Hé lộ những thông tin bên lề về vụ kiện giữa Apple và Samsung

Vân Korea  | 13/08/2012 05:00 PM

Phiên tòa sẽ có thêm nhiều tình tiết phức tạp hơn.

Vụ kiện bằng sáng chế giữa Apple và Samsung trong tuần vừa qua liên tục có thêm những tình tiết “nóng hổi”. Luật sư của cả 2 bên đã cố gắng đưa ra càng nhiều các bằng chứng có lợi cho bên mình càng tốt dù rằng nó không hoàn toàn liên quan quá nhiều đến vụ kiện.

Lúc đầu, Apple đã chiếm ưu thế khi những bằng chứng của nhà táo mang đến phiên tòa là có sức thuyết phục hơn, và ngay cả thẩm phán Lucy Koh cũng không hài lòng với cách làm việc của Samsung. Tuy nhiên, diễn biến trong phiên xử cuối tuần, Samsung lại đang chứng tỏ họ chưa từ bỏ. Sau đây sẽ là một số tình tiết thú vị của phiên tòa trong tuần vừa qua.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
 
Apple đề nghị Samsung đóng phí cấp bằng sáng chế từ năm 2010

Trong phiên tòa, smartphone Samsung Galaxy S đã bị Apple cáo buộc là sao chép ý tưởng từ iPhone. Một văn bản đã được sử dụng trong vụ kiện đó là mặc dù, trước đây Samsung là đối tác “ruột” của Apple khi cung cấp chip và một số linh kiện điện tử quan trọng cho nhà táo. Nhưng sự phát triển quá nhanh trong lĩnh vực di động của Samsung đã làm Apple không thể ngồi yên. Vào tháng 10 năm 2010, Apple đã từng đề nghị Samsung phải trả tiền để được cấp các bằng sáng chế của nhà táo. 
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
 
Theo đó, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ phải trả 30 USD cho 1 smartphone và 40 USD cho 1 chiếc tablet được bán ra trên thị trường. Ngoài ra, Samsung sẽ được giảm 20%, nếu điện thoại của hãng này tuân thủ tốt những điều kiện mà Apple đưa ra, cụ thể là về mặt thiết kế. Với cách tính toán của Apple, một thỏa thuận như vậy sẽ mang lại cho nhà táo khoảng 250 triệu USD trong năm 2010.

Doanh thu tablet của Samsung trên thị trường Mỹ ít hơn nhiều so với Apple

Theo một tài liệu được sử dụng làm bằng chứng của Samsung cho thấy doanh thu tablet của Samsung trên thị trường Mỹ ít hơn nhiều so với Apple. Trong quãng thời gian 7 quý tính từ quý IV năm 2010 đến hết quý II năm 2012, Samsung đã bán được 1,4 triệu tablet Galaxy Tab và Galaxy Ta 10.1, đạt doanh thu khoảng 644 triệu USD. Trong khi đó, cũng với khoảng thời gian như vậy, Apple đã bán được tới 29,7 triệu iPad và thu được 14,8 tỷ USD.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
Galaxy Tab của Samsung không có nhiều cơ hội cạnh tranh với iPad.
 
Samsung cạnh tranh tốt với Apple trong lĩnh vực smartphone, nhưng vẫn chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của nhà táo
 
Khác với trong lĩnh vực tablet thì mảng kinh doanh smartphone của Samsung lại có sức cạnh tranh tốt hơn nhiều. Samsung Galaxy S II và S III đều được đánh giá là những “siêu phẩm” di động trong năm 2011 và 2012. Tại phiên tòa, Apple đã tiết lộ, lần đầu tiên kể từ năm 2007 đến nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của iPhone 4S đã có sự sụt giảm không mong đợi, trong khi Samsung Galaxy S III lại có sức tiêu thụ rất tốt. 

Trong đó, Apple đã bán được 85 triệu chiếc iPhone tại Mỹ, trị giá doanh số bán hàng ước tính khoảng 50 tỷ USD, 34 triệu iPad, trị giá 19 tỷ USD và 46 triệu iPod touch, trị giá 10 tỷ USD.
 
Về phần mình, Samsung tiết lộ rằng trong hai năm tính đến thời điểm tháng 6 năm 2012, hãng điện tử Hàn Quốc đã bán được 21,25 triệu điện thoại, mang về doanh thu khoảng 7,5 tỷ USD. Rõ ràng, Samsung đã có những bước tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất điện thoại và tạo được một vị thế nhất định cho mình, song doanh thu mà Apple tạo ra vẫn thực sự vượt trội so với hãng điện tử Hàn Quốc.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
Bản báo cáo doanh thu và số lượng iPhone, iPad và iPod touch đã được tiêu thụ.
 
Samsung mong muốn Galaxy S được như iPhone?
 
Các luật sư của Apple đã cung cấp một bản báo cáo nội bộ của Samsung dài 132 trang so sánh các tính năng và giải pháp cạnh tranh để Samsung Galaxy S có thể lật đổ sự thống trị của iPhone. Apple đã cáo buộc các nhà thiết kế sản phẩm của Samsung, những người đã viết bản báo cáo trên đang cố gắng biến “Samsung Galaxy S trở nên giống iPhone nhất có thể”. Samsung biện hộ rằng đây chỉ là bản "báo cáo phân tích tình hình cạnh tranh thường niên” của công ty.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
 
Các khách hàng của Samsung có thể phải trả thêm 100 USD cho các tính năng giống như của Apple

Nếu như Apple chứng minh được các mẫu điện thoại của Samsung là “bắt chước” iPhone, thì các khách hàng của Samsung có thể phải trả thêm 100 USD cho mỗi chiếc điện thoại mua từ hãng điện tử Hàn Quốc. Đó là kết luận của John Hauser, giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, người đã tiến hành một nghiên cứu chi tiết về vụ kiện tranh chấp bằng sáng chế của Apple.
 
Nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng khách hàng cho biết họ sẵn sàng chi thêm 100 USD trên một smartphone hoặc 90 USD cho một tablet khi được kết hợp những tính năng mới  tạo ra bởi các bằng sáng chế. Theo kiểm tra chéo bởi các luật sư của Samsung, Hauser giải thích rằng trong nghiên cứu này, những khách hàng được hỏi nói rằng họ có thể trả thêm tiền để sở hữu hợp pháp các tính năng từ các bằng sáng chế của Apple.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
 
Vụ kiện bằng sáng chế luôn vô cùng phức tạp

Apple kiện Samsung vi phạm một loạt các bằng sáng chế, thiết kế, tiện ích cũng như các hình thức hợp pháp hóa đối với iPhone và iPad. Samsung phủ nhận việc vi phạm, và lập luận rằng một số bằng sáng chế của Apple cũng không hợp lệ hay thậm chí cáo buộc rằng sản phẩm mạng không dây của nhà táo đang vi phạm bằng sáng chế của Samsung.

Hôm thứ 6 tuần trước, Apple đã chất vấn hai chuyên gia nghiên cứu về liệu rằng người tiêu dùng có khả năng bị nhầm lẫn giữa sản phẩm của Apple và Samsung hay không. Ông Ravin Balakrishnan, một giáo sư tại Đại học Toronto, trở thanh người làm chứng về cái gọi là bằng sáng chế "thư bị trả lại". Apple đã sử dụng xuất hiện của Balakrishnan để làm tài liệu tham khảo nhằm so sánh sản phẩm của Samsung với iPhone.
 
Apple cũng thuê chuyên gia khảo sát Kent Van Liere nói về hai nghiên cứu mà ông đã tiến hành. Đầu tiên xem xét liệu người tiêu dùng nghĩ gì về các điện thoại của Samsung và iPhone của Apple, còn thử nghiệm thứ 2 nhằm kiểm tra xem có sự nhầm lẫn giữa iPad và Galaxy Tab dựa trên một đoạn video quay lại hoạt động mua hàng của người tiêu dùng.
 
he-lo-nhung-thong-tin-ben-le-ve-vu-kien-giua-apple-va-samsung
 
Không ngạc nhiên, Van Liere đã đồng tình với việc cho rằng có sự giống nhau giữa điện thoại Samsung và iPhone. Bên cạnh đó, người mua hoàn toàn có thể nhầm lẫn giữa iPad và Galaxy Tab. Thậm chí còn cho rằng một nửa số người xem quảng cáo trên truyền hình có thể nhầm lẫn giữa 2 loại tablet này.
 
Tham khảo: Allthingsd