qua đoạn clip và một số hình ảnh dưới đây, chúng ta có thể thấy đồ họa của San Andreas đã khác biệt rất nhiều, tân thời hơn hẳn những hình khối của thời kỳ 2004:
MMGE 3 San Andreas
Cốt truyện của game xoay quanh chỉ một nhân vật chính người Mỹ gốc Phi tên Carl Johnson, người đã rời khỏi những băng đảng ở quê hương Los Santos (Thành phố giả tưởng dựa trên Los Angeles) để đến làm lại cuộc đời tại Liberty City (Dựa trên thành phố New York). Tuy nhiên sau khi nghe tin mẹ anh bị giết chết trong một vụ thanh toán đẫm máu, Carl quyết định trở về và truy tìm tung tích hung thủ.
Vốn đã có ý định từ bỏ những tháng ngày chìm trong bắn giết, Carl luôn phải đấu tranh giữa mong muốn làm giàu, một cuộc sống tốt đẹp hơn với sự trả thủ và danh dự. Dần dần, Carl càng lún sâu vào những mối quan hệ phức tạp với các băng nhóm khét tiếng cũng như những tên cảnh sát biến chất. Liệu Carl có thể trả thù được cho mẹ mình, tìm được hào quang cho băng đảng và có một cuộc sống mà anh hằng ao ước? Câu trả lời xin dành lại cho bạn tự khám phá.
Vào thời điểm phát hành năm 2004 (PS2) và 2005 (PC), bạn không thể đòi hỏi những tùy chỉnh đồ họa cao cấp như hiện tại. Phải công nhận rằng San Andreas là một trong những game sandbox đẹp nhất vào thời của nó, thậm chí đến tận ngày nay đồ họa của nó vẫn xếp vào hàng chấp nhận được.
Từng chi tiết từ nhà cửa, cây cối, xe cộ đều được chăm chút kỹ càng. Bạn có thể thấy làn khói mờ thoát ra từ ống xả, lá cây, những mảnh giấy báo bay trong gió, những ô cửa sổ rực sáng về đêm. Bản đồ thành phố rất rộng nhưng mỗi nơi bạn đặt chân đến đều đem lại cảm giác được sự tâm huyết và đầu tư tỉ mỉ của nhà sản xuất.
Tiếp đó là những người đi đường với những câu nói vả cử chỉ rất “người”. Họ sẽ càu nhàu khi bị bạn va vào, sẽ hốt hoảng tránh né khi bạn lái xe sát người, sẽ sợ hãi bỏ chạy khi gặp phải hành động hung hãn. Tất cả tạo ra một khung cảnh đời thường tương đối thuyết phục.
Chưa kể San Andreas còn có đến 3 thành phố khác nhau cùng hàng loạt làng mạc thay vì một thành phố và một khu vực đồng quê như GTA V (tất nhiên về độ chi tiết và kích thước thì không thể sánh bằng). Mỗi thành phố lại mang một "bản sắc đô thị” rất riêng, như Los Santos tấp nập, San Fierro với những xe tàu điện đặc trưng, hay thành phố cờ bạc Las Venturas nằm giữa sa mạc. Về mặt này GTA V lại tỏ ra thua kém bậc tiền bối của nó.