- Theo Trí Thức Trẻ | 02/01/2017 05:33 PM
Trong bài viết này, ta sẽ cùng nhìn lại những thay đổi và tác động của chúng với gameplay DOTA 2 hiện nay: Cách tiếp cận Rune giờ đây, sự tranh giành Rune và những thứ khác liên quan.
Hệ thống Rune có gì mới
Thật sự thì bản chất và công dụng của Rune không có gì thay đổi. Thay đổi duy nhất chính là việc giờ đây chúng được chia ra thành hai phân loại rõ rệt là Power Up Rune (Haste, Double Damage, Invisibility, Arcane, Regeneration) và Bounty Rune. Những Rune Power Up vẫn xuất hiện tại những vị trí xuất hiện Rune trước kia, mỗi 2 phút một lần dưới sông, bắt đầu từ phút thứ 2 của trận đấu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một Power Up Rune mỗi lần xuất hiện, vì vậy việc cắm mắt tại vị trí xuất hiện Rune là rất cần thiết.
Sự thay đổi lớn nhất chính là vị trí xuất hiện của Bounty Rune. Hai Bounty Rune mỗi lần tại rùng của cả hai team, tức là sẽ có 4 Rune Bounty trên bản đồ mỗi 2 phút. Cùng với Rune Power Up, giờ dây chúng ta có tổng cộng 5 Rune trên bản đồ cùng một lúc, thay vì 2 Rune như trước đây. Ngoài ra một điều quan trọng nữa, đó chính là Bounty Rune giờ đây chỉ đem lại 2 lần sạc Bottle thay vì 3 lần như trước đây.
Sự thay đổi cuối cùng liện quan đến Rune trong bản cập nhật này đó là kỹ năng bị động Greevil's Greed của Alchemist. Giờ đây, nó sẽ chỉ còn x2 tiền thưởng và kinh nghiệm có được từ Bounty Rune, thay vì 3/4/5/6 như trước kia, một nerf lớn với Hero này giúp cân bằng lại game. Rất có thể đó chính là lý do Alchemist ít xuất hiện hơn hẳn trong thời gian gần đây.
Những thay đổi về gameplay
Trước hết, trận chiến tranh giành Rune không hề biến mất như một số người vẫn nghĩ, nó thậm chí còn nóng hơn nhiều so với trước đây. Vì có đến 4 Rune, vậy nên cách tốt nhất để bắt đầu trận đấu với một chút ưu thế chính là một Offlane hoặc Safelane sẽ lấy rune ở gần lane của họ, trong khi bốn hero còn lại smoke và cố gắng cướp rune và tiêu diệt được ít nhất một hero bên rừng đối phương. Với việc có cho mình một mạng First blood cùng với 3 Rune Bounty đầu game, đó hẳn là một lới thế vô cùng to lớn.
Cũng không phải không có những trường hợp cả hai team cùng smoke và gặp nhau tại cùng một nơi và ngay lập tức xảy ra giao tranh, hoặc thậm trí cả hai nhóm đều không gặp nhau. Đó là lý do vì sao chúng ta phải cân nhắc lựa chọn hero nào có thể sống trong trường hợp bị bắt gặp một mình khi đang chờ rune.
Tại thời điểm đầu game, lượng Bounty Rune dồi dào sẽ cho phép các team có thêm những Roamer trong đội hình và đảm bảo về sự kiểm soát map. Nó cũng giúp ích rất nhiều nếu bạn là một support 4 và không thành công lắm trong những cuộc gank, bạn sẽ không trở nên quá thọt mà không cần phải trở về bám lane. Bên cạnh đó, một điều cũng rất quan trọng chính là việc bạn nên cố gắng lấy đi những Rune Bounty của đối phương ngay khi có thể. Điều đó sẽ khiến cho roamer của đối phương phải ra lane và sẽ không còn có thể gây nguy hiểm cho bản đồ của bạn.
Còn với những Mid hero, rune vẫn là một nhân tố vô cùng quan trọng như bao lâu nay, thậm trí còn quan trọng hơn. Mid hero giờ đây không chỉ regen từ Bottle, mà còn có thể regen nhanh chóng với Shrine tại vị trí gần với mỗi Mid của cả hai bên.
Vị trí Bounty Rune gần Lane Mid bên Dire.
Có những lý do rất chính đáng cho việc Bounty Rune giờ đây chỉ cho 2 lần sạc Bottle thay vì 3 lần như trước đây. Với việc sẽ có 5 rune xuất hiện trong cùng một thời điểm trên map, nếu mỗi rune đều có thể bơm lại hoàn toàn Bottle thì bạn sẽ trở lên quá áp đảo, nhất là khi bạn chơi roaming hero. Bằng cách đó, nguồn regen máu và mana của bạn sẽ gần như vô hạn.
Ngoài ra, chúng ta không thể quên những Shrine với khả năng hồi phục nhanh chóng. Trong một môi trường như thế, 2 sạc Bottle nghe có vẻ không quá tệ. Khi trận đấu tiến dần về giai đoạn late game, việc kiểm soát bản đồ cũng như kiểm soát được nguồn tài nguyên Rune sẽ đem lại những lới thế vô cùng lớn.
Kể từ khi hệ thống Talent Tree được đưa vào, level của những core hero ngày càng trở lên quan trọng. Điều đó khiến cho support sẽ không còn được ưu tiên sử dụng Tome of Knowledge, điều đó khiến cho nguồn exp từ Bounty Rune trở thành nguồn exp phù hợp hơn với những support. Bên cạnh đó, lượng vàng mà Bounty Rune mang lại sẽ giúp support có thể mua được những đồ hỗ trợ ần thiết như Wards, Dust of Appearance hoặc Smoke of Deceit, những thứ không thể thiếu của một team thành công.
Vị trí xuất hiện mới của các Rune.
Nhìn chung, những sự thay đổi về rune và tác động của chúng chưa thể làm hài lòng tất cả mọi người. Khó có thể quyết định xem hero nào nên được ưu tiên lấy rune, việc tranh giành rune giữa hai team sẽ xảy ra ngày một nóng hơn. Những hero roaming sẽ không còn bị kìm kẹp bởi lane nữa mà có thể thỏa sức tung hoành khắp map. Còn đối với những ảnh hưởng lâu dài, chún ta không thể nói trước tất cả mà chỉ có thể chờ xem những gì Dota sẽ đem đén cho chúng ta.