Symbian, MeeGo rời Bắc Mỹ
Lịch trình này cũng tương ứng với thời điểm Quý IV, các máy Nokia chạy HĐH Windows Phone được bán ra và động thái này được đánh giá là bước lùi thông minh của Nokia.
Đứng ở góc độ chuyên gia, nhiều nhà phân tích đã cho rằng, thực tế các smartphone Symbian của Nokia không có hấp lực tại Mỹ, nơi mà iOS và Android đã và đang thống trị với thị phần tuyệt đối.
Thêm vào đó, theo báo cáo mới của IDC, thị phần của các dòng feature phone chạy Symbian S40 cũng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, báo trước dấu hiệu đi xuống của thị trường này trong một tương lai gần.
Tuy nhiên, nhiều động thái trái chiều từ phía người dùng cũng không đồng tình lắm với quyết định này của Nokia. Phần đông họ đều cho rằng đây là một cách Nokia bỏ rơi người dùng trung thành vốn đang đặt niềm tin vào sự phục hồi của Symbian qua phiên bản Anna/Belle.
Xét tổng thể, việc rời bỏ Bắc Mỹ ở một số phân khúc của Nokia là một việc làm khá mạo hiểm bởi đây là thị trường có mức chi tiêu lớn nhất thế giới dành cho các dòng smartphone. Nếu không cẩn thận, Nokia không những mất tất cả thị phần mà còn có thể dẫn tới sụp đổ lòng tin của người dùng nếu muốn đem quân quay lại thị trường này.
Nokia đang ủ mưu gì?
Liệu rằng nhà lãnh đạo mới của Nokia có cái nhìn ra sao trước kế hoạch này? Chắc chắn một trong những lý do Nokia đem Symbian, MeeGo rời Bắc Mỹ ngoài tác động từ đối tác Microsoft thì cũng có sự góp phần tham mưu của Chris Weber. Vậy tướng mới của Nokia đang có những dự định gì? Trong một phỏng vấn mới đây, Chris Weber đã phác thảo nên những dự định của mình cho Nokia như sau:
Sâu sát hơn với các nhà mạng: Trước đây, trái với thông lệ ở Mỹ, Nokia hầu như là hãng sản xuất duy nhất không chịu bắt tay với các nhà mạng mà bán trực tiếp sản phẩm của mình đến người tiêu dùng dưới dạng điện thoại không bị khóa mạng. Đây là chiến thuật từng đem lại thành công cho Nokia ở thị trường toàn cầu. Nhưng khi đến Mỹ, nó lại trở thành 1 lý do khiến các điện thoại của Nokia không được chào đón nồng nhiệt, nhất là khi người ta có thể mua 1 chiếc iPhone với giá chỉ 199$ kèm hợp đồng 2 năm. Và đây sẽ là điểm đầu tiên cần thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Nokia. Với cách hoạt động mới, hãng sẽ làm việc với tất cả các nhà mạng lớn ở Mỹ nhằm đưa tới tay người tiêu dùng những điện thoại được trợ giá ở mức tốt nhất.
Đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã thiết bị: Nokia có kế hoạch ra mắt Windows Phone dưới rất nhiều phân khúc giá, chủng loại, mẫu mã, bao gồm cả các mẫu điện thoại tầm thấp để cạnh tranh với Android và đây được coi là con đường ngắn nhất để giành thị phần trong chiến lược của Weber. Tuy nhiên, có lẽ phải đầu năm sau ta mới có thể thấy các smartphone giá rẻ của Nokia lên kệ.
Phát triển cửa hàng ủy quyền: Một trong những thành tích mà Windows Phone đạt được chính là việc nó được người tiêu dùng đánh giá cao, độ hồi trả thấp. Tuy nhiên, các nhà mạng hiện tại chỉ chăm chăm bán Android phone. Weber sẽ tổ chức lại các cửa hàng đại lý phân phối Nokia Windows Phone nhằm đem tới trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Ông muốn rằng tất cả khách hàng đều thấy hài lòng với sản phẩm của Nokia, và dự định của ông là phát triển 75 cửa hàng chính hãng của Microsoft với sự hỗ trợ khách hàng tối đa từ Nokia.
Tạo khác biệt về quảng cáo: Weber cho rằng tất cả mọi người đều đang nhìn nhận Windows Phone 7.5 là đối thủ của iPhone và Android. Và rằng, để làm nổi bật sản phẩm của mình, cả Nokia và Microsoft sẽ cần phải nỗ lực hơn trong các chiến dịch marketing, đồng nghĩa với việc bạo chi hơn cho các khoản truyền thông.
Quyền lực tuyệt đối hơn: Weber phụ trách điều hành Bắc Mỹ trong khâu bán hàng và marketing từ chi nhánh của Nokia tại White Plains, New York, nhưng các vấn đề về hậu cần, chăm sóc khách hàng lại vẫn phải báo cáo về Phần Lan. Việc Weber trực tiếp chỉ đạo mọi khâu cũng như mở văn phòng mới tại Sunnyvale thuộc Silicon Valley sẽ giúp vị lãnh đạo này xử lý mọi vấn đề cũng như nắm bắt tình hình nhanh hơn.
Ngầm thâu tóm thị phần: Một trong những thế mạnh của Windows Phone là ở các tính năng doanh nghiệp như email, Office 365. Nếu như RIM đang lề mề trong việc phát triển thị phần doanh nghiệp thì Nokia được kỳ vọng sẽ thâu tóm thị phần này. Một trong những chiến lược này là việc tấn công trực diện vào các khách hàng doanh nghiệp bằng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
Phối hợp nhịp nhàng với chiến lược của Microsoft: Mục tiêu chiến lược của Microsoft là hợp nhất nền tảng HĐH của PC, tablet, smartphone thành một. Weber cho rằng sự tham gia của Nokia có tác động rất lớn đến chiến lược này. Vì vậy, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Nokia cho ra mắt một tablet chạy HĐH Windows 8.