Đón đầu xu hướng gaming kết hợp giải trí bằng nội dung trên TikTok

thinga  - Theo Trí Thức Trẻ | 16/06/2022 07:30 PM

Game di động đang thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game. Hơn nữa, game di động cũng là ngành phát triển nhanh bậc nhất và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tốc khi tỷ lệ sở hữu smartphone trên thế giới ngày một nhiều.

Đón đầu xu hướng gaming kết hợp giải trí bằng nội dung trên TikTok

Thế nhưng không chỉ dừng lại ở chơi game, những game thủ ngày càng có nhiều trải nghiệm đa dạng trong quá trình chơi, như phát trò chơi trực tuyến trên thiết bị di động, tương tác trong cộng đồng những người có chung sở thích, hay thậm chí là cosplay nhân vật yêu thích ở thế giới thực. Một trong những nền tảng đón đầu xu hướng trò chơi kết hợp giải trí (GAME-tainment) này là TikTok - nơi các nhà sáng tạo nội dung đã và đang xây dựng được cộng đồng người theo dõi trung thành, đồng thời liên tục mang đến những nội dung hấp dẫn, nhận được nhiều tương tác đáng kể trên nền tảng.

TikTok - mang giải trí vào trong cộng đồng game thủ

TikTok đang ghi nhận sự phát triển không ngừng của cộng đồng game thủ hoạt động trên nền tảng, với khoảng 49% game thủ di động trên toàn thế giới thường xuyên sử dụng TikTok. Theo báo cáo của NewZoo và TikTok for Business, riêng ở khu vực tiềm năng như Đông Nam Á, nội dung gaming ghi nhận mức độ tăng trưởng 2,4 lần mỗi năm. Không chỉ là một hình thức giải trí, gaming đang dần trở thành một phong cách sống tích cực và mang tới những trải nghiệm thú vị, và TikTok đang góp phần đưa trải nghiệm gaming lên một tầm cao mới thông qua xu hướng GAME-tainment (Trò chơi kết hợp với giải trí).

Với sự đa dạng, sáng tạo, lượt xem các nội dung gaming trên TikTok đã đạt mức tăng trưởng cao khi trong năm 2021, con số này đạt mức 1440%. Đồng thời, một khảo sát dành cho các game thủ hoạt động trên TikTok cho thấy: 90% trong số các game thủ này xem nội dung gaming hằng ngày. Có thể thấy, TikTok đang mang đến cơ hội tiếp cận lớn cho nhóm nội dung này, từ đó thúc đẩy sự phát triển của văn hóa gaming trên nền tảng.

Đón đầu xu hướng gaming kết hợp giải trí bằng nội dung trên TikTok - Ảnh 1.

TikTok đang góp phần đưa trải nghiệm gaming lên một tầm cao mới thông qua xu hướng GAME-tainment

Không dừng lại ở việc xem nội dung, các game thủ trên nền tảng TikTok cũng thể hiện sự tương tác, hưởng ứng với tỷ lệ 71% game thủ thường xuyên tương tác với các nội dung gaming, và 77% game thủ thường xuyên chia sẻ những tựa game hay cho bạn bè. Điều này đã, đang và sẽ tạo điều kiện cho các nhà phát hành game gia tăng số lượng người chơi khi thử nghiệm, phát hành những tựa game mới trên nền tảng.

Các game thủ trên TikTok không chỉ chơi, mà còn sẵn sàng chi trả nếu cảm thấy hứng thú. Theo khảo sát, TikTok thực sự có khả năng đem lại doanh thu cho các nhà phát hành game khi hơn 63% người chơi được giới thiệu thông qua TikTok sẵn sàng chi trả cho những tựa game mình thích, và 76% người chơi sẵn sàng chi trả cho các hoạt động trong game.

Xu hướng GAME-tainment thể hiện một cách rõ ràng nhất trên TikTok khi trên nền tảng này, các game thủ có thể trải nghiệm trò chơi một cách sống động với âm thanh và những nội dung phong phú, từ đó họ được khuyến thích đồng sáng tạo và chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi chơi game. Những nội dung sáng tạo này đã mở ra "cánh cửa" để những nhà quảng cáo game có thể tìm hiểu sâu hơn về cộng động game thủ, từ đó nâng tầm chiến lược, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Tuỳ chỉnh nội dung để tối ưu mọi giai đoạn chiến dịch marketing game trên TikTok

Game thủ trên TikTok yêu thích những nội dung chân thật, gần gũi, được tạo nên bởi chính những người dùng như họ. Do vậy, bên cạnh nội dung gaming chất lượng, TikTok cũng cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ cho các nhà quảng cáo game như Branded Hashtag Challenge và Branded Effect, từ đó giúp thương hiệu kết nối cùng người dùng theo đúng cách họ yêu thích.

Đón đầu xu hướng gaming kết hợp giải trí bằng nội dung trên TikTok - Ảnh 2.

Giải pháp Branded Effect giúp thương hiệu kết nối cùng người dùng theo đúng cách họ yêu thích.

Nếu như Branded Hashtag Challenge được nhắc đến nhiều khi tạo ra trào lưu với chủ đề bất kỳ và đính kèm thẻ bắt đầu bằng dấu thăng (#), Branded Effect lại khai phá tiềm năng sáng tạo của thương hiệu. Bằng việc sử dụng các nhãn dán, bộ lọc và hiệu ứng 2D, 3D, AR thiết kế riêng, định dạng này giúp kết nối thương hiệu liền mạch với những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của người dùng.

Studio mobile game Kooapps là ví dụ tiêu biểu cho việc xây dựng làn sóng người hâm mộ tựa game Snake.io của hãng trên TikTok. Trò chơi gây sốt toàn cầu năm 2016 có hơn 100 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới nhờ sự đơn giản và hoài cổ, gần giống với trò kinh điển "Snake" nổi tiếng tại Việt Nam với tên "Rắn săn mồi". Đây cũng là một trong những tựa game đầu tiên mà nhiều người chơi trên điện thoại di động.

Kooapps xác định hai nhà sáng tạo TikTok có nội dung phù hợp với mục tiêu lan tỏa thương hiệu mà họ đề ra. Tạo ra những đoạn video ngắn gọn nhưng không kém phần hài hước nhằm giới thiệu bí kíp chơi Snake.io, các nhà sáng tạo này khuyến khích người xem tham gia cùng mình, sử dụng sức ảnh hưởng và nội dung chân thực để thu hút khán giả mục tiêu. Đây là chiến lược quan trọng bởi TikTok đề cao mức độ liên quan của nội dung và sự tích cực tương tác với người theo dõi của nhà sáng tạo nội dung. Do đó, cả "Snake.io" và những người sáng tạo đồng thời được hưởng lợi từ trải nghiệm hợp tác liền mạch này.

Kết hợp với những công cụ quảng cáo có sẵn trên TikTok như In-Feed Ads, chiến dịch quảng bá của studio này thành công vượt sức mong đợi. Trong vòng hai tuần, lượt cài đặt Snake.io tại thị trường Mỹ tăng 67%, chi phí cho mỗi lần tải thấp hơn lần lượt 50% và 10% so với giá đặt ra cho các chiến dịch tương ứng trên các hệ điều hành iOS 14 và Android.

Một ví dụ khác là Supersonic với các sản phẩm thuộc dòng Game Hyper Casual (thể loại game có lối chơi rất đơn giản và hình ảnh tối giản). Studio này đã kết hợp với nhóm nhà sáng tạo của TikTok nhằm tạo ra những trò chơi cho phù hợp với phong cách nội dung, và đặc biệt nhất là "ăn theo" những xu hướng nóng nhất trên nền tảng này. Chẳng hạn, với game Candy Challenge 3D lấy cảm hứng từ trò chơi tách kẹo trong bộ phim đình đám Squid Game, Supersonic đã tận dụng hashtag #dalgonacandy với 1,6 tỷ lượt xem trên TikTok để tăng độ nhận diện cho game. Kết quả là Candy Challenge 3D đã đạt được hơn 24 triệu lượt tải xuống trên Android trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Với những con số đáng ghi nhận này, xu hướng GAME-tainment trên TikTok đang mang đến cho các nhà quảng cáo và phát hành game cơ hội để nâng tầm chiến lược thông qua bộ công cụ sáng tạo, liền mạch, giúp đem lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Với chủ đề "Nâng tầm chiến lược marketing mảng gaming trên TikTok" (Level up your game marketing strategy with TikTok), "TikTok Unboxed: Gaming 2022" là sự kiện về chủ đề gaming đầu tiên được TikTok for Business tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, các các chuyên gia về đo lường và đánh giá hiệu suất từ TikTok, cũng như các nhà quảng cáo dày dặn kinh nghiệm tại địa phương và trong khu vực, sẽ chia sẻ về bối cảnh thị trường, tiềm năng phát triển, đưa ra những lời khuyên và cách triển khai chi tiết dành cho chiến lược marketing mảng gaming trên TikTok.

Xem lại sự kiện tại ĐÂY.

https://gamek.vn/don-dau-xu-huong-gaming-ket-hop-giai-tri-bang-noi-dung-tren-tiktok-2022061619175408.chn