Tương lai của Blackberry: Mờ mịt nhưng vẫn còn hi vọng

Hồng Nhung  | 08/09/2011 0:00 AM

Dù iPhone và Android ngày càng phổ biến nhưng Blackberry của RIM vẫn có hàng triệu khách hàng trung thành của mình.

RIM có 67 triệu người đăng ký trên khắp thế giới và lượng người sử dụng các sản phẩm của RIM vẫn đang tiếp tục tăng mạnh tại các quốc gia vùng Tây Âu, Trung Đông, châu Phi, Ấn Độ và Đông Nam Á. Quý gần đây nhất RIM tăng trưởng 16% hằng năm.
 
Nhưng tương lai của RIM có thực sự tươi sáng không?
 

 
Tại Mĩ, RIM ngày càng mất dần vị thế và các nhà phê bình tin rằng công ty này đang gặp rất nhiều khó khăn. Hồi tháng 2 năm 2010, BlackBerry của RIM chiếm đến hơn 42% lượng người sử dụng smartphone ở Mĩ, vượt xa Apple, Microsoft và Google. Nhưng 17 tháng sau, thị phần của RIM đã giảm mạnh. Theo công ty nghiên cứu xu hướng thị trường Nielsen Company thì thị phần của RIM tại Mĩ cuối tháng 7 năm 2011 chỉ còn 19% - giảm mạnh tại thời điểm mà lượng người sử dụng smartphone lại đang tăng dần.
 
Tuy nhiên chỉ từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay, doanh số của RIM trên thế giới lại tăng đến 67%. Việc Blackberry phổ biến trên toàn thế giới là nhờ vào nhu cầu smartphone đang tăng và chính sách liên kết chặt chẽ với các nhà mạng của RIM giúp việc phân phối Blackberry dễ dàng hơn và được nhiều ưa thích vì các gói cước giá rẻ.
 
Còn tại Mĩ thì với sự cạnh tranh của Apple và iOS, thị phần của RIM giảm dần. Giám đốc Ross Rubin của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết: “Mặc dù thị phần của RIM giảm nhưng thực tế thì doanh số của hãng vẫn tăng, chỉ là không tăng nhanh như iOS và Android. Nhưng nếu RIM không thay đổi thì có lẽ tương lai cả doanh số của hãng cũng tụt dần”.
 
Lời nhận xét này của Ross Rubin là rất có lý khi mà RIM cũng đã giảm mục tiêu trong quý tới của hãng và cắt giảm bớt nhân viên. Và theo khảo sát gần đây của NPD thì khi mua sắm smartphone mới khách hàng quan tâm đến Android, iPhone và thậm chí là cả tân binh Windows Phone 7 của Microsoft hơn là Blackberry.
 
Cảm ứng.
 

 
Các thiết bị Blackberry đang phải cạnh tranh với hàng loạt sản phẩm cảm ứng tân tiến: 1 mẫu iPhone mới dự kiến ra mắt mùa thu này và các smartphone Android màn hình cảm ứng độ phân giải cao cùng bộ xử lý mạnh mẽ đang xuất hiện hàng ngày.
 
Hồi tháng 8, nhằm cạnh tranh với các đối thủ, RIM ra mắt 3 sản phẩm mới: Bold 9900, Torch 9850 và Torch 9810. Cả 3 máy đều chạy hệ điều hành Blackberry 7 mới nhất của RIM và có nhiều cải tiến mới như trình duyệt hỗ trợ HTML 5, xử lý JavaScript tốt hơn, hỗ trợ đồ họa tốt hơn và tăng khả năng cảm ứng trên các thiết bị Blackberry.
 
Nhà phân tích Mike Abramsky của RBC Capital Markets nhận xét: “RIM đã kết hợp giao diện thông thường với khả năng cảm ứng khá tốt trong Blackberry 7. Dù nó không đột phá như iPhone nhưng vẫn rất ổn”.
 
Giờ vẫn còn quá sớm để nhận định về thành công của các máy Blackberry 7 nhưng ít nhất OS mới này cũng làm hài lòng các tín đồ Blackberry. Theo các nhà mạng Mĩ thì phần lớn những người mua các smartphone Blackberry 7 là những người đã sử dụng các sản phẩm cũ của RIM.
 
Mở rộng đối tượng khách hàng.
 
Dù các mẫu máy mới nhất của Blackberry có thiết kế đẹp thì nó vẫn không khác gì lắm so với các thiết bị trước đó của RIM. Bold 9900 3G là smartphone bàn phím QWERTY đặc trưng của RIM với thông số kỹ thuật khá tốt và mức giá khoảng 250 đến 300 USD (5 đến 6,2 triệu đồng). Trong khi đó giá trung bình của 1 điện thoại 3G là 199 USD (4 triệu) hoặc thấp hơn.
 
Torch 9850 là điện thoại cảm ứng thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhưng nó lại thiếu đi các tính năng cần có như kho ứng dụng đông đảo hay hệ điều hành thiết kế riêng cho cảm ứng.
 
Nhà phân tích Ken Dulaney của Gartner bình luận: “RIM chưa bao giờ giỏi về mặt cảm ứng. Họ đang cố gắng nâng cấp hệ điều dành bàn cho thiết bị bàn phím QWERTY thành hệ điều hành cho thiết bị cảm ứng. Điều này thực sự rất khó. Với hệ điều hành dành cho máy có bàn phím, bạn có thể điều khiển mọi thứ chính xác và nhiều thứ trên cùng 1 màn hình nhưng nếu bạn sử dụng ngón tay thì sẽ không thể chính xác được như vậy”.
 
Từ khi iPhone ra mắt đầu tiên năm 2007, mọi người đã thay đổi cái nhìn về smartphone. Thay vì 1 thiết bị với bàn phím QWERTY có khả năng check mail thì họ muốn 1 thiết bị cảm ứng giao diện thân thiện có khả năng nghe nhạc, lướt web và chụp ảnh. Các thiết bị bàn phím vật lý của RIM ngày càng không được ưa chuộng như trước bởi thị trường đang tràn ngập các thiết bị cảm ứng từ HTC, Motorola, Samsung…
 
Trước đây RIM đã từng cố cạnh tranh với iPhone và Android bằng các smartphone cảm ứng như Storm hay Storm 2 nhưng các máy này đều thất bại. 1 phần lý do là vì công nghệ SurePress khá … kỳ lạ của RIM (SurePress là công nghệ cho người sử dụng cảm giác như bàn phím thật khi sử dụng bàn phím cảm ứng).
 
“RIM vẫn là ông vua của các thiết bị bàn phím QWERTY, nhưng giờ đây mọi người không còn muốn các máy bàn phím vật lý nữa. RIM cần phải có các thiết bị cảm ứng xuất sắc hơn”.
 
Động thái.
 

 
Tháng 4 năm 2010, RIM mua QNX Software Systems nhằm sử dụng phần mềm QNX làm nền tảng cho các thiết bị Blackberry thế hệ tiếp theo – dự kiến ra mắt năm 2012.
 
Cuối năm 2010, RIM mua The Astonishing Tribe (TAT) – 1 công ty nổi tiếng về thiết kế giao diện điện thoại – nhằm thiết kế 1 giao diện cảm ứng cho Blackberry.
 
Đổi mới.
 
Các sản phẩm thực sự mới mẻ của RIM có lẽ sẽ không xuất hiện trước năm 2012 nhưng bạn có thể thấy kết quả của các vụ mua bán của RIM trong các sản phẩm gần đây. Máy tính bảng chạy hệ điều hành QNX PlayBook của RIM khá được ưa chuộng và bán được 500.000 sản phẩm trong 3 tháng đầu.
 
Melissa J.Perenson – người đánh giá PlayBook của PCWorld cho biết: “Xét theo 1 số khía cạnh thì PlayBook là máy tính bảng ấn tượng nhất là tôi từng thấy. Cách chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy của máy nhanh hơn tất cả các máy tính bảng khác”.
 
PlayBook cũng có nhiều lợi thế về xử lý ứng dụng đa nhiệm so với các máy tính bảng khác. Ví dụ như bạn có thể vừa xem phim 1080p trên ti vi qua cáp HDMI mà vẫn có thể sử dụng máy tính bảng này để lướt web hay chỉnh sửa văn bản.
 
Nhưng PlayBook cũng có nhiều nhược điểm nghiêm trọng như thiết phần mềm nhắn tin BlackBerry Messenger phổ biến của RIM và mặc dù RIM nổi tiếng về phần mềm quản lý email nhưng PlayBook không có ứng dụng email tích hợp sẵn.
 
Mặc dù nhận được nhiều phê bình vì vấn đề này nhưng giám đóc quản lý của RIM tại Hoa Kỳ - Rick Costanzo cho biết PlayBook rất được ưa chuộng trong cộng đồng khách hàng quen thuộc của RIM và “PlayBook đã khiến nhiều người mua BlackBerry”. Ông không xác nhận ngày chính xác nhưng ông cũng nói rằng ứng dụng email cho PlayBook sẽ sớm xuất hiện.
 
Kho ứng dụng.
 
1 vấn đề khác mà PlayBook phải đối mặt là số ứng dụng ít ỏi của máy so với kho ứng dụng khổng lồ của iPad và Android. Khi PlayBook ra mắt, người sử dụng chỉ có thể lựa chọn trong 3000 ứng dụng trong khi iPad có đến hơn 100.000 ứng dụng. Để mở rộng kho ứng dụng cho PlayBook, RIM dự kiến ra mắt 1 phần mềm cho phép PlayBook chạy các ứng dụng Android.
 
Tuy nhiên điều này không dễ dàng gì khi mà cơ chế hoạt động của Android và Blackberry khác nhau và các ứng dụng Android sẽ khó có thể tương thích với PlayBook.
 
Vẫn còn các khách hàng trung thành.
 

 
Với các người kinh doanh thì RIM vẫn là lựa chọn số 1. Dù cả Apple và các nhà sản xuất Android đều đang hướng tới các khách hàng doanh nghiệp nhưng ít nhất tại thời điểm hiện tại RIM vẫn được nhóm khách hàng này ưa thích.
 
Hiện nay tương lai của RIM có vẻ mờ mịt nhưng đừng vội nghĩ RIM sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Với các thiết bị QNX mới trong năm 2012, PlayBook, các dịch vụ phổ biến như Blackberry Messenger và 67 triệu khách hàng trung thành thì BlackBerry có thể sẽ nổi lên 1 lần nữa trong thị trường Mĩ và tiếp tục tăng trưởng trên thị trường quốc tế.
 
Tham khảo PCWorld