DOTA 2: Sniper, lựa chọn gây tranh cãi bậc nhất trong đấu trường chuyên nghiệp

Anh Lê  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/12/2016 11:23 AM

Trong suốt một thời gian dài, Sniper được nhìn nhận như một vị tướng cực kỳ đáng ghét, và theo như đại đa số các game thủ DOTA 2 thì họ gần như không muốn nhìn thấy hero này trong các trận đấu.

Thế nhưng kể từ phiên bản DOTA 2 6.88, Sniper bất ngờ có màn trở lại đầy ngoạn mục, khi hắn bắt đầu xuất hiện trở lại tại các giải đấu lớn, cũng như có những màn thể hiện tương đối thuyết phục.

Ở trên đấu trường rank, pub, Sniper đã từ lâu được coi như một khối ung thư di căn đầy khó chịu, thậm chí còn gần đạt tới đẳng cấp như Legion Commander, đặc biệt là ở mức rank 2k MMR. Trong các trận đấu ở mức rank này, gần như mỗi lần Sniper được lựa chọn, các game thủ sẽ có chung suy nghĩ rằng đây là trash hero, khi mà xu hướng build skill chung ở mức rank này cho Sniper thường là max 2 passive Headshot và Take Aim mà bỏ qua Shrapnel, thứ vũ khí nguy hiểm bậc nhất của Sniper ở giai đoạn đầu game.

Thậm chí ngay cả trong phiên bản 6.83, khi mà Sniper nổi lên như một hot pick, người chơi ở mức rank 2k MMR dù cộng 3 điểm vào Shrapnel cũng như mỗi passive 1 điểm trước khi có ultimate, thế nhưng lại ưa thích chơi vị tướng này với phong cách offlane, điều quá vô nghĩa và mạo hiểm với Sniper. Dù rằng Shrapnel cũng như Take Aim có thể khiến hắn farm lính từ xa, nhưng với tốc độ di chuyển chậm chạp và cực kỳ thiếu cơ động, Sniper không bao giờ trở nên an toàn khi phải đi một mình ngoài mid lane.

Chưa kể, đây là một trong những con mồi dễ gank nhất trong DOTA 2, và đó cũng là lý do mà gần như Shadow Blade hoặc Hurricane Pike trở thành những item bắt buộc để mang lại sự sống sót cho hero này. Tuy nhiên, với những món đồ đơn giản như Dust, Sentry, Sniper rất dễ dàng bị gank kể cả có sở hữu Shadow Blade đi chăng nữa. Thế nhưng, vì một vài thay đổi cũng như lý do cụ thể mà Sniper vẫn trở nên thịnh hành ở phiên bản 6.88.

Sniper chỉ nên được pick khi hắn đã có những quân bài bổ trợ tốt nhất, cụ thể trong phiên bản này là Orge Magi và phần nào là Drow Ranger. Với Bloodlust, Orge Magi có thể tăng cả tốc độ di chuyển lẫn attack speed, những điều cực kỳ cần thiết với một xạ thủ bắn tỉa và thiếu cơ động như Sniper. Ngoài ra, với việc sở hữu cả khả năng làm chậm và stun từ Ignite cũng như Fireblast, Orge Magi trở thành quân bài hữu hiệu cung cấp lượng hiệu ứng cần thiết để Sniper có thể tự tin xả sát thương.

Trong khi đó Drow Ranger cũng không phải là một lựa chọn tồi, khi Trueshot Aura luôn là thứ mà những hero tay dài như Sniper ưa chuộng. Ngoài ra, với việc có hai nguồn sát thương như Sniper và Drow Ranger, đối thủ bắt buộc phải lựa chọn việc sẽ focus vào hero nào, khi mà cả hai đều sở hữu lượng damage khổng lồ. Nếu kẻ xui xẻo được chọn là Drow Ranger, Sniper chắc chắn sẽ có thêm cơ hội và khoảng trống để bắn nát đội hình đối thủ.

Ngoài ra, với những hero solo mid đang hot hiện nay như Alchemist hoặc OD, Sniper cũng hoàn toàn có thể coi là một con bài đủ sức thi đấu ngang ngửa, khi mà nếu không có những sự can thiệp của support thì tầm bắn của Sniper đủ sức để có thể né khỏi những kỹ năng của Alchemist cũng như OD. Chưa kể, cả Acid Spray cũng như Astral Imprisonment đều là những skill đẩy lane, khiến cho Sniper có thể ung dung và an toàn hơn khi được farm gần trụ. Ở giai đoạn đầu game, chỉ cần tránh xa nguy hiểm và farm càng nhiều càng tốt là Sniper đã hoàn thành quá tốt nhiệm vụ của mình.

Một trong những điều cần lưu ý khi chơi Sniper chính là build đồ sao cho hiệu quả. Dragon Lance với giá tiền rẻ, lượng chỉ số mang lại ổn cũng như lợi ích to lớn từ tầm bắn được cộng thêm có thể coi là item bắt buộc dành cho đa số các game thủ. Maelstrom cũng là một item đáng để suy nghĩ, khi nó giúp tăng damage cũng như cải thiện tốc độ đẩy đường hoặc khả năng def của Sniper. Hurricane Pike hoặc Blink Dagger đều là những item nên lên để cải thiện sự thiếu cơ động của Sniper, trong khi tùy theo tình huống, đôi khi Black King Bar lại là một lựa chọn an toàn và khá phổ biến.

Thế nhưng, dù thế nào thì cũng nên hạn chế pick Sniper nếu team địch có những ganker hạng nặng như Pudge hoặc Spirit Breaker, khi rất khó để Sniper có thể chọn vị trí và trốn thoát khỏi những gã thợ săn khát máu như vậy.

Ở phiên bản 7.00 mới ra mắt, Sniper thậm chí còn có thể lên gậy xanh, khi mà Assassinate có thể bắn lan ra một vùng AOE với lượng damage bằng 2.8x crit cộng hiệu ứng từ Headshot. Với hệ thống Tree Talent mới ra mắt, đặc biệt là ở level 25 với việc được lựa chọn cộng thêm 100 range đánh, Sniper sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn, trong khi với những cấp độ 10,15,20 thì tùy người chơi có thể lựa chọn giữa việc tăng tốc đánh, sát thương, giáp, máu hoặc thời gian hồi chiêu tùy theo diễn biến của trận đấu.