Kinh doanh ảm đạm
HTC đang trình diễn một kết quả kinh doanh không tốt đẹp khi hãng đã bị sụt giảm lợi nhuận tới 35% trong quý vừa rồi. Lợi nhuận Quý 1 năm nay của HTC vào khoảng 2,3 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn khoảng 173 triệu USD, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, Quý 4 năm 2011 của HTC cũng khá tệ, khi hãng này giảm 2,49% doanh thu so với cùng kỳ 2010. Doanh thu của hãng trong cả năm 2011 tăng mạnh ở mức 67,09% nhưng lợi nhuận lại sụt giảm 11,88%.
Sai lầm chiến lược
Lý giải cho nguyên nhân thất bại của HTC, Giám đốc tài chính Winston Yung thừa nhận hãng đã “sảy chân” ở mảng điện thoại có kết nối 4G LTE. Khi cả thiết kế lẫn cấu hình của hãng đều không gây ấn tượng với người dùng. Tệ hơn hết là dung lượng pin của các thiết bị này. Ngoài ra là các tác động từ thị trường.
HTC Evo 4G - một trong những sai lầm của HTC?
Một lãnh đạo khác của HTC, Phil Roberson, đại diện hãng tại Anh cho hay HTC sẽ giảm các mẫu máy giới thiệu trong năm 2012. Và có lẽ công ty Đài Loan (TQ) này sẽ cố gắng chuyển từ lượng sang chất khi cho biết sẽ chỉ giới thiệu các sản phẩm “thật đặc biệt”.
Roberson cũng hé lộ rằng HTC sẽ “lùi một bước” trên thị trường máy tính bảng. “Năm 2012 chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng một thứ gì đó thật đặc biệt”. Vào tháng 11 năm trước, CEO của hãng là Peter Chou cũng từng nói HTC sẽ tập trung vào phát triển chất lượng sản phẩm trong năm 2012.
Ở phía đối lập, đối thủ chính của HTC trong binh đoàn Android là Samsung đang cho thấy thành công vang dội của mình. Có vẻ Samsung thành công với smartphone lai tablet Galaxy Note của mình, khi doanh số sản phẩm ra mắt tháng 10 năm trước này hiện đã trên mức 5 triệu chiếc. Các dòng sản phẩm như Galaxy Nexus hay Galaxy S II của hãng cũng gặt hái nhiều thành công.
Galaxy Note - Công thần trong năm qua của Samsung.
Nhờ những mẫu điện thoại đó, lợi nhuận Quý 1 của Samsung đã tăng gần gấp đôi năm trước, đạt 5,15 tỷ USD.
Trong khi đó, kẻ thù truyền kiếp của Android là Apple cũng công bố những con số tài chính khủng khiếp, khoảng 100 tỷ USD tiền mặt trong ngân quỹ. Ở đại hội cổ đông gần đây, CEO Tim Cook đưa ra những kế hoạch chi tiêu khổng lồ cho số tiền này.
iPhone và iPad cũng trở thành ác mộng của các hãng sản xuất Android, khi Apple bán thành công 37 triệu iPhone, 15,4 triệu iPad, chỉ tính riêng trong Quý 1 năm nay. Những doanh số khủng đã giúp Apple bỏ túi thêm 13,87 tỷ USD lợi nhuận trong quý vừa rồi.
Chiến lược của HTC có đúng đắn?
Vậy, những chiến lược được lãnh đạo HTC đưa ra có giúp vực dậy hãng điện tử Đài Loan này? Sự thật là, HTC sản xuất ít mẫu máy hơn Samsung và việc lún quá sâu vào thị trường thiết bị 4G không phải là lý do bào chữa đúng đắn cho thất bại của họ.
Samsung cũng sản xuất rất nhiều smartphone, và hãng này cũng cạnh tranh khá quyết liệt trong cuộc đua 4G. Nhưng Samsung vẫn thành công, và hiện
đang cùng Apple thống lĩnh thị trường smartphone.
Samsung đã vươn lên "chia đôi thiên hạ" với Apple.
Nguyên nhân thất bại của HTC có lẽ bởi hãng này hơi chậm trong việc ra đời các mẫu máy mới. Nhìn vào thành công của Samsung Galaxy Note, có thể thấy hãng điện tử Hàn Quốc đã dám làm dám chịu khi ra đời mẫu phablet này. Trong khi HTC vẫn còn đang cân nhắc những mẫu máy màn hình to.
Hơn nữa, tablet có lẽ là một phần câu chuyện thất bại của HTC, khi các nhà sản xuất Android cho ra đời các mẫu máy tính bảng của mình, các cái tên như Motorola Xoom, HTC Flyer, Samsung Galaxy Tab,… đều gánh chịu những thất bại nặng nề. Một phần trong những thất bại ấy là do hệ sinh thái Android Honeycomb còn chưa phát triển.
Khi mà HTC, Motorola có vẻ bỏ qua cuộc chơi máy tính bảng, Samsung vẫn kiên trì với các thử nghiệm. Những Galaxy Tab 7.0inch, 8.9inch, 10inch liên tục ra đời và đã đạt được không ít thành công. Và, ăn theo sự nổi tiếng của Galaxy Note, Samsung quyết định đưa Note lên tầm máy tính bảng, với chiếc Galaxy Note 10inch dự định ra mắt vào tháng 6 năm nay.
HTC Flyer - Biệt tăm?
Dù sao, HTC cũng đã kịp nhìn lại mình và đề ra các chiến lược cơ bản. Với việc ra mắt dòng One chú trọng vào chụp hình và video, HTC đang nhắm tới 1 cuộc chiến khác, để tránh thế mạnh của đối thủ.
Có năng lực sản xuất lớn, Samsung đủ khả năng để tung ra hàng loạt sản phẩm (có phần khá giống nhau) để bành trướng tại các thị trường mới nổi cũng như thị trường phát triển. Thì HTC lại chọn con đường đánh vào cảm nhận của người dùng.
Khi mà cuộc đua phần cứng di động sắp tới mức tiệm cận bão hoà như hiện nay. Một khi chip lõi kép đã là quá đủ để sử dụng, người dùng sẽ không còn đặt sự chú ý vào thông số, như những gì đang xảy ra trên PC. Thay vào đó, họ yêu cầu ở trải nghiệm các tính năng giải trí, khả năng cảm ứng và hoạt động đa nhiệm. Những điều mà HTC đang hướng tới.
Quý này, HTC cũng cho thấy sự nhanh nhẹn khi siêu di động lõi tứ HTC One X đã được bắt đầu bán ra tại Anh, HTC Titan II thì chuẩn bị được mở bán, trong khi đối thủ Samsung Galaxy S III mới chỉ dừng ở mức các tin đồn.
HTC Titan II.
Một chiếc smartphone tốt có thể không cứu nổi cả thương hiệu. Nhưng biết đâu đấy, 2 chiếc điện thoại đầu tàu này của HTC sẽ lấy lại sức bật của họ, trong khi cuộc đua giữa các Android ngày càng trở nên gay cấn.
HTC đã thay đổi khi chưa quá muộn. Nhưng thành công hay không còn phải chờ thời gian quyết định.