Doanh thu của riêng iPhone lớn hơn cả Microsoft

PV  | 07/02/2012 08:07 AM

Nhà báo công nghệ MG Siegler đã nêu lên 1 sự thật đáng ngạc nhiên: Chỉ riêng mảng iPhone của Apple đã lớn hơn cả Microsoft. Không phải Windows, không phải Office mà là cả Microsoft. Thực tế này đáng để chúng ta phải suy nghĩ.

Nhà báo công nghệ MG Siegler đã nêu lên 1 sự thật đáng ngạc nhiên: Chỉ riêng mảng iPhone của Apple đã lớn hơn cả Microsoft. Không phải Windows, không phải Office mà là cả Microsoft. Thực tế này đáng để chúng ta phải suy nghĩ.
 

iPhone chỉ mới ra mắt cách đây 5 năm mà giờ nó lớn hơn cả 1 công ty mà 15 năm trước từng bị kiện ra tòa vì chiến lược kinh doanh độc quyền của mình - Microsoft. Hiện tại lợi nhuận mà iPhone mang về cũng nhiều hơn cả lợi nhuận của Microsoft. Trong Quý 4 năm 2011 vừa qua, iPhone mang về 24,4 tỷ USD doanh thu còn cả Microsoft, từ Windows, Office đến server, Xbox chỉ thu được có 20,9 tỷ USD.
 

 

Giả định rằng tỷ suất lợi nhuận của iPhone cũng tương tự như tỷ suất lợi nhuận các ngành khác của Apple – 38% - thì lợi nhuận của iPhone trong Quý 4 là 9,3 tỷ USD, trong khi đó tất cả các mảng của Microsoft chỉ có lợi nhuận là 8,2 tỷ USD.

 

Trước đây CEO Steve Ballmer của Microsoft từng phản ứng lại những người cho rằng giá trị thị trường của Apple sắp đuổi kịp Microsoft rằng Microsoft lớn hơn và thu lợi nhiều hơn Apple nhiều.

 

Hiện nay điều này đã không còn đúng nữa.

 

Thời điểm hiện tại, doanh thu Apple lớn gần gấp đôi Microsoft – 46 tỷ USD so với 20,9 tỷ USD và lợi nhuận của Apple cũng gấp đôi: 17 tỷ USD so với 8 tỷ USD của Microsoft.

 

Và có lẽ tất cả đều đã biết, giá trị thị trường của Apple đã vượt qua Microsoft (1 điều thú vị là bất chấp doanh thu, lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng khác biệt, giá trị thị trường của Apple vẫn chưa gấp đôi được Microsoft. Có vẻ như mọi người vẫn lo ngại rằng “hệ điều hành đóng” của Apple sẽ có thể lâm vào suy sụp giống như Mac hồi những năm 1990 trước những hệ điều hành mở khác).

 

Điều đáng nói là Apple phát minh ra iPhone vào năm 2007. iPhone lúc đó là 1 sản phẩm hoàn toàn mới, có nghĩa là Microsoft hay bất cứ ai đều có thể phát minh sản phẩm “mới” như vậy. Tương tự cũng như iPad năm 2010 vậy.
 
Giá trị thị trường của Apple và Microsoft từ năm 2004 đến giữa năm 2010.

 

Trong thập kỷ đầu tiên của Steve Ballmer tại Microsoft, mọi người bào chữa cho sự thất bại của ông rằng thị trường đang thay đổi. Nhưng thị trường thay đổi thì Apple cũng phải chịu tác động. Vậy mà họ đã phát minh ra đến 2 sản phẩm hoàn toàn đột phá, và 1 trong 2 sản phẩm ấy nay mang về nhiều lợi nhuận hơn tất cả các mảng kinh doanh của Microsoft. Về điều này thì Steve Ballmer khó có thể bào chữa.

 

18 tháng trước, giá trị thị trường của Microsoft vẫn cao hơn của Apple. Nhưng sau đó Microsoft đã bỏ lỡ thị trường smartphone và tablet, còn Apple thì thống trị với iPhone và iPad. Và kết quả hiện nay có lẽ ai cũng đã rõ.

 

Sai lầm mà Microsoft mắc phải là đã chọn sai đối thủ. Microsoft luôn coi Google là kẻ thù số 1 của mình và bỏ tới hơn 10 tỷ USD để cạnh tranh với bộ máy tìm kiếm xuất sắc của Google. Dù đã phát triển được Bing khá tốt nhưng hãng vẫn chịu lỗ tới 2 tỷ USD và cùng lúc đó, Apple - 1 công ty tưởng chừng đã bị lãng quên lại quay lại đe dọa tới việc kinh doanh của Microsoft. Có lẽ Steve Ballmer cũng phải bất ngờ trước thực tế là sản phẩm mà ông chê bai 5 năm trước giờ đã lớn hơn và thu lợi nhiều hơn cả công ty ông dẫn dắt.

 

Microsoft hiện vẫn đang có vị thế lớn trong thị trường doanh nghiệp, và hi vọng rằng với các sản phẩm sắp tới, hãng có thể bắt kịp với Apple và Google. 
 
Tham khảo Business Insider