Divinity Original Sin: Enhanced Edition - Phức tạp, chân thực và đặc biệt là cực kỳ lôi cuốn

RayNG  - Theo Helino | 01/05/2018 10:01 AM

Divinity Original Sin: Enhanced Edition (DOS:EE) là một phiên bản nâng cấp từ phiên bản DOS đầu tiên, nó cung cấp hàng loạt những cải tiến, cân bằng đáng giá cả trong hình ảnh, lối chơi và cả cốt truyện, giúp cho game trở nên hoàn thiện hơn trong mắt người chơi.

Game nhập vai từ lâu đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ trên khắp thế giới, thông qua hàng loạt các game bom tấn được tung ra trong suốt thời gian gần đây. Tuy nhiên, có thể không mấy bạn biết đến thủy tổ của dòng game này, hay còn gọi là game nhập vai cổ điển, vốn là một thể loại tương đối kén người chơi. Do đó, các đại diện của nó cũng tương đối ít hơn so với các game nhập vai hành động hay pha trộn các yếu tố khác.

Sau thời BioWare, một thời gian dài sau đấy không xuất hiện cái tên nào xuất sắc, hầu hết fan trung thành của thể loại này đều thất vọng mà cho rằng nó đã trở nên mai một. Cho đến vài năm trở lại đây, với đam mê và nhiệt huyết cho thể loại nhập vai cổ điển, cùng với sự phát triển của hệ thống quỹ cộng đồng, một loạt các nhà phát triển độc lập đã cho ra đời những cái tên vô cùng xuất sắc, tiêu biểu trong số đó phải kể đến Larian Studio cùng dòng game Divinity Orginal Sin (DOS).

Divinity Original Sin: Enhanced Edition (DOS:EE) là một phiên bản nâng cấp từ phiên bản DOS đầu tiên, nó cung cấp hàng loạt những cải tiến, cân bằng đáng giá cả trong hình ảnh, lối chơi và cả cốt truyện, giúp cho game trở nên hoàn thiện hơn trong mắt người chơi. Với mục đích là giới thiệu một tựa game xuất sắc với các bạn chưa có cơ hội được trải nghiệm không khí tuyệt với của một game nhập vai cổ điển, chúng tôi sẽ không phân tích những khác biệt, cải tiến của phiên bản này so với bản cũ, mà tập trung giới thiệu về DOS:EE như một game độc lập.

Bước đầu tiên: Hoàn thành tạo hình nhân vật và nhận ra đã đến giờ … đi ngủ

Nhắc đến dòng game nhập vai cổ điển, mà bỏ qua việc tạo dựng nhân vật đầu game, thì đúng là một thiếu sót lớn. Không giống như các game nhập vai hiện đại, nơi bạn chỉ cần chọn một nhân vật đại diện như Paladin, Monk hay cùng lắm là lựa chọn ngoại hình, chủng tộc (race) rồi một vài nghề nghiệp (class) cơ bản, với mục đích chủ yếu là để bạn quyết định sẽ dùng kiếm, cung hay ma thuật để đập kẻ thù. Việc tạo dựng nhân vật trong DOS:EE tương đối phức tạp dù đã được lược bỏ một vài yếu tố so với game nhập vai cổ điển truyền thống.

Trong đó, các vấn đề cần chú ý nhất là nghề nghiệp, tính cách và kĩ năng của nhân vật. Bạn cần phải cân nhắc kĩ lưỡng để tránh trường hợp sử dụng những yếu tố tương khắc nhau tạo nên nhân vật quá yếu, không thể đưa bạn đến cuối chặng đường của game. Chẳng hạn, nếu bạn chọn nghề nghiệp là một sát thủ với khả năng đánh lén sau lưng địch nhưng lại sở hữu tính cách chính trực của một hiệp sĩ thì thật sai lầm đúng không nào. Tính cách của nhân vật bạn chọn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số đức tính, có tác động lớn đến các cuộc hội thoại và hướng đi của các nhiệm vụ về sau trong game.

Nếu không nắm rõ, bạn có thể bỏ qua và game sẽ tự định hướng dần chỉ số đức tính của nhân vật qua các lựa chọn của bạn trong các nhiệm vụ. Dù có 11 class định sẵn, bạn vẫn có thể dễ dàng tùy biến hướng đi của nhân vật theo ý thích với việc lựa chọn các nhánh kĩ năng. Tuy nhiên, số lượng các nhánh kĩ năng tương đối ít, và việc các class chỉ khác nhau về cách phối hợp các nhánh kĩ năng khiến cho sự đặc trưng của từng class bị giảm đáng kề, giá như nhà phát triển bổ sung thêm một số kĩ năng cụ thể cho từng class chắc chắn sẽ khiến người chơi có hứng thú trải nghiệm lại game nhiều lần hơn.

Hơn thế nữa, game có điểm đặc biệt là bạn sẽ bắt đầu trò chơi với hai nhân vật chính. Với ngần ấy lựa chọn để nghiên cứu và tham khảo, việc tiêu tốn từ 1 đến 2 tiếng để nghiền ngẫm và xây dựng cho mình một nhân vật yêu thích trong game là chuyện rất bình thường, nói gì lại có đến 2 nhân vật. Lần đầu tiên đến với game, người viết đã bắt đầu vào lúc 22h và khi tạo xong nhân vật thì chỉ còn đủ thời gian để xem đoạn phim mở đầu game trước khi đi ngủ.

Bước thứ hai: Vào game nhận nhiệm vụ và không biết phải làm gì tiếp theo?

Hệ thống nhiệm vụ trong game rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Đặc biệt, do quái chỉ xuất hiện một lần khi bạn đi qua và không tự sinh lại như các game nhập vai hành động, nên hoàn thành các nhiệm vụ phụ là cách tốt nhất để bạn có thể kiếm được điểm kinh nghiệm và lên cấp. Với các nhiệm vụ trong DOS:EE, bạn có rất nhiều cách để có thể hoàn thành chúng chứ không chỉ là các nhiệm vụ tìm diệt đơn giản, nó là một đặc trưng rất hấp dẫn của dòng game nhập vai cổ điển.

Ví dụ như bạn nhận nhiệm vụ tìm chồng cho một bà vợ hung dữ và phát hiện ông ta đang muốn bỏ trốn cùng vợ bé, vậy bạn sẽ về báo cho bà ấy, nối dối rằng ông ta đã chết, hay giết ông ấy thực sự vì tội phản bội, … tất cả đều phụ thuộc vào suy nghĩ và nhận định của người chơi. Mặc khác, do hệ thống nhiệm vụ tương đối phức tạp, nên với một số người chơi mới chưa quen, có thể gặp phải tình trạng không biết phải làm gì tiếp theo. Cách tốt nhất trong trường hợp này theo mình là nên xem lại các ghi chép về nhiệm vụ, đi khắp bản đồ để nói chuyện với các NPC đồng thời ghi chú khi gặp thông tin hữu ích.

Kiên nhẫn và sáng suốt, đó là những điều bạn sẽ rèn luyện được khi cố gắng hoàn thành hệ thống nhiệm vụ đồ sộ của game. DOS:EE có cốt truyện chính rất hấp dẫn và khá phức tạp, tuy nhiên, phần này mình sẽ không spoil mà để dành cho các bạn tự mình khám phá và trải nghiệm trong game.

Bước thứ ba: Gặp kẻ địch, đánh nhau và … load lại save trước

Các trận chiến trong DOS:EE được thiết kế theo dạng turn-based (theo lượt), khi bạn gặp kẻ địch, thời gian trong game sẽ chuyển từ dạng real-time (thời gian thực) sang theo lượt để bạn bắt đầu trận đánh của mình. Nó khá tương đồng với các game nhập vai của Nhật Bản, tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là game không chuyển cảnh và các nhân vật có thể tự do di chuyển.

Một điểm đặc biệt thú vị nữa là các trận chiến có tính tương tác rất cao với môi trường và các thuộc tính của nhân vật. Các mũi tên được bắn từ trên cao sẽ chính xác và gây damage lớn hơn, bạn cũng cần chú ý để không bị vướng các vật cản, và nếu kẻ địch đang đứng gần các thùng dầu thì cho pháp sư tung một quả cầu lửa nhỏ có thể giúp bạn thổi tung hàng tá kẻ địch.

Độ khó của game tương đối cao, quái rất mạnh, đòi hỏi bạn phải hiểu rõ điểm mạnh yếu của kẻ địch và tận dụng được môi trường xung quanh. Các điểm yếu của quái cũng được xây dựng khá hay và chân thực như bạch cốt tinh thì sợ bị đạp nát bằng búa hay chùy, zombie thì lại sợ lửa. Một điểm khá hay của DOS:EE tuy không thuộc về các trận chiến nhưng cũng khá liên quan đó chính là thực phẩm trong game, tuy không mang tính chất sinh tồn như thực tế khi các nhân vật không biết đói nhưng các món ăn trong game lại giúp cho nhân vật gia tăng chỉ số và được cộng thêm các hiệu ứng có lợi rất hữu hiệu. Khi chiến game với độ khó cao, bạn sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt giữa một đội anh hùng no đủ và đói kém là như thế nào.

Hình âm tròn vai

Đồ họa không phải là một thế mạnh của game DOS:EE, các chi tiết nhân vật tương đối thô và không hoành tráng như một số game RPG đỉnh cao đồ họa hiện nay như Witcher. Tuy nhiên, với một game nhập vai cổ điển, thì gameplay với sự đa dạng và chi tiết của nó mới là điểm thu hút chính. Do đó, dù không thực sự xuất sắc, nhưng tông màu tươi kết hợp cùng phong cách lai comics mà Larian Studio lựa chọn vẫn đủ làm người chơi hài lòng trong suốt hàng chục hay hàng trăm tiếng khám phá trò chơi.

Âm thanh của trò chơi chỉ ở mức trung bình, phần lồng tiếng đôi khi hơi thừa thãi và không thực sự khớp với diễn biến của cốt truyện. Nhưng người viết đặc biệt thích bản nhạc chính của game, nó mang một nét cổ điển mang lại cảm giác day dứt rất khó tả.

Kết

DOS:EE là một game thực sự xuất sắc, với điểm số đánh giá 9/10 tại tất cả các trang đánh giá game uy tín, đây là một lựa chọn thực sự hoàn hảo đối với những ai yêu thích dòng game nhập vai cổ điển hoặc đang muốn trải nghiệm dòng game này. Còn nếu không, bạn vẫn nên mua và chơi thử DOS:EE bởi đây thực sự là một game rất hay, và biết đâu nhờ nó mà bạn sẽ có cái nhìn khác về game nhập vai cổ điển để rồi sẽ yêu cái sự phức tạp, cái sự chi tiết của nó lúc nào không hay.