- Theo Trí Thức Trẻ | 01/09/2016 11:40 AM
Họ thách thức những suy nghĩ cố hữu nhất về DOTA 2, như cách trò chơi này phải được chơi như thế nào và mức giới hạn cho sự sáng tạo là ở đâu. Không lo nghĩ cách hóa giải meta, Wings tự tạo nên con đường riêng, tin tưởng tuyệt đối vào chiến lược, vào cách chơi và sự hiểu biết của bản thân về game. Con đường khác biệt này là một bài học cho toàn bộ giới chuyên nghiệp nói riêng và tất cả người chơi nói chung.
Sáng tạo trong Draft
Cách draft kì lạ của Wings là điểm nổi bật và gây được nhiều sự chú ý nhất. Nhờ Wings, rất nhiều tướng từ trước đến nay chỉ được sử dụng theo một cách hay một vị trí duy nhất đã được dân tình nhìn lại theo những hướng mới. Keeper of the Light, Treant Protector, Venomancer, Troll Warlord, Centaur Warrunner, Pudge… và nhiều hơn nữa. Có thể nói rằng tất cả các tướng đều được draft ít nhất một lần trong sáu tháng trước thềm TI.
Có một số thử nghiệm draft thực sự thảm họa, như khi Alchemist dùng Iron Talon để jungle. Nếu xem nhiều trận đấu của nhà vô địch TI6, ta sẽ thấy họ từng dùng vô số draft ngớ ngẩn và sau đó thua trong vòng 20 phút trước những draft bình thường hơn.
Nhưng Wings không bao giờ ngừng tìm cái mới. Thậm chí khi draft Pudge dẫn tới trận thua duy nhất trong Main Event, họ vẫn dùng lại vị tướng này trong trân đầu ngày chung kết. Vẫn tiếp tục thua lần hai. Sau đó Wings dùng các chiến thuật khác và thắng liên tục ba trận tiếp theo, ẵm Aegis dưới tiếng reo hò của người hâm mộ.
Nếu bạn chỉ có một chiến thuật và chiến thuật đấy không thành công, vậy thì đội của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề lớn. Nhưng nếu bạn đã tập luyện cho cả trăm chiến thuật, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với cái nhìn tổng quát về điểm mạnh và yếu của từng đội hình.
Bỏ Qua Những Suy Nghĩ Cổ Điển
Quả thực trong giới chuyên nghiệp có những cái đầu rất thông minh và luôn sáng tạo. Nhưng cái Wings có được không chỉ là “sự sáng tạo” mà còn ở phạm vi mà họ sẵn sàng thay đổi. Khi nhìn draft, họ coi nó là một tờ giấy trắng. Wings hiểu meta không phải là cách chơi DOTA 2 duy nhất, mà nó thực sự chỉ là những cách nhìn nhận phổ biến và được nhiều người đồng ý. Và thế là Wings thử nghiệm, để xem sách lược nào không thể phá bỏ và sách lược nào chỉ không thể phá bỏ vì người chơi nghĩ như vậy.
Cách draft này chỉ là một mặt trong cách Wings chơi DOTA 2. Nhà vô địch trẻ tuổi này muốn phá bỏ những cưỡng chế trong cách suy nghĩ càng nhiều càng tốt. Họ thách thức những cách suy nghĩ cổ điển về build đồ, build skill, đi lane, đảo lane và counter cổ điển. Đây là đội đã giết được đối thủ vì Slardar lên bash level 2, là đội đã bỏ trống cả một lane, hay cho core đi gank với smoke trong vài phút đầu trận.
Đó là vì tất cả chúng ta, pro, người phân tích và cả fan, đều đã thuộc lòng một số cách suy nghĩ và coi nó là điều hiển nhiên. Tướng này lên skill và đồ thế này là tốt nhất. Tướng X counter tướng Y. Làm việc này sẽ tốt hơn là việc kia. Chúng ta cần những suy nghĩ này vì DOTA 2 quả thực phức tạp, để từ từ hiểu được game ta cần phải có một số “quy luật bất biến”.
Nhưng chúng ta phải hiểu là không có gì là không thể, đặc biệt trong giới chuyên nghiệp. Wings là đội đầu tiên đặt nặng vấn đề phải vượt lên cách nhìn có sẵn. Kết quả là trong một trường hợp nhất định, họ có thể làm nhiều hơn những đội khác và từ đó đạt được nhiều thành công hơn. Cũng có những điều luật Wings cũng tuân thủ, chỉ là họ làm điều đó linh hoạt hơn hẳn các đối thủ của mình.
Một Offlaner Không Biết Sợ
Faith_bian tại Manilla Major.
Faith_bian, người chơi offlane của Wings là ví dụ tiêu biều cho cách chơi không ngừng sáng tạo của đội. Offlaner này có sự đa dạng kinh khủng trong cách lên đồ, lên skill và cách chơi đầu game, đi lane, đi gank hay đi rừng tùy vào sự đòi hỏi của mỗi trận. Và Faith_bian đã mang đến một ý nghĩa mới cho vai trò Initiator (tiên phong).
Vai trò initiator vốn luôn được dành cho Offlaner vì họ hay chơi những tướng dạng này. Nhưng đi tiên phong cho đồng đội trong team fight luôn rất khó khăn. Khi đội của bạn định đánh chiếm một trụ hay đi gank một lane hoặc chạy vào Roshan, Initiator luôn phải là kẻ cầm cờ chạy trước. Nhưng nếu đội của bạn có vị trí tệ và bạn không thể thấy đối phương có sơ hở gì cả thì làm gì bây giờ? Người chơi vị trí này luôn biết rằng nếu nhảy vào không thành công, bạn sẽ là người chết đầu tiên và không thể chắc rằng đồng đội có sẽ thắng trong teamfight. Nhưng càng chờ lâu, cơ hội dần mất đi và đối thủ của bạn sẽ trở thành kẻ mở combat, đẩy đội bạn vào thế bị động.
Làm Initiator rất đáng sợ, nhưng Faith_bian đã tìm ra cách vượt qua nó. Đơn giản là anh ta luôn nhảy vào. Mọi trường hợp, mọi thời điểm. Kể cả lúc không thành công, nó vẫn luôn mở một cửa sổ cho đồng đội của Faith_bian làm gì đó. Giống như cách họ draft, sự hổ báo của Faith_bian rất nhiều lúc chẳng có thành quả gì. Như những lúc anh ta nhảy vào bốn tướng địch chỉ để dành bounty rune tại lv 1 và feed như đúng rồi.
Nhưng nhìn chung, Faith_bian đã thành công trong vai trò Initiator. Trong mọi thời điểm, khi họ muốn mở combat, họ có thể tin tưởng rằng Offlaner của họ sẽ làm gì đó, cho dù họ có đang thua hay đang thắng. Cái quan trọng là bây giờ Faith_bian luôn sẵn sàng nhảy vào mở combat, kể cả khi việc này trong trường hợp đó khó có thể thành công, cho dù thất bại, anh ta vẫn tạo ra cơ hội cho những người khác tiếp tục phản ứng. Việc dùng skill của Faith_bian lúc mở combat mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ sự hiệu quả các skill ấy mang lại.
Những Bài Học Cho Đối Thủ
Wings không phải là siêu nhân. Họ không phải là đội đầu tiên tìm cách thay đổi và thành công. Nhưng họ đã đặt sự sáng tạo lên hàng đầu, tự thân vận động tìm cách phá bỏ những lối mòn cũ. Chẳng bao lâu, đối thủ của họ sẽ tìm cách copy và counter họ, một tín hiệu đáng mừng, vì qua đó thế giới DOTA 2 chuyên nghiệp sẽ còn đa dạng và đáng xem hơn.
Câu chuyện của Wings chính là việc không chấp nhận những quy luật là bất biến. Họ sẵn sàng thua để thay đổi, để hiểu rõ bản thân và để chiến thắng.