- Theo Helino | 08/07/2019 03:13 PM
Gần đây nhất, Valve đã bị chỉ trích công khai vì các chính sách kiểm duyệt trò chơi của mình, điều này đã cho phép một số tựa game gây phiền hà được công nhận rộng rãi mặc dù nội dung cực kỳ gây khó chịu. Mong muốn của Valve là duy trì khả năng quản lý trò chơi trên Steam dường như cũng bị vướng vào những mâu thuẫn với chính sách phát hành trò chơi của công ty.
Trò chơi mới nhất mà Valve sáng tạo ra là Artifact, một trò chơi bài được cho là sẽ cách mạng hóa thể loại này và thậm chí còn được cam kết sẽ tổ chức một giải đấu trị giá 1 triệu đô la theo sau sự phát triển của nó. Giờ đây, tổng số người trong cùng 1 thời điểm của trò chơi thường dưới mức 500 người chơi và thậm chí những người chơi còn lại cũng phải tự hỏi rằng liệu sẽ có giải đấu nào của Artifact sẽ được tổ chức hay không.
Giờ đây, Dota Underlords đã có được những thành công ban đầu sau khi được phát hành, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng về số lượng người chơi đồng thời trên Steam và thường xuyên lọt vào top năm những trò chơi có nhiều người chơi nhất. Đây cũng là ví dụ gần đây nhất về một sự thật khá đáng buồn liên quan đến cách Valve có thể tìm thấy thành công với các trò chơi của mình: công ty này dường như không thể tạo ra các IP mới với bất kỳ tính nhất quán nào, và nó đem lại cảm giác may rủi cho họ trong vài lần thử gần đây. Các tựa game hoạt động tốt nhất của Valve là gần như tất cả các trò chơi độc lập dựa trên các bản mod đã có từ trước và Dota Underlords là tựa game mới nhất chứng minh lý do tại sao Valve không cảm thấy cần phải thay đổi những thứ mà họ cho là đang hoạt động tốt.
Tuy nhiên, trước khi phát hành Dota Underlords, Valve đã thiết lập vùng an toàn cho bản thân họ. Team Fortress, Counter-Strike, Day of Defeat, Garry's Mod và thậm chí cả Dota 2 đều dựa trên các bản mod không được phát triển bởi công ty. Các meme về Half-Life 3 và sự im lặng xung quanh phần tiếp theo của Portal thậm chí còn chứng minh nhiều hơn rằng Valve không mấy quan tâm đến việc đổ thêm tài nguyên vào việc tạo ra thứ gì đó độc đáo khi có thể phát triển dựa trên các bản mod được tạo ra sẵn từ cộng đồng.
Tuy nhiên, thật không may, Dota Underlords cũng có thể biểu thị sự khởi đầu của một xu hướng đáng lo ngại cho một công ty muốn thay đổi ít nhất có thể dựa trên các chính sách Steam của mình. Liên minh huyền thoại và Dota 2 đã rất nổi tiếng, nhưng việc Riot Games chuyển qua thể loại Auto Chess đã khiến tình hình thay đổi nhanh chóng. Teamfight Tactics bằng cách nào đó đã có lượng người xem trên Twitch gấp 9 lần so với Dota Underlords, và sự chênh lệch đó dường như khó có thể bị thu hẹp.
Nếu Valve không muốn tạo ra các trò chơi mới, thì những trò chơi mà họ tạo ra ít nhất phải thể hiện tốt trong thể loại của nó. Điều đó không xảy ra với Dota Underlords và đó là một sự quan ngại lớn với Valve. Có lẽ đó là bằng chứng nữa cho thấy Valve đang xa cách với cộng đồng nói chung và cần nghiêm túc cải tổ các kế hoạch tương lai của mình.