- Theo Trí Thức Trẻ | 20/01/2017 02:55 PM
Có tổng cộng 7 Shrines cho mỗi team, 5 trong số đó nằm trong base, 2 nằm ngoài cạnh 2 bãi Ancient. Mỗi Shrines có 1500 Hp và 20 giáp, trị giá 150 gold cho mỗi hero khi phá hủy được. Cần lưu ý là chỉ có thể phá hủy Shrines khi đã phá huy toàn bộ trụ ngoài của đối phương và Shrines không cung cấp tầm nhìn quanh nó.
Nhìn qua có thể nghĩ đây chỉ là một công trình thông thường, nhưng hãy nhìn vào khả năng của nó. Shrines mang trong mình khả năng Sanctuary với Cooldown 5 phút. Khi được kích hoạt bằng chuột phải sẽ cung cấp 120/40 HP/MP regen mỗi giây trong 5 giây. Con số đó được tăng lên 2 HP và 1 MP cho mỗi phút trong game đấu.
Game thủ chơi trong tháng vừa rồi ai cũng đã quen thuộc với tác dụng của nó, nhưng hãy đi sâu vào việc Shrines có ảnh hưởng thực sự như thế nào đến gameplay hiện nay
Đầu tiên phải nói đến là Fountain có khả năng cung cấp 4% HP regen và 4% +14 mana regen mỗi giây. Tổng cộng sẽ là 40 HP và 34 MP mỗi giây cho 1000 HP và 500 mana Hero. Vậy nên rõ rang Shrines có thế hồi nhanh và nhiều hơn Fountain trong hầu hết các thời điểm và tình huống trong game.
Một trong những tác thời điểm mà Shrines tỏa sáng nhất là late game, khi mà phòng thủ highground, một nhóm hero có thể tập hợp, phòng thủ, rút lui và hồi một lượng HP, MP đáng kể mà vẫn có thể kịp thời chuẩn bị cho pha Combat tiếp theo bằng 1 trong 5 Shrines được đặt quanh base.
Thử tưởng tượng đến việc Sniper với Ashanim’s Scepter có thể liên tục spam Ultimate của mình mà không phải quá lo nghĩ về lượng mana ít ỏi, hay hầu hết các Hero Support với lượng máu ít ỏi có thể dễ dàng nạp đầy HP và MP mà không phải di chuyển 1 quãng đường dài về Fountain.
Thứ 2 đó là tại thời điểm quanh phút 30, Shrines có thể cung cấp 180 HP regen và 70 MP regen, tổng cộng là 900 HP và 350 MP trong 5 giây. 900 HP là rất gần với lượng HP max của hầu hết các hero giấy tại thời điểm này của game và 350 MP sẽ là 75% hoặc hơn của hầu hết các Carry Hero.
Chính vì thế tại thời điểm này, việc giao tranh tại khu vực Shrines đối phương là hết sức liều lĩnh. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi các team sẽ tập trung phá huy Shrines ngay khi có thể bởi khả năng regen từ đó chúng ta sẽ được thấy những pha combat lớn nhằm bảo vệ Shrines quanh khu vực này.
Thứ 3, việc có thể TP vào Shrines sẽ đem lại hệ quả là khiến cho việc Push trụ 2 mà không có mắt trở nên cực kì nguy hiểm. Khi mà có thể bị phục kích cả từ phía trước lẫn phía sau mà không có sự chuẩn bị đối phó. Kill Roshan cũng nguy hiểm tương tự khi mà Shrines của mỗi bên được đặt tương đối gần với khu vực này.
Thứ 4, Shrines thay đổi hoàn toàn đến khả năng ép lane. Việc Harass đối phương mặc dù vẫn quan trọng nhưng không còn tác dụng được như trước khi mà Midlaner đối phương hay Offlaner có thể dễ dàng hồi phục đủ lượng HP MP và quay lại mà chỉ phải bỏ qua 1 hoặc ít hơn wave Creep. Từ đó giữ được lượng EXP ( một điều quan trọng đối với cả mid lẫn offlane). Các Hero Jungle cũng có thể dễ dàng hồi phục và giữ được lượng farm của mình.
Đi kèm với nó là việc đòi hỏi team phải có sự giao tiếp với nhau, tận dụng 1 lần sử dụng Shrines cho 2-3 hero tránh lãng phí. Những Support với lối chơi roam sẽ phải sử dụng Shrines một cách cẩn thận trong những trường hợp này,
Tuy nhiên ko hẳn mọi thứ đều tốt đẹp với Shrines, với việc có 5 phút cooldown, sẽ cần sự tính toán phối hợp cẩn thận nhằm đặt được hiệu quả tối đa. Và việc không cung cấp tầm nhìn biến Shrines thành một khu vực tương đối dễ dàng để bị phục kích khi các Hero với lượng máu ít ỏi tập trung lại để regen. Và bạn nên cẩn thận bởi chỉ cần 1 cú Right-Click nhầm thôi, thì bạn sẽ phải chờ 5 phút sau mới có lại được lợi thế đó đấy.
Như vậy có thể thấy, cho dù mới được đưa vào DOTA 2, nhưng Shrines đã trở thành một công trình có vai trò khá quan trọng trong game. Nếu muốn hiểu hơn về Meta cũng như cải thiện trình độ của bản thân, bạn hãy “để ý” nhiều hơn đến công trình “độc nhất vô nhị” này nhé.