Oculus Rift: Game sẽ ra sao nếu được chơi bằng "kính thực tế ảo"?

Nhung Kubi  | 12/08/2012 0:00 AM

kính chơi game gây chấn động giới game thủ.

Dự án gần đây nhất được tài trợ bởi Kickstarter với tên gọi Oculus Rift đã gây nên một cơn chấn động đối với các tín đồ yêu công nghệ trực tuyến trên toàn thế giới. Oculus là một bộ kính tai nghe điện tử thực tế ảo được thiết kế đặc biệt cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời với hiệu suất có độ trễ thấp nhằm đưa hiệu quả của trò chơi trực tuyến lên một tầm cao mới. Sản phẩm đã thực sự tạo được một dấu ấn mạnh mẽ với các game thủ. John Camack cho rằng bộ kính Oculus Rift là “thiết bị thực tế ảo tuyệt vời nhất trên thế giới hiện nay”. Giám đốc thiết kế của Epic Games Cliff Bleszinski còn ngỏ ý muốn hợp tác với mong muốn có thể tích hợp Unreal Engine trên Oculus Rift.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
 
Oculus cung cấp góc nhìn rộng lên tới 110 độ kèm theo khả năng theo dõi được các chuyển động của đầu một cách dễ dàng và thuận lợi hơn so với các nỗ lực trước đây trong lĩnh vực này. Những nhà thiết kế của Oculus Rift luôn được trang bị một bản Doom III: BFG có khả năng tích hợp cao, bộ phần mềm phát triển Rift cũng như được làm việc trong một môi trường công nghệ cao ngay tại trung tâm phát triển sản phẩm của công ty.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
 
Để thành công trên thị trường điện tử hiện nay, những sản phẩm điện tử công nghệ cao như Oculus Rift phải vượt qua những thách thức ban đầu về công nghệ như: chất lượng của màn hình, khả năng hỗ trợ trò chơi, viêc cài đặt dễ dàng…Đã 20 năm kể từ khi Virtual Boy của Nintendo thất bại trong việc đưa ra ý tưởng tạo dựng một thiết bị ảo trở thành một hệ thống giải trí tại nhà. Khi đó, cả 3 nhà sản xuất mới chỉ dừng lại ở việc tạo ra hệ thống điều khiển từ xa mà thôi. Thật dễ dàng để đồng ý với John Carmack khi ông gọi sản phẩm Oculus Rift là một bản demo công nghệ cao ấn tượng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, yếu tố công nghệ không hẳn khẳng định sự thành công của sản phẩm. Những yếu tố khác liên quan đến con người mới là những nhân tố quyết định.
 
Giống như các bộ phim 3D, các thiết bị thực tế ảo không phải lúc nào cũng được tìm hiểu và quan tâm.  Một vài nghiên cứu gần đây đã đưa ra những “con số biết nói” về mức độ nhận biết của những người được hỏi về hiệu ứng 3D.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
 
Bài test nâng cao về mức độ nhạy cảm với âm thanh nổi đã cho thấy khoảng cách giữa người trả lời đúng hoàn toàn các câu hỏi với những người trả lời sai hoàn toàn các câu hỏi là ngang nhau. Điều này cho thấy, số lượng những người biết về các yếu tố công nghệ 3D – “3D keen” cũng tương đương với số lượng người không biết một chút gì – “3D Blind”.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
 
Trong bài test cơ bản về mức độ nhạy cảm với âm thanh nổi cho thấy số lượng người biết về lĩnh vực này khá lớn, tuy nhiên, số lượng những người không hề biết cũng không ít.
 
Một số người thuộc nhóm “mù 3D” không thực sự nhìn cuộc đời một cách bằng phẳng. Điều này có nghĩa là họ không biểu hiện bất kỳ một phản ứng nào đối với các tín hiệu hai mắt mà trò chơi 3D và phim ảnh 3D dùng để tăng hiệu ứng. Đây là một vấn đề cho những người sáng tạo nội dung. Những sản phẩm nghe nhìn được coi là thành công khi chúng có sự cân bằng giữa chi phí, chất lượng và tính phổ biến trên toàn thế giới. Khi phim ảnh màu xuất hiện, nó tạo nên một cơn sốt. Tất cả mọi người có thể thấy sự chuyển biến về chất lượng hình ảnh khi độ phân giải của tivi tăng từ 480i lên 720p.
 
Việc chuyển thể một trò chơi từ 2D sang 3D là khó khăn và những thiết bị thích hợp với trò chơi đó cũng khá ít. Bên cạnh đó cũng phải kể việc hình ảnh 3D có ảnh hưởng không tốt đến người xem. Phần cảnh, tốc độ di chuyển và góc máy ảnh có thể làm giảm thiểu khả năng hiển thị hiệu ứng 3D và các yếu tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người xem như cảm giác nôn nao mà người xem có thể gặp phải khi họ xem quá nhiều các hình ảnh động trong cùng một lúc. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn phải được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng.
 
HIỆU ỨNG 3D GÂY CẢM GIÁC NÔN NAO
 
Cảm giác nôn nao, chóng mặt do say hình ảnh động và buồn nôn là hai triệu chứng có tính chất tương đồng. Thất khó hiểu tại sao cảm giác chóng mặt lại gây ra cho bạn cảm giác buồn nôn, tuy nhiên chúng vẫn xảy ra song hành và cùng nhau.
 
“Say” hình ảnh động xảy ra do sự bất tương đồng giữa hệ thống tiền đình và nhãn cầu. Hệ thống tiền đình  duy trì sự cân bằng và định hướng không gian. Thông thường chức năng này là tự động, không cần sự phải điều chỉnh ý thức từ phía bạn. Tuy nhiên, khi não bộ bắt đầu nhận được các thông tin trái ngược về những gì hoạt động bạn đang làm, hệ tiền đình sẽ yếu đi.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
Rượu cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiền đình. Hình ảnh cầu thang biến dạng đi khi bạn quan sát trong trạng thái say rượu
 
Lý do nhiều người không thể đọc sách hoặc xem video trên xe ô tô là bởi vì khi tập trung quá nhiều vào trang giấy hoặc màn ảnh, bạn sẽ cảm giác như cơ thể mình hoàn toàn không có chuyển động. Tuy nhiên, hệ thống tiền đình của bạn vẫn cảm nhận được sự di chuyển và rung động của xe. Điều này tạo nên sự bất cộng hưởng của hệ thần kinh. Các nhà khoa học cho rằng cảm giác buồn nôn trong trường hợp này cũng giống như sự phản ứng của cơ thể khi ta ăn phải thức ăn ôi thiu hoặc nhiễm độc. Khi ăn thực phẩm có độc, miệng và thực quản vẫn tiếp tục hoạt động tiếp nhận thức ăn, song dạ dày không tiêu hóa được, sự bất cộng hưởng giữa các cơ quan tiêu hóa cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nôn ngược thức ăn ra ngoài.
 
Xem phim khi trên xe có thể làm cho con người bị bệnh. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng phim 3D thậm chí còn dễ dàng gây ra nhiều triệu chứng bệnh hơn cho người xem. Kính chơi game thực tế ảo còn làm mọi chuyện tồi tệ hơn. Trên xe ô tô, bạn có thể đặt cuốn sách hoặc điện thoại của bạn xuống và nhìn ra ngoài cửa sổ để đồng bộ hóa nhãn cầu của bạn và tai trong của bạn. Trong một rạp chiếu phim, bạn có thể nhắm mắt lại hoặc quay lưng lại với màn hình trong một hoặc hai phút. Nhưng khi sử dụng tai nghe thực tế ảo, rất khó để điều chỉnh sự đồng bộ hóa giữa các cơ quan trong cơ thể bạn.
 
Có nhiều ý kiến cho rằng các thiết bị mô phỏng chuyển động như các cabin cứng gắn vào các mô hình máy bay… có thể giải quyết được vấn đề bất đồng giữa các cơ quan của cơ thể. Tuy nhiên đó có vẻ là một ý tưởng không khả quan. Trên thực tế, một vài thử nghiệm đã cho thấy các thiết bị đó đôi khi còn làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn bởi có thể, các thiết bị này gián tiếp gây nên một sự bất đồng với cơ thể người sử dụng.
 
oculus-rift-game-se-ra-sao-neu-duoc-choi-bang-kinh-thuc-te-ao
 
Carmack cũng có lý khi ông miêu tả kính chơi game thực tế ảo như một bản demo công nghệ tuyệt vời. Đó quả thực là một sản phẩm lý tưởng nếu ta chỉ sử dụng nó trong một thời gian ngắn bởi các triệu chứng chóng mặt và buồn nôn do nó gây ra chỉ xuất hiện sau một thời gian sử dụng dài. Quả thực, khó để đánh giá liệu Oculus Rift có phải một bước tiến lớn trong công nghệ. Tuy nhiên, sản phẩm hứa hẹn một tương lai của những bước tiến công nghệ vượt bậc.
 
Thậm chí ngày nay, mô phỏng công nghệ thực tế ảo (VR) có thể được sử dụng để điều khiển robot, điều trị rối loạn tâm lý, và giúp đỡ những người bị liệt lấy lại chuyển động của các cơ. Ngoài ra, nó còn giúp cung cấp cho bệnh nhân phản hồi trực quan trong việc di chuyển và cân bằng, là liệu pháp hiệu quả để điều trị bệnh Pa-kin-sơn. Các nghiên cứu đã cho thấy ứng dụng công nghệ thực tế ảo có tác dụng điều trị chứng liệt do chấn thương các đốt sống. Nó còn rất hữu ích trong điều trị ám ảnh, rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý.
 
Những nỗ lực nghiên cứu sử dụng công nghệ thực tế ảo có thể được ứng dụng ngay lập tức. Các thiết bị ứng dụng công nghệ này sẽ được lập trình dễ dàng với khả năng hiển thị mạnh mẽ hơn.
 
Mời độc giả cùng xem clip để hiểu hơn về sản phẩm này: 
 
 
 Tham Khảo Extremetech.
Xem thêm:

tin mới