Im thin thít, lặn mất tăm
Là một hạng mục của WCG từ năm 2008, Asphalt là series game mobile đầu tiên và duy nhất có mặt trong giải đấu game đỉnh cao mang tính toàn cầu này. Tại WCG 2010, Asphalt 5 đã đem tới một bước ngoặt cùng Samsung Galaxy S với những cuộc đua hoành tráng trên nền đồ họa bắt mắt.
Samsung Galaxy S và Asphalt đã trình diễn những màn đua xe đỉnh cao tại WCG 2010.
Với 8 game thủ từ các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia..., Asphalt 5 đã trình diễn những màn thi ấn tượng khi cống hiến những pha drift ngoạn mục hay những cú bứt phá hệt như trên các tựa game console.
Chung cuộc tại hạng mục Asphalt 5, game thủ Tenshii của Australia đã giành huy chương vàng và KimBuJa của Hàn Quốc giành ngôi vị thứ 2, Musuri đến từ Nga đạt huy chương đồng.
Tuy nhiên, khi mà WCG 2011 đang sục sôi thì có vẻ như giải đấu năm nay sẽ không còn hạng mục nào dành cho game mobile. Phải chăng vì năm nay Samsung không còn mặn mà với phần thi đấu này?
Thực tế là game di động 2011 đã có nhiều bước tiến đáng nể về mọi mặt. Xét trên phương diện kỹ thuật, phần cứng của các dòng máy di động giờ đây đã nâng cấp vượt bậc hơn trước, với sự xuất hiện của những siêu di động đem tới trải nghiệm tốt cho game.
Ngoài ra, các hãng phát hành, sản xuất game cũng liên tục tung các các trò chơi mới kèm nội dung PvP, qua đó hoàn toàn có thể sử dụng trong thi đấu tại các giải đấu quốc tế như WCG 2011.
Đồ họa trong game di động đã có những bước tiến đáng nể khi giờ đây các tựa game đều ứng dụng các engine đồ họa cao cấp cũng như phần cứng được tích hợp các GPU hiệu năng cao. Thêm vào đó, năm qua chứng kiến sự lên ngôi của các tựa game MMO cũng như các hệ thống hỗ trợ chơi trực tuyến.
Vậy vì lẽ gì mà game di động không trở thành một phần của các giải đấu quốc tế?
Đi tìm nguyên nhân
Có vẻ như việc đưa mobile game vào thi đấu giao hữu phụ thuộc phần lớn vào các nhà tài trợ. Năm 2010 Samsung đang tập trung vào canh bạc Galaxy S và việc xuất hiện Asphalt 5 cùng siêu phẩm điện thoại này được đánh giá chỉ là một hình thức PR của nhà sản xuất này thay vì một bước tiền đề cho các giải đấu game di động đỉnh cao tại WCG.
Việc năm nay cắt bỏ game mobile trong hạng mục tranh giải có lẽ cũng nằm ở chỗ nhà tài trợ cắt giảm chi phí để bổ sung giá trị giải cho các hạng mục thi đấu khác trên console và PC. Điều này gây một sự hụt hẫng lớn bởi nhiều người tin rằng với đà phát triển của game mobile, năm 2011 sẽ được chứng kiến sự thăng hoa của nhiều tựa game tại WCG.
Rất nhiều cái tên như Dungeon Defenders, Asphalt 6 hay N.O.V.A 2 được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại WCG 2011 nhưng rốt cuộc lại là một sự thất vọng tột độ khi game mobile biến mất hoàn toàn khỏi hệ thống giải.
Modern Combat 2: Black Pegasus hoàn toàn xứng đáng là một game thi đấu esport.
Rõ ràng, việc đưa các tựa game PvP trên di động thành một phần của giải đấu quốc tế này là một việc nên làm và phải mang tính thường xuyên. Giải đấu WCG là một cơ hội tốt cho các nhà sản xuất phần cứng trình diễn các thiết bị mới trên PC thì cớ sao mobile lại không có đất?
Đơn cử như Sony Ericsson, nếu đơn vị này tài trợ thì sự xuất hiện của Xperia Play cùng các màn thi đấu game FPS, RTS hay đua xe là những trận đối đầu nảy lửa, ngang tầm PC với sự trợ giúp của một điện thoại chơi game chuyên nghiệp.
Star Front: Collision là game chiến thuật khá hay trên di động.
Nếu PC có StarCraft 2 hay CrossFire tham gia giải năm nay thì Modern Combat 2, Star Front: Collision là những cái tên hoàn toàn xứng đáng để tranh tài trên mobile. Hãy thử ngắm nhìn những tựa game này, ắt hẳn ta sẽ nhận ra chúng có đồ họa tốt, tính chiến thuật cao cùng nội dung phù hợp cho việc tranh giải.
Việc không đưa game mobile vào WCG năm nay sẽ vẫn là câu hỏi lớn trước xu thế thay đổi từng giờ của các hệ máy di động. Trong một tương lai gần, đã có nhiều dự báo mobile game sẽ đạt những thành công đuổi kịp game console và vì thế chẳng có lý do gì để loại bỏ nó ra khỏi hạng mục WCG như ban tổ chức đã làm.