Thiết kế game chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, đặc biệt là trong hoàn cảnh đất nước ta còn đang trên đà hội nhập với các nền công nghệ tiên tiến trên thế giới như hiện nay. Có thể việc làm game vẫn còn là thứ “xa xỉ phẩm” với ngay chính các lập trình viên hiện đại nhưng nó đã và đang, âm ỉ cháy trong những con tim tràn đầy đam mê và nhiệt huyết với ngành “nghệ thuật thứ 8” này. Ban đầu có thể là xuất phát từ những sản phẩm nhỏ, những tựa game mini dành cho dân văn phòng hay cho nhiều lứa tuổi nhưng ai biết đâu sau này, đó sẽ là tương lai mới của ngành game nước nhà?
GenK.vn đã có cơ hội được gặp một trong những ngọn lửa đang bùng cháy ấy. Họ bao gồm cả người còn rất trẻ, có người đã đi làm nhưng nhìn chung, đều có phương hướng và tầm nhìn giống nhau.
Sản phẩm đầu tay của họ – một tựa game trên hệ điều hành Android đã chính thức “xuất xưởng” trên Android Market với giá rất bình dân: 0,99 USD. Trao đổi với chúng tôi, trưởng nhóm Duy Phúc, trông già dặn hơn nhiều so với tuổi 24, cho biết.
Q: Xin chào bạn, bạn có thể cho biết về nhóm làm game hiện thời được không?
A: Nhóm của mình ban đầu chỉ gồm 2 người định hướng mà thôi. Về sau thì có thêm 2 bạn nữa gia nhập vì cùng chung chí hướng. Trong đó có một em đang học năm cuối trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhóm được thành lập cũng chưa lâu lắm, từ khoảng giữa tháng 1 năm nay, tức là tính đến nay cũng chỉ hơn 2 tháng thôi. Bản thân mình cũng đang làm cho một công ty chuyên phát triển game HD ở Hà Nội.
Q: Với giá bán rất dễ chịu, chỉ khoảng 0,99 USD/một lần tải, tựa game Nature's Jewel của các bạn ắt hẳn đã có người đặt mua?
A: Đúng vậy, mặc dù mới chỉ đặt lên Android Market một thời gian ngắn nhưng cho đến nay chúng mình đã ghi nhận được một số lượng đáng kể khách hàng đặt mua rồi. Nhưng phải khẳng định rằng nhóm của chúng mình thực hiện Nature's Jewel hoàn toàn dựa trên tinh thần “đam mê học hỏi là chính” chứ không thực sự quan tâm đến doanh thu hay vấn đề kinh tế.
Q: Thực sự thì rất nhiều người tỏ ra ấn tượng với Nature's Jewel – một tựa game “made in Vietnam” vậy tại sao bạn lại không nghĩ ý đến ý tưởng biến nó thành sản phẩm để kinh doanh?
A: Nhóm của mình muốn “đã làm thì phải làm cho tới”. Hiện nay công sức đầu tư vào tựa game đầu tay vẫn chưa đến mức phải ngay lập tức biến nó thành một sản phẩm để kinh doanh. Hơn thế nữa, engine hiện tại để làm game của nhóm vẫn chưa hoàn thành. Mình muốn phát triển engine game kỹ càng hơn nữa sau đó mới đưa nó vào hoạt động kinh doanh. Hơn thế nữa, phải đầu tư thêm mảng marketing mới có hy vọng thu về được từ sản phẩm dạng này.
Q: Như bạn nói thì sản phẩm hiện tại vẫn chưa được đầu tư toàn lực. Vậy nếu muốn cạnh tranh với các tựa game có gameplay tương tự với Nature's Jewel, hay nói chính xác hơn là các tựa game có cùng chung kết cấu cổ điển như vậy thì ắt hẳn nhóm của bạn phải có một hướng đi và chiến thuật rõ ràng nào đó rồi chứ?
A: Đúng vậy, mặc dù là một tựa game cổ điển và không có gì đổi mới trong suốt bao nhiêu năm nhưng thực tế thì Bejeweled của Popcap vẫn đang thu hút được số lượng khách hàng đông đảo đó sao? Phương châm của nhóm mình là hướng tới đối tượng dân văn phòng vốn không có nhiều thời gian rảnh rỗi để tham gia vào các tựa game “dài hơi” mà thay vào đó là giải trí thông qua những sản phẩm có giá trị chơi lại cao và thời gian mỗi màn chơi ngắn. Mình nhìn nhận hướng chuyển dịch của xã hội hiện nay là thiên về các tựa game casual nhiều hơn xưa. Vì thế bọn mình mới chọn hướng đi làm các tựa game mang tính casual cao.
Để tạo nên tính “độc” cho sản phẩm của bọn mình, tất cả cố gắng phối hợp hài hòa các yếu tố khác nữa vào trong game chứ không đơn thuần chỉ là đi theo hướng đi đã vạch sẵn, đã xuất hiện trong quá khứ. Ví dụ như bản demo của Nature's Jewel chỉ mang gameplay giống với Bejeweled còn bản full của nó sẽ có nhiều tính năng mới lạ hơn, ví dụ như đó là sự kết hợp giữa game xếp gạch Tetris và Bejeweled vậy. Thậm chí đã có người đã email cho nhóm để hỏi mua bản full của Nature's Jewel rồi.
Q: Mình có thắc mắc nho nhỏ đó là game của bạn sử dụng giao diện tiếng Anh hoàn toàn và không có nét Việt Nam nào trong đó. Hơn thế nữa không phải người Việt nào cũng sở hữu thẻ tín dụng để mua hàng trên Android Market. Phải chăng sản phẩm của các bạn không hướng tới người Việt?
A: Ngay từ ban đầu nhóm của mình đã xác định hướng tới người dùng smartphone tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Một phần vì người Việt Nam chưa quen sử dụng thẻ tín dụng như bạn đã nói và một phần nữa là thị trường Việt Nam vẫn còn chưa gợi mở như nước ngoài. Về việc làm game trên giao diện tiếng Anh thì đơn giản, tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng trên toàn cầu. Hơn nữa game của mình sử dụng ngôn ngữ rất đơn giản nên người Việt nào cũng có thể làm quen một cách dễ dàng.
Q: Theo bạn thì trong quá trình thực hiện Nature's Jewel hay các tựa game mini khác, công đoạn khó nhất mà nhóm phải trải qua đó là gì?
A: Công đoạn khó nhất mà nhóm phải vượt qua đó là không hề có một engine dựng sẵn nào cả mà coi như tất cả phải bắt đầu từ con số 0. Chưa kể các engine ngày nay hầu hết chỉ hướng về mảng 3D hóa cao chứ rất ít các sản phẩm engine 2D. Kể cả mua được engine của nước ngoài đi chăng nữa thì cũng khó có cách nào thử nghiệm chúng một cách hoàn hảo. Theo mình đây là khó khăn lớn nhất mà không chỉ có nhóm mình, bất kỳ nhóm làm game nào hiện nay chắc chắn sẽ gặp phải.
Q: Vậy bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ cũng đang ấp ủ ước vọng theo nghiệp làm mini game giống nhóm của bạn không?
A: Mình đã 2 năm kinh nghiệm làm mini game, khó khăn trải nghiệm cũng gặp không ít. Mình nhận ra rằng để thành công thì chỉ có cách là không bao giờ dừng lại mà thôi.
Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!