Ứng dụng Mobile: Tại sao iPhone luôn là đầu tiên còn Android chỉ là thứ hai?

LK  | 23/07/2012 03:00 PM

iOS vẫn là số một với các nhà phát triển ứng dụng.

"Mặc dù sự thống trị về thị phần của Android là không phải bàn cãi nhưng có một điều “trớ trêu” thay Android vẫn chỉ là sự lựa chọn thứ hai của các công ty phát triển ứng dụng mobile sau iPhone." Matzner - hiện đang là giám đốc của Fueled, một công ty chuyên về thiết kế và phát triển ứng dụng cho mobile - tâm sự.
 
Ryan Matzner, Fueled Director.
 
Sự thật là anh gần như chưa bao giờ được khách hàng yêu cầu thử nghiệm sản phẩm của mình với các ứng dụng Android.“Chỉ có một lần duy nhất chúng tôi được yêu cầu làm điều ngược lại: Android trước rồi sau đó mới là iPhone. Nhưng quả thực điều này là vô cùng hãn hữu”. Matzners cho biết.
 
 
Công ty Fueled của Matzners thường xuyên làm việc, tiếp xúc với hàng trăm khách hàng mỗi tháng và sản phẩm của họ chủ yếu bán cho các công ty có tên tuổi lớn như Conde Naste, Urban Daddy và American Express. Mặc dù có đủ số lượng nhân viên phát triển ứng dụng cho cả iOS và Android nhưng khách hàng của Fueled  thường chỉ yêu cầu tiếp tục phát triển trên Android sau khi nó đã thành công trên iOS hoặc trong trường hợp họ cần phát triển cho cả 2 hệ điều hành cùng một lúc. Còn đối với những công ty mà ngân sách của họ chỉ cho phép chọn 1 trong 2 hệ điều hành nói trên, chắc chắn iOS luôn là ưu tiên số một của họ.
 
 
Theo Matzners, có ba nguyên nhân chính lý giải vì sao khách hàng của anh và những nhà phát triển ứng dụng khác luôn muốn ra mắt sản phẩm trên iPhone thay vì - hay ít nhất là trước khi tung ra trên Android:
 
- Người dùng iPhone luôn có xu hướng sẵn sàng bỏ nhiều tiền cho các ứng dụng mobile
 
Một phần bởi đây thường là nhóm khách hàng giàu có, một phần bời iTunes ngày càng được tích hợp chức năng với các loại thẻ tín dụng nhiều hơn. Mua hàng chỉ qua một cú click chuột thật là một điều tuyệt vời.
 
- Người dùng iPhone thường là những người sớm tiếp cận với những ứng dụng mới
 
Nền tảng phát triển càng lôi cuốn và hấp dẫn thì họ càng muốn trải nghiệm những điều mới mẻ hơn. Trong cùng một sân chơi, người chơi nào cũng đều muốn mình trở thành một trong những người tiên phong.
 
- Ứng dụng Android thường tiêu tốn của chúng tôi nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển
 
Số giờ làm việc để phát triển ứng dụng Android thường bằng 120% so với iPhones, chính vì thế mà giá thành của chúng cũng cao hơn.
 
Liệu Android có thể đánh bại hoàn toàn được iOS?
 
Nói tóm lại, các công ty sẽ phải trả nhiều hơn để phát triển một ứng dụng Android trong khi kết quả thu được là lượng người dùng ít hơn so với iPhones của Apple. Đây có lẽ là một bài toán "khá nan giải" cho các nhà phát triển ứng dụng Android trong dài hạn nếu như muốn "đánh bại" hoàn toàn được đối thủ "khó xơi" của mình, iOS.
 
Tham khảo: Businessinsider