Cùng nhìn lại App Store qua các con số

PV  | 07/08/2012 08:00 PM

App Store đã tròn 4 tuổi.

Tháng 7 vừa qua đã đánh dầu sự kiện lớn đối với App Store, nền tảng di động của Apple đã tròn bốn năm tuổi. Kể từ khi ra đời kho ứng dụng này đã gây ra sức ảnh hưởng cực lớn lên cách mà người dùng thông thường và các doanh nghiệp tương tác với các thiết bị di động. Mới đây, Distimo, một công ty Hà Lan chuyên nghiên cứu về thị trường của các kho ứng dụng di động đã công bố một bản báo cáo về số liệu của App Store trong vòng 4 kể từ khi chợ ứng dụng này chính thức đi vào hoạt động.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Bốn năm trở về trước khi App Store mới bắt đầu được trình làng với chỉ có 500 ứng dụng thì Apple chưa hề đưa ra một khái niệm chợ ứng dụng như thế này. Táo khuyết chỉ đơn giản là người đi đầu và các công ty khác đã học theo. Tuy nhiên, dù có bắt chước App Store đi nữa thì các kho ứng dụng dành cho những nền tảng khác vẫn gây ra rất nhiều hạn chế và chưa được toàn mỹ như App Store. Đơn cử như Android, việc phân mảnh giữa các thiết bị phần cứng và chính sách quản lý ứng dụng lỏng lẻo của Google đang là những điểm yếu chết người của Play Store.
 
Nhân dịp App Store tròn bốn tuổi, xin mời độc giả GenK hãy cùng chúng tôi nhìn lại chặng đường phát triển của kho nội dung số mang thương hiệu táo này.
 
App Store được chính thức trình làng vào ngày 10 tháng 7 năm 2008 với chỉ 500 ứng dụng. Trải qua 4 năm phát triển, tính đến tháng 6 năm 2012, gian hàng số này đã cán mốc 650.000 ứng dụng. Trong số 650.000 ứng dụng góp mặt trên App Store thì có khoảng 236.000 ứng dụng dành cho tablet iPad trong khi có tới 567.000 ứng dụng dành cho iPhone.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Hiện tại, kho nội dung số App Store đã có mặt ở gần 200 quốc gia. Theo thống kê của Distimo thì 10 quốc gia dẫn đầu về lượt tải 100 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên App Store lần lượt là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Canada, Italy, Úc và Hàn Quốc.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Một trong những yếu tố đóng góp cho sự phát triển về chất và lượng của ứng dụng trên App Store đến từ tính năng in-app purchase được lồng ghép vào từng ứng dụng giúp cho người dùng có cơ hội dùng thử ứng dụng và quyết định mua đầy đủ hoặc cho phép họ tải ứng dụng miễn phí nhưng phải trả phí khi mua đồ trong game.
 
Chính vì thế mà in-app purchase đã kích thích được nhu cầu tải về và sử dụng của người dùng qua đó tạo điều kiện cho các nhà phát triển thu lợi. Doanh thu của 100 ứng dụng có doanh thu cao nhất của App Store ở tất cả các thị trường doanh thu trong 2 năm qua đã tăng gấp ba lần có nguyên nhân không nhỏ đến từ in-app purchase. Nhận ra được nhiều lợi ích của in-app purchase, các nhà phát triển ứng dụng đã nhanh chóng tích hợp tính năng này vào các sản phẩm của mình. Kết quả là tỷ lệ doanh thu từ các ứng dụng miễn phí với hoạt động in-app purchase đã tăng từ 7% lên 68%.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Tháng 6 năm 2010, có khoảng 7% doanh thu ứng dụng đến từ các giao dịch in-app purchase trong các ứng dụng miễn phí và con số này là 22% đối với các ứng dụng trả phí. Sau hai năm, doanh thu ứng dụng đến từ in-app purchase đã tăng lên nhanh chóng với và đạt lần lượt các mức là 68% và 16% tính đến hết tháng 6 năm 2012.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Game di động đóng góp một tỷ lệ lớn trong số các ứng dụng di động hỗ trợ tính năng in-app purchase. Tháng 6 năm 2012 có khoảng 21% các trò chơi miễn phí đều được tích hợp tính năng này. Trong số 21% những trò chơi này lại có khoảng 300 game di động phổ biến nhất ở Mỹ và 77% trong số đó buộc người chơi phải bỏ tiền ra để mua đồ trong game.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Việc số lượng các ứng dụng đi động góp mặt trên App Store ngày càng tăng lên bên cạnh việc giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn khi tải và sử dụng các ứng dụng nhưng cũng đang gây ra một hệ quả khiến cho sự chú ý của người dùng dành cho các ứng dụng không còn được nhiều như trước. Bằng chứng là số lượng tải về của 200 ứng dụng iPhone phổ biến nhất trên gian hàng Apple App Store đã giảm từ 15,4% xuống còn 8,4% trong tháng 6 năm 2012.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Báo cáo của Distimo cho hay:"Địa phương hóa cùng là một nguyên nhân khiến cho một ứng dụng di động có thể thành công". Ngoài những ứng dụng di động và game hot như Angry Birds hay Cut The Rope thì tại phần lớn các quốc gia mà App Store có mặt thì có đến 200 ứng dụng có doanh thu cao nhất đều nhờ một phần không nhỏ vào nội dung đã được địa phương hóa.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Dù cho số lượt tải ứng dụng di động đang ngày càng tăng thế nhưng mức phí mà người dùng bỏ ra lại chưa được tương xứng cho lắm. Cụ thể, số lượt tải về đối với 200 ứng dụng phổ biến nhất đã tăng tới 13% nhưng doanh thu giảm tới 16%. "Doanh thu hàng ngày của 200 ứng dụng trả phí phổ biến nhất đã giảm 5% trong vòng hai năm qua", báo cáo của Distimo cho hay.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Kể từ tháng 7 năm 2008 đến nay, App Store đã có hơn 30 tỷ lượt tải từ đó đem về khoản doanh thu hơn 5 tỷ USD dành cho các nhà phát triển nền tảng iOS Trong tương lai, những con số này sẽ tiếp tục tăng lên khi mà số người dùng iOS cũng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, App Store cũng đang được Apple tiến hành "bành trướng" thêm thông qua việc mở rộng thêm nhiều quốc gia. Trong tháng 5-2012, chợ ứng dụng dành cho nền tảng di động của Apple đã mở rộng ra thêm 32 quốc gia nữa.
 
cung-nhin-lai-app-store-qua-cac-con-so
 
Tham khảo: Eweek