Giả định rằng tỷ suất lợi nhuận của iPhone cũng tương tự như tỷ suất lợi nhuận các ngành khác của Apple – 38% - thì lợi nhuận của iPhone trong Quý 4 là 9,3 tỷ USD, trong khi đó tất cả các mảng của Microsoft chỉ có lợi nhuận là 8,2 tỷ USD.
Trước đây CEO Steve Ballmer của Microsoft từng phản ứng lại những người cho rằng giá trị thị trường của Apple sắp đuổi kịp Microsoft rằng Microsoft lớn hơn và thu lợi nhiều hơn Apple nhiều.
Hiện nay điều này đã không còn đúng nữa.
Thời điểm hiện tại, doanh thu Apple lớn gần gấp đôi Microsoft – 46 tỷ USD so với 20,9 tỷ USD và lợi nhuận của Apple cũng gấp đôi: 17 tỷ USD so với 8 tỷ USD của Microsoft.
Và có lẽ tất cả đều đã biết, giá trị thị trường của Apple đã vượt qua Microsoft (1 điều thú vị là bất chấp doanh thu, lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng khác biệt, giá trị thị trường của Apple vẫn chưa gấp đôi được Microsoft. Có vẻ như mọi người vẫn lo ngại rằng “hệ điều hành đóng” của Apple sẽ có thể lâm vào suy sụp giống như Mac hồi những năm 1990 trước những hệ điều hành mở khác).
Trong thập kỷ đầu tiên của Steve Ballmer tại Microsoft, mọi người bào chữa cho sự thất bại của ông rằng thị trường đang thay đổi. Nhưng thị trường thay đổi thì Apple cũng phải chịu tác động. Vậy mà họ đã phát minh ra đến 2 sản phẩm hoàn toàn đột phá, và 1 trong 2 sản phẩm ấy nay mang về nhiều lợi nhuận hơn tất cả các mảng kinh doanh của Microsoft. Về điều này thì Steve Ballmer khó có thể bào chữa.
18 tháng trước, giá trị thị trường của Microsoft vẫn cao hơn của Apple. Nhưng sau đó Microsoft đã bỏ lỡ thị trường smartphone và tablet, còn Apple thì thống trị với iPhone và iPad. Và kết quả hiện nay có lẽ ai cũng đã rõ.
Sai lầm mà Microsoft mắc phải là đã chọn sai đối thủ. Microsoft luôn coi Google là kẻ thù số 1 của mình và bỏ tới hơn 10 tỷ USD để cạnh tranh với bộ máy tìm kiếm xuất sắc của Google. Dù đã phát triển được Bing khá tốt nhưng hãng vẫn chịu lỗ tới 2 tỷ USD và cùng lúc đó, Apple - 1 công ty tưởng chừng đã bị lãng quên lại quay lại đe dọa tới việc kinh doanh của Microsoft. Có lẽ Steve Ballmer cũng phải bất ngờ trước thực tế là sản phẩm mà ông chê bai 5 năm trước giờ đã lớn hơn và thu lợi nhiều hơn cả công ty ông dẫn dắt.