- Theo Trí Thức Trẻ | 09/04/2016 07:10 PM
Giai đoạn Early Game
Trước đây thì giai đoạn đầu game sẽ là giai đoạn mà support DOTA 2 tỏa sáng nhất. Nhưng bây giờ điều đó gần như đã biến mất khi mà support có thể nhập cuộc vào giai đoạn giữa game tốt hơn và 10 phút đầu game không còn ảnh hưởng quá lớn tới cục diện trận đấu. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là support không cần phải chủ động trong giai đoạn này.
Thường thì support sẽ cố gắng hoạt động hiệu quả tối đa trong giai đoạn early game. Có thể đó là đẩy lùi hero địch, đi gank hoặc farm/stack rừng. Tùy vào hero bạn chọn, có thể bạn sẽ có ít lựa chọn hơn, vì vậy câu hỏi “tôi có thể làm gì hiệu quả nhất bây giờ?” thường sẽ có câu trả lời rõ ràng.
Một trong những lỗi lớn nhất khi player mới chơi support ở giai đoạn này họ biến bản thân thành vật thí mạng. Trong nhiều trường hợp, điều này bắt nguồn từ khi họ được giúp đỡ làm quen với game: “pick Lich đi rồi cứ dùng skill ăn creep thôi” là điểm xuất phát cho thói quen “cắm đầu ăn creep” và thói quen này khá nguy hiểm nếu không sửa chữa kịp thời.
Support là những ông vua trong giai đoạn này. Thường thường một trong hai support có chỗ trống để roam khắp nơi và gây sóng gió cho đối phương. Bộ skill của những hero như thế có tác đông rất lớn tới trận đấu, hơn hẳn các hero khác, tuy nhiên thói quen ôm lane có thể làm hạn chế khả năng của hero khi player mới thường quen với việc ôm lane hơn là đi roam.
Đôi khi ôm lane thì tốt nhưng trong hầu hết các trường hợp thì support nên đi roam, và việc có thể nhìn nhận ra đâu là thời điểm để làm gì là một kĩ năng cần thiết khi chơi support.
Lời khuyên cuối cùng rất đơn giản: luôn luôn mang TP. TP thường sẽ được ưu tiên hơn cả boots đầu game, Magic Wand hay thậm chí là nâng cấp courier. Một món đồ 75 gold dùng đúng lúc đúng chỗ có khả năng thắng cả trận đấu hay chí ít cũng giúp team có lợi thế lớn.
Giai đoạn Mid Game
Ở giai đoạn giữa game thì support sẽ không hoạt động riêng lẻ nữa mà sẽ trở thành xương sống của team, vì vậy câu hỏi “support làm gì ở giai đoạn này” sẽ không có câu trả lời đơn giản nào vì có quá nhiều sự lựa chọn và mỗi game khác nhau thì cần câu trả lời khác nhau.
Trên khía cạnh vi mô, trong teamfight và đi gank thì thường support lùi về phía sau khi đã dùng hết skill. Đôi khi bạn có thể bắt đầu teamfight bằng một disable mạnh và một nuke mạnh kèm theo nếu có thể, nhưng sau khi dùng hết các skill thì gần như support không còn gì để làm nữa.
Việc auto attack sau đó gây ra lượng sát thương không đáng kể và có thể khiến support chết ngược. Vì vậy tốt nhất là dùng skill xong thì lùi về phía sau để các hero khác tank, chờ skill hết cooldown và tìm kiếm cơ hội để dùng skill tiếp. Không nên feed một cách không cần thiết.
Trên khía cạnh vĩ mô thì những việc support cần làm phức tạp hơn rất nhiều. Ở thời điểm này mọi thứ đều cần sự liên kết trong team và việc điều hành mọi thứ trơn tru có thể sẽ rất khó. Tuy vậy, support cũng có khá nhiều lựa chọn trong giai đoạn này.
Một trong số các khía cạnh thường bị bỏ qua nhất chính là farm. Ở thời điểm này đa phần core hero có thể tự split push hay farm rừng, vì vậy thường thì sẽ có ít nhất một lane trống.
Tận dụng điều này trong khoảng thời gian không đi gank hay sau teamfight. Support cũng cần farm vì lượng đồ mà support mua được có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều. Một số đồ cho support như Force Staff, Blink Dagger, Mekansm hay Glimmer Cape thường sẽ giúp team có lợi thế lớn hơn nhiều lần so với 2k gold của core hero.
Cách khác thường là đi gank và đạt được các mục tiêu giữa game để chuẩn bị kết thúc trận đấu. Một số lineup có thể sẽ cố kết thúc game càng sớm càng tốt vì đó là khoảng thời gian họ mạnh nhất.
Cần có support mỗi khi đi gank vì khả năng ảnh hưởng của support vẫn rất lớn, ngoài ra điều đó sẽ giúp support có thêm gold. Dù vậy, gank cũng phải có mục đích nào đó ngoài kill ra, nếu không thì việc đi gank sẽ mang lại hiệu quả không rõ rệt vì tốn thời gian và không mang lại nhiều lợi thế cho team.
Có 3 mục tiêu phụ khi đi gank, đó là làm core hero đối phương lên đồ chậm hơn, lấy được trụ và lấy được Roshan. Nếu team phối hợp tốt thì còn có thể đạt được nhiều mục tiêu cùng lúc.
Khi chơi support thì tầm nhìn là điều quyết định việc đi gank như thế nào trên khía cạnh vĩ mô. Đi gank khi không có tầm nhìn sẽ đạt được kết quả rất hạn chế, đôi khi còn khiến cả team chết. Ward luôn là điều cần thiết vì những gì ward mang lại ở bất kì thời điểm nào là rất lớn, hơn nữa ward cho tầm nhìn kéo dài tới 6 phút.
Tất nhiên là mỗi vị trí ward khác nhau sẽ có mục đích khác nhau. Ngoài ra, Smoke of Deceit cũng rất hữu ích, nhưng không phải lúc nào cũng cần.
Vào giai đoạn cuối game, cách chơi cũng tương tự như giai đoạn giữa game, chỉ khác là đây là giai đoạn quyết định. Nếu trận đấu kéo dài, mỗi player càng phải chơi thận trọng hơn, đặc biệt là support vì họ chết nhanh nhất và không có support thì team sẽ rất bất lợi. Đặt ward để tránh chết lẻ trong giai đoạn này.
Cho đến thời điểm này, thật khó có thể tin được khi pieliedie không được coi là MVP của Secret sau Shanghai Major. Việc chơi support tốt là điều rất khó, đôi khi còn khó hơn cả chơi core hero, và support còn không được farm.
Support là những người có thể làm nên những điều bất ngờ, vì vậy việc hiểu biết về vị trí này sẽ giúp người khác hiểu được những điều mà một support tốt có thể làm.
Nếu bạn có giới thiệu ai đó chơi DOTA, đừng nói là support chẳng quan trọng mấy trong team, hãy giới thiệu bài viết nafycho họ. Điều đó sẽ giúp môi trường chơi game của chúng ta tốt hơn khi có một support tốt.