AT&T của Mỹ cho biết thỏa thuận mua lại T-Mobile USA trị giá 39 tỷ USD sẽ cải thiện chất lượng cuộc gọi và khả năng phủ sóng cho khách hàng của nhà nhà mạng này, cũng như đem đến dịch vụ mạng thế hệ tiếp theo LTE tới 95% người dân Mỹ. Nếu vụ mua bán này thành công, AT&T sẻ trở thành mạng di động lớn nhất nước Mỹ với khoảng 130 triệu khách hàng. Và nó cũng mang đến cho tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom của Đức, chủ sở hữu T-Mobile USA, khoảng 8% cổ phần của AT&T. Tuy nhiên, để thỏa thuận thành công, AT&T còn phải thực hiện hàng loạt các kế hoạch mới để có được sự chấp thuận về pháp lý của Ủy ban Truyền thông Liên bang và Bộ Tư pháp.
Những người chỉ trích, các nhà phê bình và không ủng hộ vụ sát nhập của 2 nhà mạng này cho rằng khả năng thương vụ này được thông qua là rất thấp vì nó khiến số nhà mạng di động trên toàn nước Mỹ ít đi. “Nếu nhà chức trách thông qua vụ mua bán này, thị trường mạng không dây sẽ ngày càng bị thao túng bởi AT&T và Verizon”. Hội vì quyền lợi người tiêu dùng Free Press đã tuyên bố: “Đừng tin vào những lời khoa trương. Sẽ chẳng có chuyện các nhà mạng ít cạnh tranh hơn lại mang đến những lợi ích cho người sử dụng”.
Ngược lại, có những người lại nhìn thấy tương lại tươi sáng cho khách hàng của các nhà mạng Mỹ từ vụ mua bán này. Nhà phân tích độc lập Jeffrey Kagan cho biết, thỏa thuận giữa AT&T và T-Mobile sẽ không dẫn đến việc tăng giá cước di động khi 3 nhà mạng chính của Mỹ vẫn còn cạnh tranh với nhau. Liệu rằng những người người tiêu dùng Mỹ sẽ ủng hộ thỏa thuận này hay những người phản đối đã quá lo lắng về việc thao túng thị trường của AT&T? Hãy xem những điểm tích cực và tiêu cực của vụ mua lại trị giá 39 tỷ USD.
Tích cực: Nhiều trạm di động hơn, dịch vụ tốt hơn
Với việc mua lại nhà mạng T-Mobile, ngay lập tức AT&T sẽ nhận được số trạm di động mà họ có thể mất trung bình 5 năm để xây dựng, cũng như mật độ các trạm ở những khu vực đông dân cư sẽ tăng lên 30%. Điều đó có nghĩa là chất lượng dịch vụ mạng cũng sẽ được cải thiện, đặc biệt ở những khu vực như thành phố New York, nơi có hàng triệu thiết bị di động kết nối trên mạng.
Mật độ phủ sóng của AT&T.
Mật độ phủ sóng của T-Mobile USA.
Tuy nhiên, cũng không có nhiều vùng giao nhau giữa các trạm di động của hai nhà mạng này, điều này có nghĩa là T-Mobile sẽ không hỗ trợ nhiều cho AT&T trong việc gia tăng mật độ các trạm di động.
Tiêu cực: ít lựa chọn hơn
Nước Mỹ sẽ chỉ còn 3 nhà khai thác mạng không dây đó AT&T, Verizon và Sprint Nextel với duy nhất một nhà mạng GSM (AT&T), có nghĩa là sẽ ít cạnh tranh hơn trong chiến lược và giá cước. Ít cạnh tranh hơn cũng đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ sẽ không có nhiều cải tiến. Trong bản báo cáo tháng 5 năm ngoái của Ủy ban Truyền thông Liên bang có nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp di động có sự tăng trưởng đáng kể từ năm 2005, nhưng không nhà mạng nào tiến hành bảo dưỡng hay nâng cấp hệ thống mạng của họ để giữ tốc độ tăng trưởng tương xứng.
Tích cực: người dùng T-Mobile sẽ có được iPhone
Các khách hàng của T-Mobile vốn đã phải ghen tị với AT&T và Verizon bởi họ được sở hữu những chiếc iPhone, giờ đây họ sẽ được chạm tay vào smartphone mạnh mẽ của Apple nếu vụ sáp nhập thành công. Đây cũng là 1 cơ hội để AT&T bán được những mẫu smartphone mới hơn, thay thế cho những điện thoại cũ kĩ của khách hàng T-Mobile.
Tiêu cực: Ít điện thoại hơn
Sát nhập không có nghĩa là “1+1=2”, và AT&T cũng sẽ không có số loại smartphone bẳng tổng của hai nhà mạng trước khi có thương vụ này. Hiện tại, AT&T cung cấp 8 loại điện thoại Android, trong khi T-Mobile là 13. Và chắc chắn AT&T sẽ quan sát xu hướng thị trường thiết bị di động và giảm bớt một số, nếu không muốn nói là tất cả các điện thoại của T-Mobile.
Tích cực: triển khai rộng rãi 4G
AT&T đã hứa sẽ mở rộng mạng di động 4G tới 95% dân số Mỹ như một phần của việc thu nhận T-Mobile USA. Nếu lời hứa đó thành hiện thực, thì tốc độ tải dữ liệu nhanh sẽ đến được với nhiều người dân hơn. 4G cũng cho phép nhà mạng cung cấp các dịch vụ dữ liệu lớn như đàm thoại video. Tuy nhiên, với ít sự cạnh tranh hơn (với 3 nhà mạng), việc triển khai dịch vụ mạng 4G cũng đông nghĩa với tăng giá.
Dự kiến vụ mua bán này sẽ hoàn tất trong vòng 12 tháng, và chỉ đến khi đó, chúng ta mới thực sự biết được những tác động đến người tiêu dùng Mỹ như thế nào.