Một chiếc iPhone “vô danh” chuẩn bị ra mắt?

PV  | 19/03/2012 0:00 AM

Apple có thể làm phiền lòng chúng ta - những người mê công nghệ, nhưng lại làm hài lòng các khách hàng bình thường, thích sự đơn giản và tinh tê của "Táo".

Nhiều người đã nói về chuyện cái tên “The New iPad” mà Apple mới giới thiệu gần đây thật chẳng ra gì, thậm chí nó còn làm cho khách hàng và người dùng cảm thấy khó gọi tên sản phẩm của mình.
 
Tại Tinhte, diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam, thậm chí đội ngũ admin còn phải đăng một bài để thống nhất cách gọi tên trên diễn đàn cho máy tính bảng mới của Apple. Họ xác định iPad mới nên gọi là iPad gen 3 hoặc iPad 2012.
 
Thế còn iPhone mới, thiết bị sắp ra đời chỉ trong vài tháng nữa (theo những tin đồn mới nhất)?

 

 
Những người yêu công nghệ và các cửa hàng thì rất thích sự rõ ràng. Dân công nghệ thích hỏi đời máy điện thoại của bạn, và họ có thể nói ngay rằng chiếc iPhone 4S đó hơn chiếc iPhone 4 những điểm gì. Thậm chí những điều bạn đọc 1 lần rồi quên thì họ lại nhớ rất rõ, và khi họ nói ra, bạn lại bất ngờ như vừa tìm thấy một kiến thức mới mẻ. 
 
Các cửa hàng cũng vậy. Thật là dễ để dán giá kiểu: iPhone 4S bản 64GB giá 20,2 triệu đồng, iPhone 4 8GB giá 15 triệu đồng. Và khi giới thiệu cho khách hàng, họ cũng thoải mái hơn. Nhân viên bán hàng chỉ cần nói “Chị ơi, cái iPhone 4S này có chip lõi kép, còn iPhone 4 chỉ có chip lõi đơn. Nên cái iPhone 4S này chạy nhanh hơn nhiều, chơi game mượt hơn…”
 
Và khi đưa hàng hoá lên website, các cửa hàng cũng rất dễ dàng khi gắn tên và giá của sản phẩm vào. Khách hàng sẽ tự biết mình sẽ mua được gì với cái iPhone 4, sẽ mất gì khi chỉ đủ tiền mua iPhone 3GS.
 
Thế nhưng, đó là những gì mà chúng ta tưởng. Khách hàng chọn điện thoại đơn giản hơn. Họ chỉ cần biết đó là chiếc iPhone mới, có mẫu mã hoặc chạy nhanh hơn. Khi mà với họ tên điện thoại chỉ giúp nói lên một điều: là cái nào có số lớn thì mới ra đời và nhanh hơn mà thôi.
 

 
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Apple, hãng sẽ có một bộ sưu tập rất nhiều đời máy của một sản phẩm. Và để đơn giản hoá cho khách hàng, họ chỉ cần đặt tên sản phẩm mới với lời giới thiệu đơn giản của Tim Cook là “Hôm nay tôi vui mừng được giới thiệu với bạn chiếc iPhone mới. Với khả năng sử dụng mạng 4G LTE và chip Apple A6…”
 
Khách hàng bình thường cũng vậy. Họ chỉ cần đến cửa hàng và nói “Bán cho cô cái iPhone mới 64GB.”. Họ chỉ cần biết là mình sở hữu cái điện thoại mới nhất, giá đắt nhất hiện nay. Còn trong con máy iPhone mới có gì khác biệt so với iPhone “cũ hơn” thì không cần biết. Những điều họ biết cũng chỉ là do nhân viên bán hàng nói, và họ sẽ quên phần lớn trong số đó. Nếu điều kiện tài chính không cho phép, họ có thể hỏi bản cũ với giá rẻ hơn, và hài lòng với những gì túi tiền của họ đáp ứng được.
 
Khi gặp bạn bè, họ chỉ khoe “Này, tôi mới mua con iPhone mới. Nó chạy nhanh gấp 4 lần con cũ mà bà đang dùng.” Chứ đâu giống chúng ta là liệt kê một lô lốc tính năng vượt trội của thế hệ iPhone mới?
 
 
 
Apple có thể sẽ sẵn sàng làm phiền lòng những người yêu công nghệ chúng ta. Nhưng biết đâu đấy, họ lại làm vui lòng các khách hàng bình thường: điều mà họ chú ý nhất. Bởi với tâm niệm đơn giản hoá cuộc sống và cách dùng các thiết bị công nghệ, không đặt tên dài dòng cho thiết bị quả thực là một  quyết định đúng đắn.
Xem thêm:

iPhone

apple

iPad