Năm 2010, cựu CEO của Apple - Steve Jobs - đã chia sẻ về kế hoạch "khai trừ" các sản phẩm của Google trong một bài viết về tiểu sử của ông được thực hiện bởi Walter Isaacson. Jobs cho rằng Android là một sản phẩm “ăn cắp” của Apple, ông vô cùng thất vọng về nó và sẽ phá hủy hệ điều hành này. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có điều gì xảy ra theo như những gì mà Jobs đã tuyên bố. Mà ngược lại, Apple đã thực hiện một động thái gia hạn giao dịch tìm kiếm với Google và sử dụng Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Ngoài ra, còn có một thỏa thuận mở rộng khác về việc tích hợp thêm ứng dụng Maps của Google. Hơn nữa, theo một vài nguồn tin, giữa Apple và Google còn có những thỏa thuận chưa công bố khác.
Tại sao Apple không thể "rũ bỏ" Google?
Đơn giản vì Jobs không thể làm được điều đó! Điều đó thật không dễ dàng chút nào và còn phải chịu nhiều ảnh hưởng từ quan điểm của người tiêu dùng. Nhiều người yêu thích và tin dùng các sản phẩm của Apple, điều này không đồng nghĩa với việc họ phải không ưa Google cùng với các sản phẩm của Google. Cái mà khách hàng cần không phải là việc chỉ được chọn một trong hai - hoặc Apple hoặc Google - mà là một sản phẩm tốt nhất từ cả hai. Trên thực tế, Android cũng có khá nhiều anti-fan nhưng họ vẫn thích dùng Google Search!
Bản thân Google Search là một cỗ máy tìm kiếm hoàn hảo, là sự lựa chọn ưu tiên của người dùng và luôn dẫn đầu các bảng khảo sát. Ngay cả chính Steve Jobs cũng không thể phủ nhận khả năng của Google Search mặc dù ông đã cố gắng “gỡ gạc” cho những tuyên bố của mình bằng việc đánh giá thấp Android và Google Docs.
Chỉ là ngăn chặn chứ không phải là đối đầu
Rõ ràng một cuộc ngăn chặn sẽ mang lại ít thương tổn cho cả hai phía hơn là tuyên bố chiến tranh. Có thể lấy cuộc "Chiến tranh lạnh" giữa Mỹ và Liên Xô trong quá khứ ra làm ví dụ cụ thể. Chiến lược của Apple với iOS là ngăn chặn "chủ nghĩa Google" nhằm gạt nó đi một cách từ tốn, chậm rãi và có thể xem như đó là một cách tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng.
Một minh chứng cụ thể cho việc ngăn chặn Google trên các thiết bị của Apple đó là cho ra mắt Siri - một công cụ tìm kiếm bằng giọng nói. Đây có thể xem như là một thiếu sót nghiêm trọng gây bất lợi cho Google trong thoả thuận giữa họ và Apple: Apple chỉ mặc định cho Google là ứng dụng tìm kiếm chủ yếu trong Safari chứ không phải là tìm kiếm bằng giọng nói.
Dĩ nhiên là thủ pháp ngăn chặn này của Apple không phải là dễ hiểu đối với những người dùng bình thường. Đối với họ, Siri chỉ là một tính năng mới cho phép tương tác với thiết bị nhưng họ không hề nhận ra đó là một chiêu bài nhằm gạt đi vai trò của Google sang một bên.
Siri - Trợ lý tìm kiếm
Với khả năng của mình, Apple hoàn toàn có thể xây dựng một cỗ máy tìm kiếm của riêng họ. Tuy nhiên nó không phải là sức mạnh cốt lõi của Apple và họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hai gã khổng lồ là Google và Microsoft.
Nói như vậy để thấy rằng, việc sở hữu nền tảng về thiết bị và hệ điều hành chưa hẳn đã làm nên chiến thắng trong lĩnh vực tìm kiếm - như trường hợp của Microsoft trước đây, mặc dù họ có rất nhiều lợi thế để giành chiến thắng với MSN Search vào năm 1998. Tuy Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào các mảng thiết bị, trình duyệt, hệ điều hành cùng với nhiều nỗ lực của họ trong những năm qua, người tiêu dùng vẫn chưa thể “dứt ra” khỏi Google. Ngay cả khi Microsoft ra mắt Bing cách đây ba năm - đánh dấu sự phát triển công nghệ và thương hiệu mới của hãng này - thì Google vẫn là cái tên được tin dùng nhiều hơn.
Trở lại với Apple, họ đang phát triển Siri để tiếp tục làm việc với các đối tác tìm kiếm khác và vẫn “cách ly” Google. Thêm nữa, sự xuất hiện của phiên bản Siri dựa trên nền web mang đến một công cụ tìm kiếm mới tại siri.com. Theo thời gian, với sự phát triển của Siri cùng lượng thông tin thu thập được từ những cỗ máy tìm kiếm phổ biến, bản thân nó có thể sẽ trở thành một bộ máy tìm kiếm thực thụ, một giải pháp “dự phòng” của Apple cho trường hợp họ không còn đối tác nào. Một cách lặng lẽ, Google sẽ được thay thế bởi Bing.
Đó là cách Apple chống lại Google, một cuộc chiến âm thầm.
iOS 6 tích hợp một ứng dụng bản đồ mới
Một mất mát lớn cho Google khi mà ứng dụng Google Maps đã hoàn toàn biến mất trên iOS 6. Tuy nhiên, sự biến mất khỏi iOS 6 của Google Maps đã gây ra những thiệt hại như thế nào? Một số tìm kiếm đã được thực hiện trên ứng dụng Maps mới và thông tin kết quả hiển thị đầu tiên là số điện thoại cùng với địa chỉ.
Ở bản đồ mới sẽ xuất hiện “Info Cards” cho 100 triệu doanh nghiệp và những chi tiết ngắn gọn trong những từ khóa. Thú vị nhất có lẽ là tab “Reviews”, nơi mà nếu Google giữ mối quan hệ tốt hơn với Apple, nó có thể đem lại lợi nhuận cho họ. Hiện tại Apple đã chọn Yelp làm đối tác mới.
Google có khả năng sẽ mất những dữ liệu về những gì mọi người tìm kiếm thông qua bản đồ, những dữ liệu này phần nào rất hữu dụng cho họ. Tuy nhiên, Google vẫn còn nguồn dữ liệu đến từ các thiết bị Android. Và nếu Google Maps vẫn được sử dụng trên iOS thì đây cũng sẽ là một nguồn dữ liệu nữa cho Google.
Gạt bỏ Google ra khỏi Apple hoàn toàn là điều rất khó khăn
Trong tương lai gần, Google Search vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trong hầu hết các thị trường mà iPhone và iPad được bán ra. Siri có thể tách biệt với Google trong việc truy vấn bằng giọng nói nhưng có vẻ như Google vẫn sẽ tiếp tục nhận được nhiều lưu lượng truy cập.
Không nghi ngờ gì, Google muốn có sự tích hợp sâu sắc vào hệ điều hành như trường hợp của Twitter và Facebook. iOS sẽ là một hệ điều hành tốt hơn nếu người dùngcó được sự lựa chọn dễ dàng thêm các mạng xã hội mà họ muốn. Ngay cả khi Siri được Apple ưu ái thì người dùng vẫn có những lý do chính đáng để tiếp tục tìm kiếm bằng Google. Siri còn khá nhiều lỗi, đơn cử như cách đây không lâu, một sự cố đã xảy ra với Siri khi mà công cụ tìm kiếm này lại cho rằng chiếc Lumia 900 là smartphone tốt nhất. Apple ngay lập tức đã đổ lỗi cho các đối tác của họ về vấn đề này.
Tóm lại, việc Apple quyết định giữ lại Google sẽ có ý nghĩ hơn theo một số cách nào đó. Google có thể lôi kéo được hàng trăm triệu người dùng, đồng nghĩa với hàng tỉ đô la thu về tương ứng. Chắc chắn Google đang tạo ra doanh thu cho Apple nhiều hơn so với bất kỳ đối tác nào - và điều này đã được chứng minh.
Suy cho cùng, có thể nói Google là một đối tác thương mại lớn của Apple. Vậy tại sao Apple lại phải cố tìm cách ngăn chặn một đối tác tiềm năng có thể đem lại nhiều lợi nhuận và tạo nhiều ưu thế như vậy?
Tham khảo: SearchEngineLand