Hiện tại, Apple với các sản phẩm đỉnh cao như new iPad và iPhone 4S vẫn đang giữ được vị trí dẫn đầu trên thị trường di động. Dù bị các đối thủ như Galaxy S III và đội quân Android đuổi theo khá sát, nhưng Apple vẫn đang có khoảng cách nhất định với “phần còn lại của thế giới smartphone”, nhất là ở phân khúc cao cấp.
Nhưng sẽ sớm thôi, Android mà Google và các nhà sản xuất dày
công gầy dựng đã và đang có dấu hiệu đuổi kịp và vượt qua Apple. Vậy thì lựa
chọn của hãng này sẽ là gì?
Tiếp tục sáng tạo ra các “khái niệm” mới để tiếp tục trở
thành ông vua sáng tạo của thế giới di động, hay lựa chọn cách “đi xuống” để
giữ được ngôi vương của mình trường tồn. Hãy cùng GenK soi 2 lựa chọn này của Apple.
Kẻ tiên phong sáng
tạo
Đã có nhiều bài báo chứng minh các “khái niệm” Apple đưa ra
không mới, những “tablet”, “cảm ứng điện dung”,… đều chẳng phải có trước khi
iPad và iPhone ra đời vài năm ư? Nhưng cái thành công của Apple, đó là in được
vào đầu người tiêu dùng ý nghĩ rằng, Apple chính là kẻ tiên phong sáng tạo ra
các công nghệ ấy.
Vì thế, dù Microsoft có là người đầu tiên đưa ra khái niệm
“Tablet PC” từ những năm 2000, thì khách hàng vẫn nghĩ Apple là kẻ sáng tạo ra
khái niệm Tablet vào năm 2010.
Nhưng sáng tạo, không phải chỉ là làm ra những cái mới từ hư
vô, mà phải có một nền tảng nhất định. Ở các sản phẩm của Apple, nền tảng ấy
chính là công nghệ. Công nghệ cảm ứng chín muồi, cộng với sự nỗ lực của đội ngũ
nhân viên Apple đã cho ra chiếc iPhone cảm ứng vượt trội các đối thủ năm 2007.
Đã 5 năm kể từ ngày đó, và giờ đây những gì người ta thấy ở
iPhone chỉ là những cải tiến “bình thường”, thậm chí có những nâng cấp đã có từ
lâu trên Android. iPhone thế hệ thứ 6 có gì, theo những tin đồn? Chip lõi tứ ư,
HTC One X ra mắt từ tháng 2 năm nay, 4G LTE thì đã được các điện thoại Android
ra từ cách đây cả năm trời sử dụng. Những nâng cấp của iPhone, nếu có, cũng chỉ
là những “thêm thắt” về phần mềm đơn giản và không có gì vượt trội.
Vì cơ bản, tiến bộ công nghệ đã đến giới hạn. Apple sẽ khó
lòng biến mình thành kẻ tiên phong sáng tạo, khi tất cả công nghệ hiện tại trên
nền di động phát triển nóng mấy năm vừa qua đạt tới độ bão hòa.
Và, nguy cơ của việc mãi mãi trở thành kẻ sáng tạo là không
nhỏ. Nếu cứ cố sức phát triển mạnh mẽ hơn, Apple sẽ gặp nguy cơ lớn. Trong khi
HĐH Android đang dần rút ngắn khoảng cách với iOS về trải nghiệm người dùng và
đội quân Android đang phủ khắp tất cả các phân khúc smartphone. Apple chỉ giữ
mình ở mức đỉnh cao, và giá bán cũng cao nốt. Android đã vượt iOS về lượng, khi
số thiết bị bán ra của Android cao hơn gấp đôi so với lượng bán ra của iOS. Và
ngày vượt về chất có lẽ chẳng còn xa.
Khi mà Android chiếm lĩnh gần hết phân khúc smartphone bình
dân, các thiết bị đỉnh của Apple sẽ bị sức ép cực lớn. Các iPhone, iPad mới của
Apple, phải chiến đấu hết sức mình với các sản phẩm “tâm huyết” của các hãng
Android. Samsung, HTC và LG đều đang cố sức để làm những chiếc smartphone đầu
tàu của mình. Nỗ lực của Samsung từ Galaxy S I đã được đền đáp, khi hãng này đã
cán mốc bán 10 triệu chiếc điện thoại Galaxy S III sau gần 3 tháng. HTC và LG có vẻ đang kém
hơn ở cuộc chiến này, nhưng họ vẫn nỗ lực để chiến đấu với iPhone.
5 năm qua, iPhone là biểu tượng của làng điện thoại, nhưng
biểu tượng ấy từ chỗ đang là kẻ vượt xa các đối thủ, trở thành kẻ chỉ nhỉnh hơn
các smartphone Android “nửa cái đầu”.
Nếu cứ tiếp tục ép công ty mình trở thành kẻ tiên phong sáng
tạo trong làng di động, trong khi giới hạn công nghệ đã gần như bão hòa, Apple
có thể sẽ kiệt sức và bị vượt qua.
Nhưng vẫn còn lối thoát cho Apple, nếu họ lựa chọn “đi
xuống”.
“Đi xuống” và giữ
vững ngôi vua di động
Cách đây hơn một tháng, những tin tức về việc Apple tái sản
xuất iPhone 3GS tràn đầy trên báo, những tin này, có cùng định dạng với tin tức
về một chiếc iPhone “Mini” với giá dưới 300 USD.
Hiện tại, hình thức bán hàng không kèm hợp đồng với nhà mạng
khá phổ biến ở các nước có nền kinh tế mới nổi ở châu Á như Trung Quốc và Việt
Nhưng nếu Apple sẵn sàng bán iPhone 3GS với giá 300 USD hay
thậm chí là 250 USD, hãng sẽ khiến các đối thủ Android phải run sợ. Hiện tại,
chi phí sản xuất iPhone 3GS đã rẻ hơn rất nhiều so với trước kia. Cũng như linh
kiện sản xuất PC, phần cứng di động cũng giảm giá dần theo thời gian. Và ở cái
thời điểm mà cuộc chiến di động đang nóng hơn bao giờ hết, thời gian lỗi thời
công nghệ của các linh kiện càng bị rút ngắn lại, dẫn tới giá của thiết bị sẽ
rẻ hơn rất nhiều.
Cùng nhớ lại, vào thời điểm tháng 6/2009, chi phí vật liệu
toàn bộ (BOM) cho một chiếc iPhone 3GS 16GB là khoảng 179 USD, cộng với chi phí
bản quyền phần mềm mà Apple tính trên mỗi chiếc iPhone, giá thành của sản phẩm
này chỉ là khoảng dưới 250 USD. Thế nhưng, Apple vẫn bán iPhone 3GS với giá 499
USD. Dĩ nhiên, giá bán của sản phẩm ngoài chi phí nguyên vật liệu và bản quyền
còn bao gồm chi phí marketing, quảng cáo, phân phối và nhiều chi phí khác.
Nhưng chắc chắn Apple vẫn lời lớn với iPhone 3GS.
Vào thời điểm 2012, không khó để tưởng tượng nếu Apple bán iPhone 3GS với giá
300 USD, lợi nhuận sau khi trừ BOM của Apple nằm trong khoảng 150 tới 200 USD.
Dĩ nhiên, với việc bán với mức giá tầm trung, Apple phải
chịu cắt giảm lợi nhuận của mình trên iPhone 3GS, chứ không hốt bạc như thời kỳ
2008 2009. Nhưng, đánh đổi với nó là khá nhiều lợi ích cho Apple.
Hiện tại, phân khúc tầm trung đang bị Android làm mưa làm
gió, một Windows Phone còn non trẻ và ít thiết bị cũng như chưa có một hệ sinh
thái đủ mạnh và một Symbian đã quá cũ kỹ chẳng phải là đối thủ của Android.
Nhưng iPhone 3GS giá 300 USD lại là một câu chuyện khác.
Samsung Galaxy Ace 2.
Với tầm giá 300 USD, hiện tại có thể mua được Samsung Galaxy Ace 2, Sony Xperia Neo V, HTC One V,… với cấu hình hơn hẳn 3GS. Nhưng tin tôi đi, sự quyến rũ của thương hiệu Apple và kho phần mềm khủng trên iOS sẽ là một lực cản lớn để người dùng tìm tới Ace 2 hay các sản phẩm cùng tầm giá. Hơn nữa, sự kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm trên iPhone 3GS đủ để sự vượt trội về cấu hình của các sản phẩm Android cùng tầm giá trở nên không còn nhiều ý nghĩa.
Cái giá 7 triệu mà Apple phân phối iPhone 3GS ở Việt Nam đã
là sự đe doạ lớn tới Android tầm trung. Nhưng thế là chưa đủ, cái giá đó chỉ
khiến người dùng phân vân và chỉ một số người dùng chuộng thương hiệu Apple sẽ
chọn iPhone 3GS thay vì sản phẩm Android mà thôi.
Nếu “chịu” hạ giá iPhone 3GS thêm một chút, Apple sẽ càn
quét phân khúc tầm trung, và sẽ lấn chiếm lại sân chơi đang bị anh em nhà Android
bá chủ. Và rồi, tháng 10 tới đây, nếu iPhone thế hệ 6 ra đời, Apple hạ giá
iPhone 4 xuống với mức 300 đến 350 USD, Android tầm trung sẽ bị đe doạ nghiêm
trọng.
iPhone vẫn đang cạnh tranh quyết liệt với Android ở phân
khúc cao cấp, và những chiếc điện thoại như Galaxy S III đã và đang là mối đe
doạ cho iPhone thế hệ mới nhất. Thế nên, nếu đánh chặn Android ở phân khúc tầm
trung, Apple sẽ khiến cho địch thủ của mình phải cảm thấy run sợ.
Lợi nhuận cho mỗi chiếc smartphone ở phân khúc tầm trung của
các nhà sản xuất Android không cao, bù lại, doanh số bán hàng của họ lại rất
lớn. Và với ước vọng cháy bỏng lật đổ iPhone, các nhà sản xuất Android có thể “tích
tiểu thành đại” gom tiền thu được ở việc phân khúc tầm trung để chế tạo những chiếc
Android đỉnh cao có thể vượt mặt iPhone.
Nhưng nếu Apple tấn công xuống phân khúc tầm trung, hãng sẽ
làm mất đi phần nào “kho tiền” của đội quân Android, từ đó làm giảm sức ép tới
phân khúc cao cấp.
Nếu tiếp tục “bướng bỉnh” để chiến đấu với phân khúc cao
cấp, thị phần di động của Apple sẽ bị thu hẹp dần dần. Trong bối cảnh Android
ngày càng tốt và đạt tới giá trị sử dụng bằng hoặc hơn iPhone, Apple sẽ tự đưa
câu chuyện về iPhone đi theo con đường của máy Mac. Được cho là tân kỳ hơn,
kiểu dáng hấp dẫn hơn đấy, nhưng cái giá quá cao và cấu hình thiếu đa dạng đã
khiến thị phần của Mac chỉ là tý hon so với sự bá đạo của Windows.
Như vậy, lựa chọn thế nào đem lại lợi ích lớn nhất cho Apple
đã khá là rõ ràng. Thế nhưng, thực sự thì ban lãnh đạo Apple sẽ quyết định thế
nào? Apple trước kia rất dị ứng với việc bán sản phẩm của mình với giá rẻ, thế
nhưng đó là thời đại của Steve Jobs, còn hiện tại, CEO của Apple là Tim Cook.
Là một người có thiên hướng thuần về kinh doanh và tạo sức
mạnh hơn cố CEO của Apple, Tim Cook chắc hẳn sẽ hướng tới các lựa chọn đem lại
sức mạnh thực sự và vững chắc cho Apple, chứ không phải là một sự vượt trội,
phá cách như Steve Jobs đã từng làm trước kia.
Việc tái sản xuất iPhone 3GS của Tim Cook cho thấy dấu hiệu về một Apple "tham lam" hơn, sẵn sàng giảm giá để đua tranh với Android ở phân khúc trung cấp để giữ vững sự thống trị của hãng ở thị trường di động và ngăn chặn sự lớn mạnh của các đối thủ.