Sự "copy" của Samsung là cách làm không thể khác để đi lên

PV  | 27/08/2012 03:00 PM

Bắt chước lại đem đến thành công rực rỡ.

Mùa thu năm 2008, một năm sau khi tung ra iPhone, chiếc smartphone đã định hình lại cả ngành công nghiệp di động, Apple đã trở thành nhà sản xuất điện thoại có lợi nhuận cao nhất. Theo cách nói của cánh báo giới thì đây là một cột mốc quan trọng bởi ở thời điểm đó, Táo khuyết vẫn chỉ bán được một số lượng rất ít điện thoại so với các đối thủ và cũng thật khó để có thể nghĩ rằng Apple sẽ là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Những đối thủ của Apple không thể bắt kịp được táo về giá bán trung bình cũng như lợi nhuận biên đã dần dần bị tụt lại phía sau. Trong quý IV năm 2008, Nokia, hãng sản xuất đã có thời gian dài chiếm lĩnh vị trí số một về lợi nhuận di động đã bán được 113 triệu điện thoại trên toàn thế giới trong đó có 15 triệu smartphone. Qua đó hãng điện thoại Phần Lan đã kiếm được 1,2 tỷ USD lợi nhuận bằng việc bán điện thoại. Cũng trong khoảng thời gian đó, Apple đã bán được chỉ 4 triệu chiếc iPhone nhưng lại kiếm được tới 1,3 tỷ USD lợi nhuận.
 
Những con số trên đã phần nào cho thấy được sự tăng trưởng khủng khiếp của Apple. Các nhà sản xuất điện thoại khác đã lựa chọn những quyết định khác nhau để phản ứng với sự phát triển của Apple.
 
Một trong số những lựa chọn đó là không làm gì cả. Đã có rất nhiều công ty chọn con đường này trong đó có Nokia và RIM. Họ chỉ coi rằng iPhone sẽ không thể hấp dẫn người dùng phổ thông và chẳng việc gì phải bận tâm đến Apple.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Lựa chọn khác đó là đi tắt đón đầu Apple bằng cách tập trung nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra một sản phẩm mới hấp dẫn hơn để đánh bại iPhone. Đây là cách mà Palm và Micrsoft đã lựa chọn.
 
Cũng có một lựa chọn nữa lả chỉ cần bắt chước lại những gì Apple đã làm: Lấy ý tưởng iPhone làm nền, chỉnh sửa lại một chút rồi đặt dưới thương hiệu của mình. Đó dường như là cách làm của Samsung.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Tuần trước tòa án đã ra phán quyết rằng Samsung đã nhái các thiết bị của Apple. Cũng chẳng cần phải nhờ đến tòa án, phần nhiều trong số chúng ta hẳn cũng sẽ nhận ra được sự giống nhau đến kỳ lạ của Galaxy S và iPhone.
 
Bản án đã được đưa ra để trừng phạt Samsung, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ phải bồi thường 1 tỷ USD cho Apple. Trên hết, công ty này còn phải đối mặt với nguy cơ bị cấm bán sản phẩm hoặc phải trả phí bản quyền cho Apple. Thiệt hại của Samsung có thể ảnh hưởng đến những nhà sản xuất smartphone Android khác như Motorola, HTC… Tuy nhiên chừng đó chưa là gì.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Trong ba quyết định phản ứng với sự trỗi dậy của Apple thông qua iPhone thì Samsung đang ở tình trạng tốt nhất nếu không muốn nói là tuyệt vời. Hãng điện tử Hàn Quốc đã soán ngôi của Nokia để vươn lên vị trí số một. Samsung sẽ phải trả 1 tỷ USD cho Apple nhưng đó chưa là gì so với những thành công mà hãng này đã có được từ việc copy Apple.
 
Trong khi đó thì ở hai quyết định còn lại, RIM và Nokia đang phải sống dở chết dở trên còn đường chật vật định vị lại mình trên bản đồ công nghệ. Palm cũng đã tung ra một sản phẩm mới mang tên Pre nhưng đứa con của Palm thì lại thiếu thốn rất nhiều để trở thành một bom tấn.
 
Và Microsoft cũng đang gặp phải không ít khó khăn với nền tảng Windows Phone của mình. Phải thừa nhận rằng hệ điều hành di động của Micosoft rất tuyệt vời nhưng tuyệt vời chỉ là điều kiện cần mà không phải là điều kiện đủ để thành công.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Windows Phone đã ra mắt quá muộn khi mà iOS của Apple đã định hình trong tâm lý người dùng rằng smartphone phải đi kèm với giao diện cuộn trang ngang cùng các biểu tượng ứng dụng được sắp xếp ngay hàng thẳng lối. Chính vì vậy mà dù rất cố gắng nhưng Windows Phone trong mắt người dùng vẫn còn khá xa lạ. Đó là chưa kể đến sự thiếu thốn ứng dụng, thứ không thể phát triển trong một sớm một chiều được.
 
Kết quả là từ năm 2007 đến nay, Apple và Samsung vẫn là hai cái tên thành công nhất. iPhone đã mang lại cho Apple một khoản tiền lên đến 70 tỷ USD trong khi Samsung cũng đã kiếm được đến 25 tỷ USD từ việc kinh doanh điện thoại trong năm ngoái. Do vậy mà số tiền 1 tỷ USD bỏ ra để bồi thường cho Apple dường như quá nhỏ bé so với thành công mà Samsung đã gặt hái được.
 
Không đơn giản chỉ là vấn đề lợi nhuận, việc copy Apple cũng mang lại cho Samsung rất nhiều tiếng tăm với các sản phẩm điện thoại chất lượng tốt. Có rất nhiều ý tưởng không phải là của Samsung nhưng người dùng không cần biết đến điều đó. Cái họ cần là một sản phẩm có thể thỏa mãn tốt những nhu cầu của mình.
 
Khác hẳn đối thủ của mình, Samsung hướng sự phục vụ của mình đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Và không đơn thuần chỉ là bắt chước, hãng điện tử Hàn Quốc đã thực hiện một số nâng cấp dành cho điện thoại của mình để khiến chúng trở nên tốt hơn như màn hình tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn, mỏng hơn hay thời lượng pin cao hơn. Samsung đã tạo ra những sản phẩm thay thế tốt nhất dành cho iPhone với chi phí thấp và bán trên nhiều đối tượng khách hàng hơn.
 
su-copy-cua-samsung-la-cach-lam-khong-the-khac-de-di-len
 
Sự thật thì sự copy của Samsung đem lại nhiều cái lợi hơn dành cho người dùng. Sự lớn mạnh của hãng điện tử Hàn Quốc đã tạo ra cạnh tranh và buộc Táo khuyết không thể ngủ quên trên chiến thắng. Apple đã phải giảm giá những sản phẩm điện thoại iPhone có tuổi xuống còn 100 USD (kèm hợp đồng mạng), tập trung nghiên cứu màn hình Retina mà không nâng giá thành iPhone lên nhiều chỉ để cản bước tiến lớn mạnh của đối thủ.
 
Bắt chước không phải là kế sách dài lâu, có lẽ là Samsung đã nhận ra được điều đó. Tân vương di động đang có những bước chuyển mình về sáng tạo và thiết kế. Tuy rằng những thiết kế đó vẫn chưa được đón nhận nhiều nhưng cũng không thể phủ nhận được rằng Galaxy S III thực sự là bom tấn. Rõ ràng là Samsung thừa sức để tạo ra những sản phẩm khác biệt chỉ là hãng này có muốn hay không thôi. Giờ thì dù muốn hay không thì đã đến lúc Samsung cần phải tự tìm lấy con đường cho riêng mình.
 
Tham khảo: Pandodaily