Theo nghiên cứu mới nhất từ IDC, tổng doanh số máy tính bảng và máy đọc sách điện tử trên toàn thế giới giảm mạnh hơn dự kiến sau kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động vừa qua.
Trong thời điểm Quý I năm 2012, chỉ có 17,4 triệu thiết bị được bán ra, giảm 38,4% so với dự kiến 34%, trong đó có tới 11,8 triệu thiết bị là iPad của Apple, chiếm tới 68% tổng doanh số máy tính bảng trong Quý này.
Việc ra mắt chiếc máy tính bảng thế hệ thứ 3, The new iPad, đã góp phần thúc đẩy doanh số tăng lên đáng kể của Apple. Trong khi đó, theo các báo cáo của IDC, Samsung hiện đang chiếm vị trí thứ 2 thị trường máy tính bảng toàn cầu, kế tiếp là Amazon với doanh số chỉ chiếm 4% thị trường. Đây là một sự sụt giảm nghiêm trọng của Amazon khi ở thời điểm Quý IV năm 2011, hãng vẫn nắm giữ vị trí thứ 2 trên thị trường với doanh số chiếm tới 16,8%.
Điều này cũng phần nào thể hiện sự chênh lệch đáng kể giữa những thông tin và số liệu được thống kê tại thị trường máy tính bảng Mỹ, khi có nguồn thông tin công bố lượng Kindle Fire bán ra đã đạt ngưỡng bằng một nửa doanh số máy tính bảng chạy Android. Mặc dù vậy, nguyên nhân cũng có thể do thị trường máy tính bảng trên toàn cầu đã phát triển nhanh chóng hơn hẳn thị trường Mỹ góp phần đẩy doanh số Kindle Fire suy giảm nghiêm trọng đến như vậy.
Chiếm vị trí thứ 4 và 5 trên thị trường máy tính bảng là Lenovo và Barnes & Noble.
Mặc dù thị trường máy tính bảng toàn cầu không đạt mức khả quan như các nhà sản xuất mong đợi nhưng nhưng con số cụ thể vẫn cho thấy thị trường đang tiến từng bước vững chắc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính tới thời điểm này, lượng máy tính bảng đã tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc chiếc tablet chạy Windows 8 đầu tiên ra mắt vào cuối năm nay sẽ hứa hẹn thêm một giai đoạn cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ trên thị trường này.
Tham khảo: TheVerge