Microsoft Kinect sẽ trở thành tương lai của ngành game thế giới?

PV  | 11/02/2012 09:09 AM

Kinect đã chính thức đặt chân vào thế giới công nghệ muôn màu, với những ứng dụng đầy tham vọng trong các lĩnh vực như y tế hay giáo dục, chứ không còn gói gọn trong việc chơi game thuần túy như trước.

Trong thời đại mà bước tiến của công nghệ đã len lỏi vào hầu hết tất cả các khía cạnh của đời sống như hiện nay, cách chúng ta giải trí nói chung, và chơi game nói riêng cũng đã có nhiều khác biệt. Từ chỗ cả ngày ngồi “chết dí” ở một chỗ với bàn phím, chuột của PC hay tay cầm controller của console, các gamer ở đủ mọi lứa tuổi đã chịu đứng dậy và chơi game theo những cách mà xưa nay chưa từng có: Chơi game bằng mô phỏng chuyển động.


Được khởi nguồn bởi Nintendo, ông lớn xứ mặt trời mọc thông qua hệ máy Wii, chơi game bằng mô phỏng hành động ngay lập tức đã tạo nên một làn sóng hoàn toàn mới, bên cạnh những chiếc controller truyền thống. Ngay lập tức, hai đại gia còn lại trong cuộc chiến console cũng rậm rịch bước vào cuộc chiến “motion gaming” đầy hứa hẹn.


Trong khi “chiếc đũa thần” PlayStation Move có bề ngoài và nhiện vụ không khác gì tay cầm của Wii, trong khi những tựa game hỗ trợ thiết bị mô phỏng chuyển động này đôi khi lại hoạt động chẳng như ý muốn của game thủ, thì mọi sự chú ý đều đổ dồn về món vũ khí còn lại, Kinect của Microsoft.


Ngay từ khi được giới thiệu tại hội chợ E3 năm 2009 với cái tên “Project Natal”, Kinect đã nhận được sự chú ý cũng như quan tâm từ không chỉ cộng đồng Xbox 360 toàn cầu, mà còn từ cộng đồng game thủ toàn thế giới nói chung nhờ vào công nghệ nhận dạng chuyển động tiên tiến, giúp gamer có thể thoải mái “múa may” mà không cần đeo trên người bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào. Đây cũng phần nào là điểm yếu của chính Nintendo Wii hay PlayStation Move, khi đã có không ít những tai nạn đáng tiếc xảy ra do gamer “quá tay” khiến cho Wii Mote hay PS Move motion controller văng ra khỏi tay trong quá trình chơi game.


Đầu tháng 2 vừa rồi, Microsoft đã chính thức cho ra mắt Kinect cho người sử dụng máy tính. Ở thời điểm này, Kinect đã chính thức đặt chân vào thế giới công nghệ muôn màu, với những ứng dụng đầy tham vọng trong các lĩnh vực như y tế hay giáo dục, chứ không còn gói gọn trong việc chơi game thuần túy như trước nhờ vào bộ công cụ dành riêng cho các nhà phát triển (SDK – Software Development Kit).


Tuy nhiên, ứng dụng chính của nó, chơi game, vẫn được quan tâm hàng đầu. Theo một số tin đồn chưa có căn cứ, thì hệ máy console thứ 3 của Microsoft, Xbox 720 sẽ được tích hợp trực tiếp hệ thống nhận dạng chuyển động. Trong khi đó, kình địch ở bên kia bờ Thái Bình Dương, Sony thì lại đang cố gắng hết sức để bắt kịp với công nghệ của Microsoft, đó là bắt nhịp chuyển động mà không cần thiết bị hỗ trợ trên cơ thể người chơi. Hiện tại, mặc dù sử dụng hệ thống PlayStation Eye làm công cụ “bắt” chuyển động, nhưng thiết bị của Sony vẫn bắt người chơi cầm theo một chiếc controller với nhiệm vụ làm sensor cho camera ghi lại.


Quay trở lại với việc Microsoft cho ra mắt Kinect trên PC, rất có thể đây sẽ là hướng đi đúng đắn giúp gã không lồ xứ Redmond thống trị làng game trong vài năm tới.


Nhận định sau có thể mang tính chủ quan, nhưng nó không hề sai: Microsoft Kinect chính là kẻ tiên phong, là thứ khiến cho các nhà phát triển game lẫn game thủ chúng ta phải nhìn nhận lại cách những tựa game được tạo ra, và quan trọng hơn là cách chúng được sử dụng.
 
Tham khảo Slashgear