Không như iOS của Apple và Android của Google với giao diện dạng kẻ ô các trang biểu tượng, Windows Phone tập trung vào nội dung Web và các ứng dụng được sắp theo chủ đề (Hubs). Mặc dù Windows Phone có 1
hướng đi riêng chứ không đi theo con đường của các đối thủ, nhưng sự độc đáo của nó vẫn chưa phát huy được tác dụng khi mà tại buổi thuyết trình ở Worldwide Partner Conference, CEO Steve Ballmer cho biết thị phần của Windows Phone là “rất nhỏ”. Để thành công thì bên ngoài những
bản cập nhật phần mềm, Microsoft cần áp dụng những chiến lược mới.
Hạ thấp yêu cầu phần cứng tối thiểu
Khi Windows Phone ra mắt vào năm 2010, Microsoft yêu cầu ở các nhà sản xuất 1 phần cứng rất chặt chẽ: 3 phím bấm, bộ xử lý 1GHz và màn hình cảm ứng lớn. Những yếu tố còn lại các nhà sản xuất có thể tùy biến như Dell Venue Pro có thêm bàn phím QWERTY và HTC Surround có thêm hệ thống loa ấn tượng.
Áp dụng những yêu cầu này sẽ giúp Microsoft kiểm soát được hệ thống Windows Phone nhưng nó lại khiến các nhà sản xuất – những người muốn thiết bị của họ phải mang “đặc trưng” của mình – chùn bước. Hơn nữa, điều này cũng hạn chế sự sáng tạo của các nhà sản xuất, và Windows Phone sẽ khó có thể xuất hiện những sản phẩm như dòng Droid của Motorola giúp làm nên tên tuổi của Android.
Làm việc với các nhà mạng
Thực tế khi đến 1 cửa hàng của nhà mạng AT&T ở New York, bạn sẽ thấy cửa hàng treo toàn hình ảnh của iPhone và Android, còn Windows Phone thì ẩn giữa hàng loạt các smartphone bình thường khác. Có vẻ như Microsoft chưa quan tâm đúng mức tới các nhà mạng, trong khi chính nhà mạng là những người quảng bá và phân phối điện thoại tới người tiêu dùng. Và chiến lược quảng cáo cùng gói cước hấp dẫn từ nhà mạng có thể mang đến thành công lớn cho Windows Phone.
Tính năng nổi bật
Nếu muốn khẳng định tên tuối trước các đối thủ mạnh như iOS và Android thì chỉ giao diện lạ mắt và kho ứng dụng đang tăng dần là không đủ. Windows Phone cần 1 tính năng nổi bật vượt xa các đối thủ. Như Siri của iPhone 4S, Microsoft cần tìm ra 1 tính năng khác biệt và đủ hấp dẫn để khiến người dùng chi tiền cho nó.
Nhiều điện thoại tầm trung hơn
Để tăng thị phần và cạnh tranh với Android thì Microsoft sẽ cần phải bước vào cả thị trường smartphone tầm trung chứ không chỉ là thị trường smartphone cao cấp. Với sự hợp tác cùng Nokia, Lumia 710 là mở màn cho bước tiến này của Microsoft. Tuy nhiên chỉ có Nokia là chưa đủ, Microsoft cần phải có thêm các nhà sản xuất sẵn sàng chế tạo sản phẩm tầm trung, bởi tại Mĩ – thị trường điện thoại chủ chốt thì vị trí của Nokia đang tụt dần.