- Theo Trí Thức Trẻ | 04/07/2016 12:21 PM
Nhưng không thể phủ nhận, dù có áp dụng bất kỳ chiến thuật gì thì mục tiêu cao nhất vẫn là Throne hoặc Ancient của đối thủ.
Và để đạt được mục tiêu ấy một cách nhanh nhất, push trụ là bắt buộc, và chiến thuật này gần như luôn thịnh hành cũng như có nhiều đất để sử dụng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi nữa.
Đầu tiên, hãy tìm hiểu sơ qua về chiến thuật push trụ tổng lực. Để phục vụ chiến thuật này, bắt buộc line up đó phải sở hữu những hero có khả năng push mạnh, hoặc đơn giản là những hero có khả năng gọi đệ, điển hình như Pugna, Nature Prophet…
Mục tiêu của đội hình này đơn giản là cố đưa trận đấu qua giai đoạn đi đường riêng lẻ ở early game, để có thể chuyển qua mid game một cách nhanh nhất và đi kèm với đó là lợi thế lớn từ networth thông qua lượng gold kiếm được từ việc push trụ. Mục tiêu lớn nhất của chiến thuật là push xong 6 trụ ngoài một cách sớm nhất, kiểm soát được khoảng 70% bản đồ, tốc độ trận đấu sẽ được giảm dần và bắt đầu chuyển qua rình rập những sai lầm từ phía đối thủ.
Cũng có thể, không cần kiểm soát bản đồ nhưng đội hình push tổng lực sẽ cố gắng lấy đi một đường của đối thủ sớm nhất có thể. Nhìn chung, mục tiêu của push tổng lực luôn là cố gắng tạo ra lợi thế sớm, rồi dùng chính sự vượt trội ấy để đè bẹp đối thủ ở giai đoạn sau, khi những sai lầm rất dễ bộc lộ trong bối cảnh bị dẫn trước.
Line up với chiến thuật push tổng lực thường stick từ rất sớm để có thể tấn công trụ hoặc đạt những mục tiêu quan trọng điển hình như Roshan. Chính vì thế, lượng kinh nghiệm thường sẽ bị chia giữa các thành viên, do đó đội hình dạng này có thể dẫn về networth, nhưng khó có thể vượt trội về lượng XP so với đối thủ.
Chưa kể, ngoài khả năng push trụ, vẫn có thể có từ 1-2 hero thiên về combat và được ưu tiên đi farm để có thể hoàn thành sớm những item mang tính đột biến như Blink Dagger. Urn of Shadow, Arcane Boots và Mekhansm cũng là những vật dụng thiết yếu và gần như bắt buộc phải có với một đội hình siêu push.
Vậy làm sao để có thể counter dạng chiến thuật kiều này. Tuy khó nhưng không phải là không có cách. Trước tiên, trong giai đoạn early game, hãy hạn chế những combat hết mức có thể và xé lẻ đội hình ra để có lợi thế về XP, khi mà đối thủ rõ ràng có nhiều gold hơn thông qua việc push được trụ của bạn sớm.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, việc đổi trụ hoặc đổi trụ lấy Roshan cũng có thể là một yếu tố nên tính đến. Ngoài việc không bị thua thiệt quá nhiều thì việc sở hữu Roshan cũng là một yếu tố có thể giảm bớt sức push của đối thủ. Tuy nhiên, khi chia đội hình, cũng nên cảnh giác khi chỉ một hoặc vài lần bị tập kích, sẽ là rất khó để bạn có thể trở lại với trận đấu một khi bị dẫn trước quá xa.
Tuy nhiên, cũng đừng để mất những tower một cách quá dễ dàng, vì tầm quan trọng của nó là vô cùng đáng kể. Không có tower, đường về của các hero khi đi lane sẽ xa hơn, và đương nhiên là đối mặt với nhiều rủi ro hơn do sự hạn chế về tầm nhìn.
Cũng sẽ khó khăn hơn để đồng đội có thể sử dụng TP và back up cho bạn trong những tình huống bị bắt bớ. Đặc biệt, tower bot của Dire cũng như tower mid và bot của Radiant còn cực kỳ quan trọng, khi đó là những nơi khá gần với Roshan.
Ở giai đoạn mid game, tuy có thể bị thua thiệt về level nhưng đừng bao giờ để bị dẫn trước về XP. Khi chưa có nhiều item thì lợi thế về XP là khá quan trọng, ví dụ như so sánh ở mốc level 10 và 11. Tận dụng tối đa lợi thế về cấp độ để def, cũng như lợi thế về địa hình, tầm nhìn và vị trí để phòng thủ hết mức có thể.
Tuy vẫn có thể bị mất tower, nhưng đổi lại, hãy bắt đối thủ phải trả giá tương đương hoặc đắt hơn bằng những mạng nằm xuống. Và đương nhiên, đừng ham truy đuổi mà hãy tận dụng khoảng thời gian ít ỏi đó để farm cũng như bù đắp lại lượng chênh lệch về gold.
Nếu như đối mặt với một lần push, mà team bạn không đủ kỹ năng cũng như năng lực để def, hãy split push và farm, thậm chí hãy hy sinh tower hoặc ngay cả barrack, trong trường hợp chắc chắn không thể def. Như thế tốt hơn so với việc team bạn cố gắng def, để rồi không những mất cả trụ, nhà lính mà còn thiệt hại cả về người, trong khi không hề thu lại được bất kỳ chiến quả gì.
Nhìn chung, tất cả chỉ là lý thuyết. Chiến thuật là một yếu tố quan trọng, nhưng người vận hành nó vẫn là các game thủ. Và dù chiến thuật có tốt đến đâu nhưng thiếu đi sự gắn kết cũng như kỹ năng cá nhân thì khoảng cách tới chiến thắng vẫn còn là cả một chặng đường dài.