DOTA 2 Hiện Đại: Sự biến mất của chiến thuật đẩy lẻ

MissingMiddle  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/02/2017 03:57 PM

Kể từ ngày Alliance lên ngôi tại TI3, đẩy lẻ hay rat doto dần được nâng cấp và trở thành một chiến thuật hiệu quả. Tuy nhiên thì chiến thuật này dần biến mất thời gian gần đây, đặc biệt là từ khi phiên bản DOTA 2 7.00 ra đời.

Thay đổi về hero

Quay trở lại thời điểm TI6, những hero điển hình hoặc có tiềm năng để đẩy lẻ như Nature Prophet, Antimage, Lone Druid, v.v trở nên khá hot và được dùng rất nhiều. Lí do là những hero này sở hữu khả năng farm nhanh, kéo dài trận đấu tốt kể cả khi cả team bị tụt lại so với đối phương. Điều này làm cho việc thi triển chiến thuật, combat của các team có phần thoải mái hơn khi mà cho dù thua combat đi chăng nữa thì những hero này vẫn có sức ép khá lớn lên công trình của đối phương.

Tuy nhiên, khi phiên bản 7.00 ra đời với hàng loạt thay đổi, thì những hero đẩy lẻ bị thất sủng hoặc thay đổi lối chơi hoàn toàn. Nguyên nhân thứ nhất là việc tốc độ trận đấu bị đẩy lên rất cao do các hero gank mạnh đang dần trở lại lane mid như Queen of Pain hay Ember Spirit “mới” , những hero này hoàn toàn có khả năng tiêu diệt những con bài đẩy lẻ trong chớp mắt và dập tắt mọi cố gắng gượng dậy của những Anti Mage, Nature Prophet. Nguyên nhân thứ hai đó là những hero như Sladar, Centaur hay Nyx Assasin đều đang là những cái tên vô cùng sáng giá và những hero chuyên đi push lẻ kia không khác gì những con mồi cho những hero này cả.


Nyx đang là một hot pick ở offlane nên những hero chuyên đi lẻ khó có cơ hội xuất hiện.

Nyx đang là một hot pick ở offlane nên những hero chuyên đi lẻ khó có cơ hội xuất hiện.

Thay đổi về map

Sự xuất hiện của Shrine và những thay đổi khác về map làm cho việc phòng thủ những Tower trở nên dễ dàng hơn khá nhiều và việc đẩy lẻ cũng trở nên nguy hiểm hơn. Nếu như trước đây, bạn chỉ cần một cái ward ở khu vực sông hay trong rừng đối phương để push trụ tier 2 thì bây giờ cần ít nhất là thêm 1 con mắt ở khu vực shrine và 1, hơn nữa là địa hình ở trụ tier 2 ở cả Radiant và Dire trở nên thoáng và dễ nhìn hơn rất nhiều, khiến cho việc lẩn trốn trong cây trở nên khó hơn rất nhiều.

Điều này làm cho những hero đẩy lẻ dễ chết hơn rất nhiều và dẫn tới một việc là đẩy lẻ sẽ kém hiệu quả đi rất nhiều khi nhiều khả năng là team đẩy lẻ sẽ vừa mất người, vừa mất cả nhà.


Với những thay đổi về map và có thể tele ra shrine, việc phòng thủ trụ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Với những thay đổi về map và có thể tele ra shrine, việc phòng thủ trụ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Thay đổi về rừng

Hầu hết các hero dùng để đẩy lẻ là những hero có khả năng đi lane khá yếu và cần farm bù ở trong rừng khá nhiều. Khu rừng cũ là nơi farm cực kì an toàn khi mà các camp rừng đều hướng về lane và việc gank rừng khá là khó. Vấn đề ở khu rừng phiên bản 7.00 là những camp rừng trở nên không an toàn như trước nữa, rất nhiều camp rừng hướng ra sông, ở dưới chân đồi, khiến cho việc farm nguy hiểm hơn và việc gank của đối phương dễ dàng hơn khi mà bạn khó chạy thoát và đồng đội khó hỗ trợ kịp.

Và khi việc farm bù trong rừng không an toàn, kinh nghiệm, tiền và trang bị tụt lại so với đối thủ, việc đẩy lẻ sẽ không còn mang lại hiệu quả hoặc thậm chí là không thể khi hero đó dễ dàng bị giết trước khi có thể đẩy creep quá sông.


Những thay đổi về vị trí, thời gian xuất hiện của các camp rừng khiến cho việc farm rừng khó hơn rất nhiều.

Những thay đổi về vị trí, thời gian xuất hiện của các camp rừng khiến cho việc farm rừng khó hơn rất nhiều.

Kết

Đẩy lẻ sẽ luôn là một trong những chiến thuật có thể xuất hiện ở DOTA 2, tuy nhiên điều này có lẽ rất khó sẽ xảy ra tại phiên bản 7.xx này khi mọi thứ đều đang quay lưng với chiến thuật.

- Khả năng đẩy lẻ siêu hạng của Alliance chỉ còn là quá khứ: https://www.youtube.com/watch?v=J4S_ye4cass