Liên đoàn Vận tải Xanh (ETA – Environmental Transport Association) của Anh đã thực hiện một dự án độc đáo những cũng không kém phần điên rồ, đó là biến chiếc còi xe đạp thường thấy trở nên to lớn và “dễ nghe” hơn khi đường sá đông đúc.
Nội dung đáng chú ý:
- ETA, liên đoàn Vận tải Xanh của Anh vừa thực hiẹn một dự án "điên rồ": Lắp một dàn còi công suất lớn vào xe đạp.
- Được biết, dàn còi này có thể phát ra tiếng động ở mức 178 dB, tương đương với âm thanh của 450 gram thuốc nổ TNT ở khoảng cách 4 mét rưỡi.
Công nghệ ngày càng phát triển, những chiếc xe nhanh hơn, mạnh hơn lần lượt được ra đời, thế chỗ cho những chiếc xe thô sơ và chậm chạp. Có lẽ cũng chính vì nhanh hơn và hiện đại hơn, mà những chiếc xe ra đời sau này lại có xu hướng sở hữu những bộ còi dùng để xin đường “to” hơn và có công suất lớn hơn những vị “tiền bối”. Nếu như ngày trước, những chiếc xe đạp cùng những chiếc chuông nhỏ xinh phát ra những tiếng “ting ting” vui tai là mơ ước của rất nhiều người, thì bây giờ,bạn hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc xe hơi cùng bộ còi công suất lớn. Dần dà, những chiếc xe đạp nhỏ xinh cũng mất dần chiếc chuông xin đường, vì một lý do rất đơn giản, đó là ngoài đường bây giờ chẳng ai có thể nghe được tiếng chuông ấy trong dòng xe cộ ồn ào và đông đúc.
Xuất phát từ những lý do kể trên, cộng thêm việc muốn cảnh báo về sự nguy hiểm mà những người lái xe đạp gặp phải ở các thành phố lớn, Liên đoàn Vận tải Xanh (ETA – Environmental Transport Association) của Anh đã thực hiện một dự án độc đáo những cũng không kém phần điên rồ, đó là biến chiếc còi xe đạp thường thấy trở nên to lớn và “dễ nghe” hơn khi đường sá đông đúc.
Để thực hiện được dự án mang tên Hornster này, ETA đã sử dụng bộ 3 chiếc còi hơi mang nhãn hiệu Airchime KH3A. Nhìn từ đằng trước, trông chiếc xe đạp không khác gì một đầu máy tàu hỏa chạy động cơ hơi nước với những chiếc còi hơi khổng lồ ở đầu. Đi kèm với kích thước to lớn, công suất của chiếc còi này chỉ có thể được miêu tả bằng một từ duy nhất: “Bá đạo”.
Đi kèm bình khí nén dành riêng cho thợ lặn bằng thép, bộ còi hơi này có khả năng phát ra âm thanh với cường độ lên đến… 178 decibel. Hãy thử làm một pháp so sánh. Một chiếc máy khoan tay có cường độ âm vào khoảng 98 đến 100 decibel. Một động cơ phản lực ở khoảng cách 30,5 mét có cường độ âm thanh 140 decibel. Đây cũng là ngưỡng âm thanh có khả năng gây hại cho tai của con người. Quay trở lại với dàn còi hơi trên chiếc xe Hornster. Cường độ âm 178 decibel của nó rất gần với âm thanh mà khoảng 450 gram thuốc nổ TNT phát nổ ở khoảng cách 4 mét rưỡi. Nói một cách ngắn gọn, thì dàn còi hơi của ETA thừa sức “dìm hàng” bất kỳ phương tiện nào đang lưu thông trên đường. Không chỉ có vậy, những người đứng gần chiếc xe đạp này chắc chắn sẽ cảm nhận được những cơn đau bên trong tai khi người lái bóp còi.
Vì là sản phẩm mang tính tuyên truyền, nên chiếc xe đạp này khá “vô dụng” khi đem ra đường lái. Chiếc bình khí nén khá vướng víu khi được thiết kế nằm giữa 2 chân người lái, thêm vào đó là yên xe bị kéo tụt lại phía sau, khiến việc điều khiển càng trở nên khó khăn. Thêm vào đó là dàn còi “to mồm” trên chiếc xe đạp này sẽ không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới thính giác của người đi đường.
Những lý do trên đã biến chiếc xe đạp Hornster từ hình ảnh một chiếc xe đạp gọn nhẹ, thân thiện với môi trường trở thành một con quái vật đối với người tham gia giao thông theo đúng nghĩa đen. Và có lẽ, sẽ hiếm có ai chịu bỏ ra khoảng 8000 USD chỉ để sở hữu một món đồ chỉ có mục đích là để… ngắm như chiếc xe đạp kỳ lạ này.