[So sánh] Galaxy S III và Lumia 900

Lip  | 30/07/2012 05:00 PM

Ai hơn ai?

Vài tháng trước đây, siêu phẩm Nokia Lumia 900 đã được ra mắt và trở thành một đối thủ đáng gớm trên thị trường smartphone nhờ thiết kế đẹp mắt cùng mức giá ưu đãi. Có thể nói rằng Lumia 900 chính là chiếc điện thoại tốt nhất trong cộng đồng Windows Phone, nhưng thế giới smartphone đâu phải chỉ có mình Windows Phone. Nền tảng Android cũng có những vũ khí của riêng mình khi mà chiếc Samsung Galaxy S III đã có màn ra mắt không thể hoành tráng hơn. Hãy cùng xem xem đâu là chiếc smartphone tốt hơn trong từng hạng mục.

Thiết kế

Đã có nhiều tranh cãi giữa thiết kế của hai siêu phẩm Lumia và S III, nhưng công bằng và khách quan nhất mà nói thì thiết kế của Lumia 900 có phần nổi trội hơn hẳn. Dáng vẻ của điện thoại đến từ Nokia trông cứng cáp, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với con át chủ bài của Samsung. Nói vậy không có nghĩa là Samsung Galaxy S III kém xa so với Lumia. Thiết kế của siêu phẩm này cũng rất đẹp mắt và gây ấn tượng mạnh với thiết kế mỏng và nhẹ. Lumia 900. Tuy nhiên với một sản phẩm cao cấp thì dáng vẻ chắc chắn của Lumia 900 lại được đánh giá cao hơn khá nhiều.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900

So sánh nút bấm của hai thiết bị.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Samsung Galaxy S III (trái) và Nokia Lumia 900 (phải).

Đương nhiên là cả hai thiết bị điện thoại này đều có những nút điện dung phía dưới màn hình hiển thị, tuy rằng Galaxy S III có thêm cả phím Home vật lý nữa, nhưng tất cả chúng đều được đặt cách nhau đủ để giúp người dùng giảm thiểu trường hợp bấm nhầm nút trong bất cứ hoàn cảnh nào.  Tuy nhiên, Galaxy S III sẽ được đánh giá cao hơn nếu đặt phím vật lí sang cạnh bên của máy giống như Lumia 900 bởi như vậy sẽ tăng thêm độ nhạy cho máy. Nhìn tổng thể, cần phải lưu ý rằng Galaxy S III còn nổi bật với chức năng video – out của nó với sự trợ giúp của công cụ chuyển đổi đặc biệt MHL, pin có thể tháo rời và bộ nhớ có thể mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Các cạnh bên của Galaxy S III (trên) và của Lumia 900 (dưới).

Nói đến chức năng chụp ảnh, cả hai sản phẩm hàng đầu này đều sở hữu camera lấy nét tự động 8 megapixel cùng đèn LED flash, nhưng chiếc camera cũng được đánh giá cao bởi nó sử dụng ống kính quang học Carl Zeiss. Tuy nhiên, trong khi Glaxy S III có thể quay video 1080p trong khi Lumia 900 lại chỉ có thể thực hiện quay video 720p mà thôi. Thêm nữa, hai camera trước đều dùng để thực hiện các cuộc gọi video nhưng camera của S3 sở hữu độ phân giải cao hơn với 1,9 megapixel cùng khả năng quay video 720p.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Samsung Galaxy SIII (trái) và Nokia Lumia 900 (phải)

Màn hình

Về màn hình, siêu phẩm Galaxy S III sở hữu màn hình Super AMOLED 4,8 inch cho độ phân giải HD (720x1280) , trong khi Lumia 900 lại chỉ được trang bị màn hình ClearBlack AMOLED 4,3 inch cho độ phân giải WVGA (480x800) yếu thế hơn hẳn. Chính vì thế mà, Galaxy S III cho nhiều ưu thế hơn hẳn so với Lumia 900 khi người dùng chơi game hay lướt web. Nhìn chung, cả hai màn hình cho màu sắc rực rỡ cùng góc nhìn rộng nhưng Galaxy S III với những ưu thế vượt trội về độ phân giải đã chiến thắng Lumia 900 ở vòng đấu này.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Samsung Galaxy SIII (trái) và Nokia Lumia 900 (phải).

Giao diện và tính năng

Chuyển sang một vòng so sánh nữa giữa hai đại diện của Android và Windows Phone về giao diện và chức năng. Cả hai siêu phẩm đều có những điểm mạnh và yếu riêng của mình nhưng Samsung đã rất biết lấy lòng người dùng bằng giao diện TouchWiz Nature UX của Galaxy S III siêu việt dành cho smartphone của mình.  TouchWiz Nature UX trên Galaxy S III hoàn toàn đánh bại giao diện Mango của Windows Phone 7.5 trên Lumia 900 về tính tùy biến. Bởi với giao diện này người dùng hoàn toàn có thể trang trí các ứng dụng và widget trên điện thoại của mình theo hướng phong cách hơn. Bên cạnh đó, Samsung cũng đã rất chịu khó chăm chút cho những tính năng nâng cao như S Voice, S Beam, ShareShot, AllShare, SmartStay, GroupCast nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải cộng thêm điểm cho Windows Phone với màn hình chủ dễ sử dụng và nhiều thông tin.
so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Galaxy SIII có giao diện TouchWiz Nature UX đang là một trong những giao diện tốt nhất dành cho Android 4 ICS.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Giao diện của Nokia Lumia 900 nhẹ mượt và cung cấp nhiều thông tin.

Ở những tác vụ cơ bản của người dùng, cả hai smartphone này đều thể hiện tốt như nhau thế nhưng Galaxy S III vẫn có những tính năng được đánh giá cao hơn bởi xét cho cùng thì hệ sinh thái Android của Google vẫn có chất lượng cao hơn so với hệ sinh thái dành cho nền tảng di động của Microsoft.

Smartphone của Samsung cho bàn phím ảo lớn dễ sử dụng do sở hữu màn hình cảm ứng kích thước lớn. Tuy vậy thì bàn phím ảo trên Lumia 900 cũng không thua kém là bao nếu ta đem ra so sánh với Galaxy S III.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Bàn phím QWERTY của Galaxy S III.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Bàn phím QWERTY của Lumia 900.

Cấu hình

Là sản phẩm ra đời sau, Galaxy S III sở hữu cấu hình khủng với vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 của Qualcomm chạy ở xung nhịp 1.5 GHz và 2 GB RAM (phiên bản AT&T) trong khi Lumia 900 lại chỉ có CPU  lõi đơn Snapdragon của Qualcomm chạy ở xung nhịp 1.4GHz cùng 512MB RAM. Tuy nhiên, khi đem ra sử dụng, Lumia 900 lại cho kết quả tương đương so với Galaxy S III về tốc độ.

Tuy rằng Nokia Lumia 900 có bộ nhớ lớn hơn với 13.61 GB, lớn hơn 1,5 GB so với Galaxy SIII nhưng bù lại, siêu phẩm của Samsung lại có khả năng mở rộng bộ nhớ qua khe cắm thẻ nhớ microSD. Tổng quan về mặt cấu hình thì chiếc Galaxy S III của Samsung vẫn có nhiều ưu thế hơn khi chạy những ứng dụng nặng.

Kết nối

Trở thành sản phẩm hàng đầu đại diện cho hai trong số những nền tảng đang được ưa chuộng hiện nay, không có gì phải bất ngờ khi cả hai thiết bị này đều sở hữu mạng 4G LTE. Tuy nhiên, khi mang ra sử dụng và so sánh về trình diễn lướt web, Galaxy S III vẫn ấn tượng hơn hẳn do màn hình chất lượng tốt hơn đem lại trải nghiệm lướt web phong phú hơn.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Lướt web trên Galaxy S III rất sướng nhờ màn hình hiển thị chất lượng tốt.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Giao diện lướt web trên Nokia Lumia 900.

Camera

Đáng ngạc nhiên là cả hai camera 8 megapixel của hai smartphone này đều cho ra những sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn về chất lượng. Phần lớn các bức hình của cả hai đều cho thấy những hình ảnh với chi tiết sắc bén và màu trung thực nhưng theo như quan sát thì chiếc Galaxy S III có phần trội hơn khi chụp hình macro và chụp với ánh sáng yếu. Tất nhiên chúng ta vẫn có thể thấy những phần nhiễu của các bức hình chụp trong điều kiện ánh sáng yếu như bao chiếc điện thoại khác ở Galaxy S III tuy vậy ở Lumia 900 thì hình ảnh còn có chút bị ám tím nữa. Ở chế độ chụp flash thì cả hai đều có chất lượng tương đương nhau.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900

Hình ảnh chụp trong nhà trong điều kiện ánh sáng tốt.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Hình ảnh chụp nội cảnh trong điều kiện ánh sáng trung bình.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
 Hình ảnh chụp nội cảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.

Tuy chất lượng chụp ảnh của cả hai siêu phẩm đều tương đương nhau nhưng Galaxy S III lại chiến thắng áp đảo ở mảng quay video HD. Không chỉ có khả năng quay video chất lượng 1080p, cao hơn nhiều so với 720p của Lumia 900 nhưng nhìn chung cuộc, chất lượng video của siêu phẩm nhà Samsung vẫn có phần trội hơn với chi tiết rõ nét hơn, mức sáng vừa phải, âm thanh rõ và màu sắc trung thực. Với Lumia 900, chất lượng của video có vẻ như hơi tối và chi tiết trong video mờ hơn so với của Galaxy S III.

Video quay bởi Samsung Galaxy S III.

Video quay bởi Nokia Lumia 900.

Đa phương tiện

Nói về khả năng chơi nhạc, Galaxy S III cho âm thanh  trong trẻo hơn so với đối thủ nhưng nhìn rộng ra một chút thì trải nghiệm Zune trên Lumia 900 vẫn nổi bật hơn so với giao diện phát nhạc chứa nhiều thông số rối rắm của TouchWiz.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Giao diện chơi nhạc của Galaxy S III.

so-sanh-galaxy-s-iii-va-lumia-900
Giao diện chơi nhạc của Lumia 900.

Không có gì hứng thú hơn khi xem phim HD trên một màn hình rộng. Bởi thế mà niềm tự hào của Samsung vẫn thu hút nhiều chú ý hơn khi cho phép phát những đoạn video với độ phân giải 1920x180. Nói vậy không có nghĩa chất lượng phát video của Lumia 900 không cao, nhưng khi đem đua tài với một màn hình rộng hơn, đẹp hơn thì không khó để nhận ra rằng Galaxy S III vẫn trên tầm đối thủ của mình ở mảng này.

Chất lượng cuộc gọi và pin

Chất lượng cuộc gọi không phải là vấn đề đáng lo ngại của hai siêu phẩm này. Âm thanh của loa rất rõ ràng, trong trẻo. Mic thu âm cũng cho chất lượng tốt, không bị nhiễm tiếng ồn do có mic phụ ở trên đầu

Trong suốt quá trình so sánh kiểm tra hai thiết bị cầm tay này, chiếc Nokia Lumia 900 hoàn toàn có thể đánh bại Samsung Galaxy S III về mặt thời lượng pin. Đặc biệt, thời lượng pin của Lumia 900 có thể lên tới 1 ngày rưỡi trong khi Galaxy S III chỉ chịu được gần một ngày chỉ với các tác vụ sử dụng thông thường.

Kết luận

Một trong những điểm đầu tiên của cả hai siêu phẩm mà người mua cần phải xem xét kĩ lưỡng, đó là nên chọn nền tảng nào cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đối với rất nhiều người dùng, giao diện TouchWiz Nature UX  lợi thế hơn nhiều bởi kho ứng dụng của S III nói riêng hay Android nói chung khổng lồ hơn rất nhiều so với Windows Phone của Lumia 900. Hơn nữa siêu phẩm của Nokia còn không thể cập nhật lên được Windows Phone 8. Tuy nhiên, nếu kinh tế là một phần không thể không xem xét đối với người mua thì Lumia 900 vẫn là một lựa chọn tốt với kiểu dáng đẹp mắt và những tính năng hoạt động tốt.

Video so sánh Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900.

Tham khảo: PhoneArena