Facebook không muốn sản xuất smartphone, Google nên lo ngại

PV  | 27/07/2012 12:00 PM

Hôm nay, CEO Mark Zuckerberg đã lên tiếng phủ nhận việc sản xuất smartphone. Tin đồn về việc Facebook hợp tác với một nhà sản xuất nào đó như HTC để sản xuất điện thoại mang thương hiệu của hãng, chính là điều làm sôi động giới công nghệ trong năm qua.


 

Thế nhưng, tin đồn này nay đã bị CEO hãng phủ nhận, liệu các đối thủ nên mừng hay lo?

 

Đáng nhẽ ra, việc một MXH có tới gần một tỷ người sử dụng hàng tháng sản xuất smartphone là một việc đáng lo ngại tới bất cứ tay chơi trong ngành công nghiệp di động. Và khi Facebook phủ nhận tin trên, các hãng khác sẽ phải tươi cười.

 

Nhưng không. Họ nên lo ngại thì hơn. Vì “đính kèm” với thông báo của CEO trẻ tuổi, Facebook cho biết họ đang hợp tác sâu rộng với Apple. Và cái sự “sâu rộng” ấy đã được hiện thực hóa bằng việc Facebook được tích hợp sâu trên iOS 6 sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

 

Người lo lắng nhất chính là Google. Bởi trong tay gã khổng lồ tìm kiếm là Android, HĐH gần như ngang ngửa với iOS của Apple và có số lượng máy bán ra nhiều hơn iOS. Nếu Facebook tự tay sản xuất smartphone, cả tỷ người dùng sẽ bị chú ý tới một chiếc smartphone mang thương hiệu Facebook (dĩ nhiên, không phải ai cũng mua được).

 

Nhưng khi Facebook hợp tác với Apple sâu. Cả tỷ người dùng ấy bị chuyển sự chú ý sang các thiết bị của Apple là iPhone, iPad...

 

Thử nghĩ một chút sẽ thấy lời đề nghị ấy hấp dẫn thế nào cho Apple. Người dùng iDevice nào cũng sẽ có một tài khoản “mặc định” từ gã khổng lồ mạng xã hội. Và họ sẽ dễ dàng hơn khi đăng nhập các ứng dụng, các dịch vụ. Apple ID chưa bao giờ được coi là đối thủ của Google ID, thế nhưng Facebook ID lại là một câu chuyện khác.


Facebook cũng thu được không ít lợi ích trong việc hợp tác với Apple. Ngoài những dữ liệu thu được từ người dùng Facebook di động (khoảng 500 triệu người dùng), thì Facebook còn thu thêm được nhiều dữ liệu về thiết bị, giá thiết bị, thói quen cài ứng dụng, thói quen giải trí,… trên các thiết bị của Apple. Và những cái đầu thiên tài ở Facebook sẽ phân tích lượng dữ liệu người dùng đó để tìm ra cách quảng cáo hiệu quả nhất, trúng mục tiêu nhất.

 

Quảng cáo trúng mục tiêu luôn là điều mà người mua quảng cáo mong muốn nhất. Và với dữ liệu khổng lồ thu được từ việc gắn Facebook ID lên thiết bị Apple, quảng cáo của Facebook sẽ đe dọa mạng quảng cáo của Google có doanh thu hơn 10 tỷ USD trong quý vừa qua.

 

Hai đối thủ ở hai mặt trận: di động và internet bắt tay nhau, là điều làm Google lo ngại hơn cả!