Sphero: Món đồ chơi tương tác "thực - ảo" thú vị tại E3

Hải Minh  | 12/06/2012 12:02 PM

Nếu bạn chưa từng nghe tới gadget này, thì về cơ bản, đó là một trái bóng mà bạn có thể điều khiển bằng các thiết bị Android hoặc iOS, thông qua kết nối không dây.

E3 2012, là một sự kiện "bom xịt" trong mắt những người có mặt tại nơi này. Tuy không khí chung là khá "nhạt", nhưng những sản phẩm xuất hiện tại nơi đây thì không phải như vậy. Chẳng hạn như Sphero, một thiết bị thú vị của Orbotix. Nếu bạn chưa từng nghe tới gadget này, thì về cơ bản, đó là một trái bóng mà bạn có thể điều khiển bằng các thiết bị Android hoặc iOS, thông qua kết nối không dây. Dù Sphero chắc chắn là một thiết bị giải trí độc đáo, nhưng có thể nó sẽ khiến bạn thất vọng rất nhanh, khi khả năng tốt nhất của nó chỉ như một chú chó đồ chơi đắt tiền trong suốt quá trình thử nghiệm. Tuy vậy, thuận lợi của nó là những ứng dụng được phát triển liên tục, và công ty nhấn mạnh rằng họ sẽ không ngừng cung cấp các phần mềm miễn phí nhằm nâng cao khả năng của trái bóng này. Ở đây, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết tới hai tiến bộ về mặt nền tảng: tương tác thời gian thực và hỗ trợ điều khiển 3D tiên tiến.
 




 
Đầu tiên là một trò chơi với cái tên Exile. Có cơ chế tương tự các game top-down shooter như Galaga và Asteroids, nơi người chơi sẽ điều khiển phi thuyền không gian tránh các vật thể và hạ gục người ngoài hành tinh. Sử dụng chiếc iPad làm màn hình, và Sphero đảm nhiệm vai trò của một trackball 3D. Chỉ cần đặt ngón tay đúng với các điểm tương ứng trên trái bóng, bạn sẽ dịch chuyển nó tiến lên/lùi xuống hoặc sang hai bên để điều hướng phi thuyền. Xoay cổ tay, phi thuyền sẽ quay 360o, và một cú giật theo chiều thẳng đứng giúp bạn sử dụng những vũ khí đặc biệt. Phản hồi của bộ điều khiển khá ấn tượng, hoàn toàn mượt mà. Theo Orbotix, người dùng có thể tải về ứng dụng này trong tháng tới.
 
Xem trải nghiệm với trò chơi Exile:
 





 
Nếu bạn cho rằng điều khiển 3D là chưa đủ ấn tượng, hãy xem một trải nghiệm khác cùng trái bóng tròn này với khả năng tương tác thời gian thực. Lần này, một phần mềm nội bộ (cũng trên một iPad) sẽ được sử dụng, đặt tên là Hệ thống tương tác thực Sphero. Với phần mềm này, camera của iPad dùng để quét Sphero, vừa xác định nó và môi trường xung quanh, vừa để chúng tôi thao tác với cả hai trên màn hình, tính năng được mong chờ nhất trong quá trình thử nghiệm. Bản thử nghiệm không thể hiện rõ khả năng hỗ trợ 3D sắp ra mắt, hình ảnh cũng không lôi cuốn. Tuy nhiên, nó không có bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào, như các chương trình AR bổ sung để hoạt động. Bản thử nghiệm chỉ đơn giản thể hiện một con khủng long 2D di chuyển theo các hướng của trái bóng. Công nghệ AR sẽ sớm được phát hành trong các bản cập nhật SDK mới nhất và khi đó, nhiều người chơi có thể cùng tương tác với nhiều đối tượng trong cùng một thời gian.
 
Video trải nghiệm tương tác thời gian thực:
 

 Cuối cùng, cả 2 bản thử nghiệm đều nhấn mạnh rằng tiềm năng của Sphero vượt xa vai trò của một trái bóng được điều khiển bởi các thiết bị Android hay iOS.  Hãy chờ xem trong tương lai, chúng ta sẽ được chứng kiến những điều bất ngờ gì.
 
Tham khảo Engadget.
Xem thêm:

phụ kiện