E3 2012 – Một bộ phim "bom xịt"

Hải Minh  | 11/06/2012 04:00 PM

Mỗi centimet vuông tại trung tâm triển lãm đều được tận dụng triệt để nhằm thu hút sự chú ý của cánh nhà báo, những người vốn đã quá chai sạn với vô vàn những trò chơi video xuất hiện mỗi ngày.

Triển lãm các sản phẩm giải trí điện tử (Electronics Entertaiment Expo – viết tắt là E3) không phải là nơi mà khách tham quan có thể dễ dàng bị phân tâm một khi đã bước chân vào. Mỗi centimet vuông tại trung tâm triển lãm đều được tận dụng triệt để nhằm thu hút sự chú ý của cánh nhà báo, những người vốn đã quá chai sạn với vô vàn những trò chơi video xuất hiện mỗi ngày.
 
 
Mặc dù vậy, thật khó để tránh khỏi cảm giác thất vọng tăng dần lên theo từng bước chân bên trong triển lãm. Thật sự không có nhiều điểm đáng chú ý ở E3 2012 – một triển lãm giữa năm mà dường như ngay cả các tiêu chuẩn đặt ra cũng rất mờ nhạt.
 
Triển lãm năm nay không có một bước đột phá mạnh mẽ nào để ngay lập tức phân định rõ ràng đâu là “kẻ thắng - người bại”. Tuy vậy, nếu như đánh giá mức độ ảnh hưởng dựa trên những ấn tượng trong một khoảng thời gian dài hơn, thì các sản phẩm của Epic có thể coi là đã gần đạt đến mục tiêu của triển lãm lần này, khi sản phẩm Unreal Engine 4 của họ gây ra nhiều sự phấn khích nhất xung quanh sự kiện. Trong bối cảnh cả 2 ông lớn Sony và Microsoft đều công khai tập trung vào việc tung ra các thế hệ điều khiển game (console) kế tiếp, thì điểm sáng của triển lãm đến từ hình thức của game engine mới này, một nền móng mà từ đó các thế hệ game tiếp theo sẽ được xây dựng.
 

 
Không khó để giải thích tại sao rất nhiều con mắt lại tập trung về định hướng mới của Epic. Unreal Engine 4 của hãng được ví như là tia sáng le lói của niềm hy vọng chống lại các bằng chứng cho thấy một chiếc PS4 hay Xbox 720 sắp sửa trở thành khách mời “hot” trong các bản tin đầu tuần.
 
Về phần mình, Nitendo không mang lại nhiều điều đáng giá như mong đợi. Mặc dù mọi con mắt tại triển lãm đều đổ dồn vào nhà cung cấp game khổng lồ này, nhưng kỷ lục tổ chức liền 3 hội nghị báo chí của hãng cũng không khiến người tham gia thu hoạch được thêm nhiều thông tin về Wii U. Những thông tin về việc sắp sửa cho ra mắt thế hệ Pikmin mới có thể gây được đôi chút quan tâm, nhưng thực sự chúng không tạo ra “bom tấn” như hãng thường làm với các sản phẩm game do Shigeru Miyamoto thực hiện. Và mặc dù khăng khăng rằng Nitendo Land sẽ là trò chơi giúp thế giới “sở hữu” Wii U, việc giới thiệu bộ sưu tập mini-game này của công ty thậm chí còn không cho báo chí được tham dự. Tóm lại, thông tin mà hãng cho chúng ta biết chỉ là một mớ nhỏ xíu những thứ không thể hiểu nổi, giống như việc trưng ra một chiếc biển báo “đang tạm nghỉ lễ” cho thế hệ chơi game tiếp theo.
 
 
Thông tin duy nhất tạo ra sức nóng cho cả 3 ông lớn (bao gồm cả WonderBooks của Sony) lại gây đôi chút ngạc nhiên. Các phương tiện truyền thông gần như ngay lập tức dự đoán SmartGlass sẽ là một động thái quan trọng cho tương lai của Xbox. Dù nhiều chức năng vẫn còn trong giai đoạn ý tưởng, nhưng dù sao nó cũng hứa hẹn một tương lai mới trong lĩnh vực giải trí gia đình (TV và máy chơi game), khi mọi thứ được tích hợp hoàn toàn. Nhưng, cũng giống như Unreal Engine 4, chúng tôi cảm giác như đó chỉ là một nền tảng cho những thông tin sắp tới.
 
Mặc dù vậy, SmartGlass chắc chắn sẽ là lời kêu gọi để Microsoft lên tiếng đáp trả trong cuộc chiến hất cẳng Halo 4, trong khi sự thành công của The Last of Us và Assasin’s Creed 3 vẫn còn đang gây ra áp lực mạnh mẽ. LucasArts cũng tung ra nhiều đồn đoán xung quanh sản phẩm bí ẩn Star Wars 1313 – nhưng cũng giống như nhiều thứ khác tại triển lãm lần này, mọi thứ hãy còn phải chờ đợi. Bởi nếu triển lãm năm nay có điều gì đó đáng gọi là tích cực, thì đó chính là việc chúng ta sẽ có rất nhiều điều để mong đợi tại E3 2013.
 
Tham khảo Engadget
Xem thêm:

E3 2012