Vì sao các dịch vụ thanh toán qua điện thoại chưa thể phổ biến trong tương lai gần?

Thu Trang  | 10/07/2011 05:00 PM

Với các dịch vụ thông minh, người tiêu dùng sử dụng điện thoại có thể thực hiện được việc thanh toán một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Các dịch vụ từ Google, Square và Intuit đang làm đơn giản hóa việc tiêu dùng trên Internet. Tuy nhiên, chính sự thay đổi này sẽ định hình lại cách thức tương tác giữa các nhà buôn, ngân hàng và người tiêu dùng trong dài hạn. Khi mà các đại gia như Google, Square, Intuit và Apple đặc cược vào hình thức thanh toán qua điện thoại di động, tiềm năng của công nghệ này càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều khiến người dùng khó hình dung chính là ngành công nghiệp non trẻ này sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.
 
Dịch vụ của mỗi công ty đều biến thiết bị di động thành thiết bị quản lý các giao dịch tín dụng, mặc dù cách thức tiến hành là vô cùng đa dạng. Ví như Google Wallet của Google giúp người dùng có thể thanh toán bằng cách chạm hay lướt nhẹ các mẫu smartphone Android qua các thiết bị tương thích. Trong khi đó, dịch vụ GoPayment của Square và Intuit lại hoạt động dựa trên những bộ đọc thẻ tín dụng cắm vào các jack âm thanh. Với các dịch vụ Square và GoPayment, các thương nhân có thể thực hiện việc chi trả bằng thẻ tín dụng mà không cần phải trả hàng trăm đô la cho máy giao dịch thẻ tín dụng truyền thống. Tương tự, Google Wallet sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đi mua sắm.
 
Tuy nhiên, dưới đây là 3 yếu tố khiến công nghệ này chưa thể phổ biến trong tương lai gần:
 
1. Phản hồi thời gian thực
 
 
Với công nghệ NFC (công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn), các thông tin sẽ được đáp ứng tức thời, nhiều nội dung và chi tiết hơn. Theo một chuyên gia nghiên cứu, các nhà buôn và những nhà nghiên cứu thị trường có thể phân tích thông qua các dữ liệu có sẵn về việc mua coupon, kiểm tra toàn bộ tỷ lệ chấp nhận các phiếu mua hàng. Tất cả những thông tin đó sẽ giúp họ điều chỉnh các chiết khấu mua hàng, tận hưởng các chương trình khuyến mãi.
 
2. Sử dụng GPS
 
Giả sử người tiêu dùng có thể lựa chọn và thay đổi cài đặt riêng như mong muốn, GPS của điện thoại có thể sẽ tạo ra một tính năng xác định vị trí mới trong mua sắm. Năm trước, Stephanie Tilenius, Phó chủ tịch phụ trách thương mại của Google đề xuất rằng công nghệ NFC có thể giúp cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta trở nên dễ dàng hơn: Nếu bạn tìm đc vài chiếc quần jean trong cửa hàng GAP nhưng lại không có size vừa với mình, chỉ cần lượt nhẹ điện thoại, thông tin về một chiếc quần có kích thước phù hợp sẽ được gửi đến cho bạn. Một ví dụ khác: Khi khách hàng bước vào siêu thị, chiếc điện thoại của anh ta có thể nhận 1 danh sách đồ cần mua dựa trên những thông tin mua sắm trước đó.
 
3. Trải nghiệm đơn giản
 
 
Các dịch vụ như Google Wallet không ảnh hưởng gì đến mô hình kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nó lại có thể điều chỉnh phương thức mà khách hàng sẽ tương tác với họ. Một chuyên gia nghiên cứu đã đề xuất rằng, bước tiếp theo cho các dịch vụ kể trên sẽ là nắm giữ việc thanh toán bằng hóa đơn cũng như trở thành nhà trung gian giữa các ngân hàng với khách hàng của họ, cung cấp 1 giao diện đơn giản, tiện ích cho người sử dụng.
 
Thao khảo CNN.
Xem thêm:

google

apple