Thị trường điện thoại Windows Phone 7 tại Việt Nam "đóng băng"

Huy Hoàng  | 23/02/2011 12:00 PM

Giá máy hạ kịch sàn nhưng vẫn không cứu vãn nổi doanh số của thị trường Windows Phone 7 tại Việt Nam. Thực trạng người dùng quay lưng cũng chẳng phải chuyện vô cớ.

Thời gian qua, thị trường điện thoại trong nước ghi nhận sự tụt dốc về mức giá của các dòng smartphone chạy hệ điều hành mới Windows Phone 7. Tuy nhiên, mặc cho chi phí đầu tư đầu vào ở mức hấp dẫn, mảng kinh doanh này vẫn lâm vào cảnh “chợ chiều”.
 
Ghi nhận từ báo giá của nhiều đơn vị chuyên kinh doanh hàng xách tay (nguồn hàng chính của điện thoại Windows Phone 7), mẫu máy hàng "top" như HTC HD 7 thời gian đầu có mặt tại Việt Nam với con số gần 18 triệu đồng nay chỉ còn xấp xỉ 11 triệu đồng.
 
Phiên bản HTC Mozart vỏ kim loại, HTC Trophy từng khá nổi khi mới xuất hiện nay hạ giá từ 15,16 triệu xuống mức hơn 10 triệu đồng/ chiếc. Đại diện từ Samsung cũng không khá khẩm hơn với giao dịch quanh quẩn mức giá hơn 13 triệu cho phiên bản Omina 7.
 
 
Hầu hết các sản phẩm đều giảm từ 2 cho tới hơn 6 triệu đồng so với thời kì đầu ra mắt cách đây gần 4 tháng. Mức giảm này thực tế khá cao so với các sản phẩm nền tảng Android, xuất hiện lâu nhưng ít biến động.
 
Không treo biển hạ giá, nhiều cửa hàng chọn cách dừng bán các dòng máy Windows Phone 7, tập trung vào những miếng bánh béo bở như Android, iPhone. Hai phiên bản HTC Surround, LG Optimus 7 gần như đã “mất dạng” tại Việt Nam, nhiều mẫu máy ở một số cửa hàng được báo giá nhưng khi phóng viên GenK liên lạc thì đều nhận lời đề nghị đặt hàng và... chờ đợi.
 
Theo anh Văn - chủ cửa hàng Cellphone UK (Thái Hà, Hà Nội): “Việc bán các mẫu Windows Phone 7 diễn ra rất chậm trong khoảng 2 tháng trở lại đây, Samsung Omina 7 có số lượng bán ra khá, nhưng so với mặt bằng chung của thị trường smartphone vẫn chẳng thấm tháp”.
 
Như vậy, có thể đánh giá thị trường smartphone chạy Windows Phone 7 tại Việt Nam đang có dấu hiệu "đóng băng" trong thời gian gần đây. Số lượng máy tiêu thụ giảm hẳn bất chấp mức giá đã hạ kịch sàn. So sánh cùng giá máy tại thị trường nước ngoài cùng chi phí chuyển phát trung bình, rất khó để các chủ buôn tiếp tục đánh tháo chi phí sản phẩm nhằm câu kéo khách hàng trong nước.
 
Theo anh Hoàng (thành viên diễn đàn Tinh tế): “Lý do khiến mọi người còn e dè với Windows Phone 7 vì nền tảng này còn khá mới, mức độ hoàn thiện trong quá trình dùng chưa cao và kho ứng dụng nghèo nàn, kém hấp dẫn”.
 
Tuy nhiên, nhìn nhận trên góc độ thị trường, sự phát triển quá nhanh và rộng của thế hệ Andorid thời gian qua mới là yếu tố tác động nhiều đến doanh số Windows Phone 7 bán ra tại thị trường Việt Nam.
 
 
Tại thời điểm đầu ra mắt, các mẫu Windows Phone 7 gây ấn tượng mạnh về cấu hình và thiết kế. Mỗi chú dế đều sở hữu vi xử lý 1GHz, bộ nhớ RAM nhiều, màn hình cảm ứng lớn, camera độ phân giải cao... Còn trong bối cạnh hiện tại, gia đình Andorid cũng đang bước vào cuộc đua “sức mạnh phần cứng” giữa các nhà sản xuất thì vị thế ban đầu của Windows Phone 7 coi như đã mất.
 
Chưa kể, ngày càng nhiều dòng máy Andorid phủ sóng mạnh ở phân khúc trên dưới 10 triệu đồng với đủ lựa chọn hấp dẫn đang phần nào khiến khách hàng Việt quên mất sự hiện diện của Windows Phone 7.
 
"Bây giờ, chỉ có những người dùng muốn đổi khẩu vị vì quá chán Android hay iPhone mới quan tâm nhiều đến Windows Phone 7, mà nhóm đối tượng này có xu hướng dùng lướt chứ chẳng định gắn bó lâu dài", anh Văn chia sẻ.