Cửa hàng công nghệ Hà Nội ế ẩm trong ngày mưa bão

Phi Phong  | 25/06/2011 12:00 PM

Đồ điện tử, thiết bị công nghệ dễ lâm vào cảnh “chợ chiều” trong mùa mưa gió bởi tâm lý ngại đi lại của phần lớn người dùng. Ba ngày mưa tầm tã vừa qua thể hiện khá đúng quy luật này khi đa phần các cửa hàng điện thoại, máy tính... lớn tại Hà Nội khi được hỏi đều cho biết lượng khách giảm rõ rệt.

Những ngày mưa bão và nỗi lo ế khách
 
Không giống mặt hàng nhu yếu phẩm; đồ điện tử, thiết bị công nghệ dễ lâm vào cảnh “chợ chiều” trong mùa mưa gió bởi tâm lý ngại đi lại của phần lớn người dùng. Ba ngày mưa tầm tã vừa qua thể hiện khá đúng quy luật này khi đa phần các cửa hàng điện thoại, máy tính... lớn tại Hà Nội khi được hỏi đều cho biết lượng khách giảm rõ rệt.
 
Vào khoảng 16h chiều ngày hôm qua, theo quan sát của chúng tôi mặc dù trời đã ngớt mưa nhưng lượng khách ra vào bốn siêu thị viễn thông lớn tại phố Thái Hà (Hà Nội) là Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel VIO đều khá thưa thớt. Theo quản lý của siêu thị Viễn Thông A thì: “tình trạng này là không lạ mỗi khi trời xuất hiện mưa giông lớn trong nhiều ngày liên tiếp”, vị đại diện này cũng cho biết thêm thông thường ở đây đông khách nhất vào khoảng 4-5 giờ chiều, đặc biệt vào những ngày cuối tuần.
 
FPT Shop trên phố Thái Hà (Hà Nội).
 
Ngay cạnh Viễn Thông A, FPT Shop cũng không khá khẩm hơn khi lượng khách tới chỉ lác đác và đa phần không nán lại lâu. Phương Dung, nhân viên bán hàng của FPT Shop không lạ với cảnh này: “Cửa hàng vẫn có khách nhưng số lượng không nhiều và một phần là khách bắt buộc phải đến để gửi máy hoặc nhận máy bảo hành”. Thậm chí, cô nhân viên này còn cho biết khi những cơn mưa lớn hơn đổ xuống như các năm trước, đoạn phố Thái Hà sẽ ngập úng nặng. Đến lúc đó thì hầu hết các cửa hàng quanh đây đều không một bóng khách.
 
Không chỉ ở các siêu thị lớn, tình trạng ế ẩm còn thấy rất rõ qua hoạt động của các cửa hàng nhỏ. Anh Thành, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại Thành Mobile trên đường Láng cho biết, ngoài hai khách đến lấy máy đã sửa xong thì cửa hàng anh đã không có ai ghé vào từ gần trưa đến giờ. Hay anh Văn, chủ cửa hàng Cellphone UK cũng cho biết khách hàng đến ít hẳn bởi trời mưa, nhưng vẫn tham khảo thông tin qua web, điện thoại nhiều, một số ở gần thì tranh thủ lúc mưa tạnh để qua lấy máy.
 
Thế giới di động vào buổi tối càng vắng khách hơn.
 
Tới 19h30, cũng vào thời điểm trời đã ngớt mưa nhưng nhu cầu khách hàng cho các mặt hàng điện tử, công nghệ xem ra còn giảm hơn. Cảnh tấp nập xe ra vào như mọi ngày ở chuỗi siêu thị di động Nhật Cường, Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, Top Care, EBest... nhường chỗ cho không khí ảm đạm. Tại một số nơi, đèn trang trí, âm thanh quảng cáo đã được tắt bớt so với thường nhật.
 
Càng dễ chứng tỏ dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp
 
Theo quy luật hàng năm, diễn biến thời tiết càng vào sâu trong mùa mưa càng trở nên phức tạp. Tuy nhiên nếu nhìn tổng thể thì tình hình kinh doanh tại các cơ sở lớn vẫn diên ra ổn định. Bởi mùa hè cũng là lúc các doanh nghiệp dồn lực cho nhiều gói khuyến mãi lớn, còn mùa mưa nói riêng lại là dịp để nhiều nơi chứng tỏ được dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp của mình.
 
Một đại diện của TopCare hôm qua cho chúng tôi biết, siêu thị điện máy này vừa khởi động chương trình “Online Chống Bão” bằng việc giảm giá hàng loạt sản phẩm cho các đơn hàng đặt hàng từ xa, tặng kèm áo mưa cao cấp cho mỗi đơn hàng. Cửa hàng Thế Giới Kỹ Thuật Số (có địa chỉ tại cả Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội) cũng “nhân dịp” này tổ chức chuỗi ngày “Bán hàng mùa mưa”...
 
Chuỗi cửa hàng Nhật Cường vào lúc 20h hôm qua.
 
Song song với đó, tại hầu hết các của hàng lớn, doanh nghiệp và các hãng sản xuất vẫn liên tục tung ra các khuyến mãi riêng, hấp dẫn người dùng trong mùa hè. Đây chính là lý do giúp thị trường vẫn tăng trưởng ổn định.
 
Từ một cái nhìn khác, chính thời điểm thời tiết bất lợi về đi lại lại là lúc để các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử, công nghệ chứng tỏ được dich vụ bán hàng chuyên nghiệp trước người dùng. Đại diện của Thế Giới Di Động cho biết công ty đang triển khai rất mạnh các giao dịch trực tuyến thời gian gần đây.
 
Những ngày vừa qua, tại các cửa hàng của Thế Giới Di Động luôn có nhân viên trực để giao hàng tận nơi cho khách trong thời gian chỉ 1-2 tiếng dù trời mưa bão. Theo công ty này, bán trực tuyến, giao hàng tận nơi vừa hỗ trợ được cho khách hàng, lại vừa tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp so với hình thức bán hàng thông thường.
 
Thế Giới Di Động tận dụng dịch vụ chuyển phát tận nhà trong những ngày mưa gió.
 
Ngay cả các cửa hàng nhỏ trong dịp này cũng linh hoạt hơn để hỗ trợ khách hàng trong việc giao nhận thiết bị. Chúng tôi đã thử gọi điện cho 5 cửa hàng nhỏ chuyên buôn bán điện thoại và máy tính xách tay trên mạng thì cả 5 địa chỉ đều cam kết giao hàng tận nhà mà không tính phí. "Cửa hàng vẫn tận dụng thời gian buổi tối để cho nhân viên đi giao hàng tận nhà cho khách, mặc dù tâm lý mọi người vẫn muốn đến cửa hàng hơn, nhưng trời mưa gió thế này thì phải phục vụ thật linh hoạt" - anh Văn (cửa hàng Cellphone UK) cho biết.
 
Biến bất lợi thành cơ hội để lấy lòng tin và sự ưu ái của khách hàng; tận dụng khéo léo các gói khuyến mãi để kích cầu thị trường; rõ ràng chuyện thời tiết thất thường và những ngày mưa gió khó có thể ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của các cửa hàng, siêu thị điện tử, công nghệ lớn.