RIM phải làm gì để tự cứu mình

PV  | 22/04/2012 0:00 AM

Có thể nói hãng điện thoại lừng danh của Mỹ đang ở thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử phát triển của mình.

Trước đây hay bây giờ vẫn vậy, cái tên BlackBerry hay RIM đã và đang là một thương hiệu quá nổi tiếng đối với người dùng thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc RIM vẫn đang trên đà phát triển. Thực tế thì những năm gần đây, hãng điện thoại này đã vấp phải rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các dòng smartphone Android hay iPhone. Từ chỗ đang là một thế lực lớn trên thị trường di động thì nay thương hiệu RIM đang rơi vào thế bị động hoàn toàn khi không thể tìm lấy một con đường sáng. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn trong một thời gian dài thì đến những người lạc quan nhất cũng sẽ nghĩ rằng ngày RIM biến mất sẽ không còn xa.
 
 
Trên thị trường chứng khoán giá trị cổ phiếu của RIM cũng đang tụt dốc không phanh và hơn bao giờ hết RIM đang rất cần những bước đi đúng đắn để ổn định lại quỹ đạp phát triển của mình. Tuy nhiên, thay vì theo đuổi cùng một lúc quá nhiều mục tiêu thì RIM nên tính đến việc thiết lập lại các hoạt động của mình một cách có trình tự và quy củ hơn. Thay đổi là một việc cần phải làm nhưng vấn đề đặt ra là những bước đi nào sẽ là cần thiết để khéo RIM quay trở lại? 
 
1. Tập trung cho các hoạt động mang tính sống còn 
 
Thực sự thì RIM có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Hãng điện thoại mạnh về bảo mật này đã sản xuất quá nhiều phiên bản điện thoại BlackBery, chỉ tính riêng ở Mỹ thôi thì hãng điện thoại bảo mật này đang bán tới 22 loại smartphone. Hậu quả là hiệu ứng loãng thương hiệu bởi các sản phẩm của RIM thường na ná nhau do đó người dùng sẽ khó có thể chọn lấy một chiếc smartphone từ hãng điện thoại này. Từ đó họ sẽ mất dần niềm tin và không còn quan tâm đến các sản phẩm của hãng nữa. Việc đầu tiên mà RIM cần làm đó là tập trung vào một số ít smartphone thật chất lượng để lấy lại niềm tin nơi người dùng.
 
Quá nhiều sản phẩm smartphone BlackBerry được tung ra thị trường.
 
Sự mất niềm tin của người dùng đối với RIM còn đến từ kho ứng dụng số BlackBerry App World của hãng. Năm 2009, kho ứng dụng này chính thức đi vào hoạt động nhưng từ đó đến nay, BlackBerry App World mới chỉ có gần 30.000 ứng dụng trong khi Play Store của Google và App Store của Apple đã vượt xa con số 300.000 từ lâu. Không chỉ ít ỏi về lượng mà BlackBerry App World còn thua kém cả về chất khi những ứng dụng của nó vẫn còn có khá ít tính năng và không được người dùng đánh giá cao cho lắm. Sau khi tập trung vào các sản phẩm điện thoại chủ đạo thì RIM cũng nên có những phương án để cải thiện lượng và chất của BlackBerry App World nhằm tăng giá trị sử dụng cho các sản phẩm smartphone của hãng. 
 
BlackBerry App World thiếu cả về lượng lẫn chất.
 
Ngoài ra thì các thiết kế của smartphone BlackBerry cũng cần phải được thay đổi. Trước đây có thể sẽ có rất nhiều người yêu thích thiết kế này nhưng xét theo tình hình hiện tại thì dường như nó đã trở nên lỗi thời. Màn hình cảm ứng lớn cùng bàn phím QWERTY ảo khiến cho thiết kế QWERTY cứng của RIM không còn là một điểm mạnh nữa mà thay vào đó nó lại trở thành một khuyết điểm của điện thoại của hãng. Giờ đây những sản phẩm BlackBerry đã trở nên thô kệch và xấu xí hơn khi so sánh với các smartphone thời thượng của Android hay iPhone. Có lẽ đã đến lúc RIM nên bỏ thiết kế bàn phím cứng đi để thế chỗ cho một màn hình cảm ứng to hơn nhằm đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho người dùng. Nói chung việc thay đổi những smartphone của RIM không phải chỉ là trong một sớm một chiều nhưng thiết nghĩ đó là một việc cần làm ngay để lấy lại niềm tin nơi người dùng.
 
Bàn phím QWERTY không còn là độc tôn của RIM.
 
2. Từ bỏ máy tính bảng
 
Không thể phủ nhận những cố gắng của RIM khi tung ra phiên bản tablet BlackBerry PlayBook để chiếm một chỗ đứng trong thị trường máy tính bảng nhưng những nỗ lực này vẫn là chưa đủ khi mà cái bóng của tablet Android và iPad của Apple còn quá lớn. Hiện tại thì RIM mới chỉ bán được hơn một triệu máy PlayBook của mình kể từ khi sản phẩm này ra mắt từ hơn một năm trước. Doanh thu này là quá ít ỏi để có thể mang lại lợi nhuận hay chí ít là bù lại chi phí chứ chưa nói đến việc cạnh tranh với tablet Android hay iPad. Khoảng cách giữa RIM và Android hay iPad sẽ rõ ràng hơn khi chúng ta đem so sánh lượng sản phẩm bán ra của PlayBook với tablet iPad. Quả táo đã bán được tới hơn 15 triệu iPad chỉ trong quý trước và gần 3 triệu chiếc new iPad ngay trong tuần đầu tiên tung ra sản phẩm này.
 
RIM cần từ bỏ phân khúc sản phẩm PlayBook để tập trung cho smartphone.
 
Thực sự thì RIM hoàn toàn có đủ lực để có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường máy tính bảng chỉ có điều bây giờ không phải là thời gian thích hợp. Tốt nhất là hãng điện thoại này nên tạm thời từ bỏ phân khúc máy tính bảng đang đem lại những mối lo và tập trung nguồn lực vào thị trường smartphone nơi đã từng là thế mạnh của mình một thời. Ít nhất thì kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều rắc rối cho RIM hơn nữa nó cũng sẽ giúp RIM quay trở lại nhanh hơn.
    
3. Chú trọng quản lý thiết bị di động
 
Khi mà thị trường smartphone và tablet đã bắt đầu bùng nổ thì việc quản lý thiết bị di động đang dần dần được coi trọng hơn. Trong khi đó, quản lý các thiết bị di động (Mobile Device Management –MDM) trong môi trường doanh nghiệp từ trước đến nay vẫn là thế mạnh tuyệt đối của RIM với các giải pháp bảo mật trên những dòng điện thoại BlackBerry.
 
Gần đây, mặc dù RIM đã mở rộng dịch vụ BlackBerry Enterprise Server với phần mềm quản lý có thể hoạt động trên hai nền tảng Android và iOS nhưng một số tính năng vẫn còn được giữ độc quyền cho các thiết bị của BlackBerry. Có vẻ như đây đang là một bước đi đúng đắn mà RIM đang thực hiện. Về cơ bản, lượng khách hàng doanh nghiệp của RIM vẫn còn khá lớn và ổn định, hãng cũng đang phục vụ khá tốt phân khúc này thế nên chỉ cần RIM chịu khó chăm chút hơn cho đối tượng này thì rất khó có thể nói rằng RIM sẽ tuyệt diệt.
 
BES là dịch vụ mà RIM cần đẩy mạnh.
 
Mặt khác thì những dịch vụ quản lý thiết bị di động thiên về bảo mật như RIM vẫn chưa xuất hiện nhiều. Đó là một cơ hội mà hãng sản xuất BlackBerry cần phải nắm lấy, RIM cần phải nhanh chóng chiếm lĩnh lấy phân khúc này như một lãnh địa riêng nhằm tạo bàn đạp để từ đó có những toan tính tiếp theo cho kế hoạch quay trở lại của mình.