Android đang đánh mất sức hấp dẫn đối với các nhà phát triển?

Thu Trang  | 22/07/2011 05:00 PM

Trong lĩnh vực điện toán di động, đã nổi lên hai nền tảng chi phối thị trường là iOS và Android. Chắc chắn cuộc chiến giữa hai nền tảng này vẫn chưa dừng lại.

Android là một câu chuyện thành công khá kỳ lạ. Từ chỗ không có gì, Android đã vượt qua cả BlackBerry và iOS, trở thành nền tảng smartphone chiếm ưu thế chỉ trong 1 vài năm. Tuy nhiên, theo kết quả của một số cuộc khảo sát gần đây, thì Android đã đi qua thời hoàng kim khi các nhà phát triển không còn chú ý vào nó nữa, mà tập trung xây dựng chủ yếu vào nền tảng iOS nhiều hơn.



Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh câu chuyện này. Tháng 6 vừa qua, trên Tạp chí PCWorld xuất hiện tin là “Các nhà phát triển điện thoại vẫn tin dùng và lựa chọn Android nhiều hơn là iOS”. Trong khi kết quả của các cuộc điều tra lại thiên về hướng ngược lại, rằng “Các nhà phát triển thích iOS hơn là Android”.


Thực hư của chuyện này ra sao? Kể cả khi nhìn nhận theo kết quả các số liệu, các cuộc điều tra cùng như phân tích của các chuyên gia, thì cũng khó có thể đưa ra kết luận chính xác bởi phải hiểu được góc độ tiến hành khảo sát cũng như những bước tiến hành nghiên cứu. Tuy nhiên có một sự thực là các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang phải đối mặt với quyết định lớn này.


iOS có một thị trường hết sức rộng lớn


Android có thể đã vượt qua Apple trong lĩnh vực smartphones, nhưng nền tảng iOS lại được sử dụng nhiều hơn. Nếu tính cả iPhone, iPod, iPad thì iOS có khoảng 200 triệu người sử dụng trong khi Android chỉ là 135 triệu người.



Việc kích hoạt Android dường như nhanh hơn iOS. Điều này làm khoảng cách giữa hai hệ điều hành này tiến gần với nhau hơn. Tuy nhiên, với sự ra đời của iPhone 5 và hệ điều hành iOS 5 và dịch vụ điện toán đám mây iCloud, mọi thứ sẽ có thể bị thay đổi theo hướng có lợi cho Apple. Nếu tin đồn hai nhà mạng T-Mobile và Sprint sẽ phân phối iPhone 5, hay tin đồn Apple cũng sẽ cung cấp iPhone 3GS phiên bản giá rẻ trở thành hiện thực thì nền tảng iOS sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều, vượt xa Android.


App Store của iOS năng động hơn


App Store của Apple có nhiều ứng dụng hơn Android Market và ứng dụng trên App Store cũng mang lại nhiều lợi nhuận cho các lập trình viên hơn Android. Trích dẫn trong một bài báo gần đây của PCWorld, Distimo, một công ty nghiên cứu ứng dụng điện thoại di động Hà Lan đã giải thích doanh số bán hàng thấp hơn thị trường của Android như sau: "Chỉ có 26 ứng dụng trên Android Market từng được bình chọn trong danh sách 10 ứng dụng miễn phí và trả phí, trong khi ở hệ thống App Store của Apple dành cho iPhone, con số đó là 94”.



Cũng theo một báo cáo từ Distimo, 25% các ứng dụng miễn phí và 79% các ứng dụng phải trả tiền của Android Market đã được tải về ít hơn 100 lần, và chỉ có hai ứng dụng phải trả tiền của Android đạt được hơn 500.000 lượt tải. Trái lại, bản báo cáo cũng cho thấy, trong vòng chỉ 2 tháng, có 6 ứng dụng trả phí trên AppStore được tải về 500 000 lần, chỉ tính số lượt download tại Mỹ.


Khách hàng của iOS mua nhiều và trả nhiều tiền hơn


Đây mới là mấu chốt của vấn đề. Kể cả khi Android có thể có một lượng khách hàng lớn hơn iOS, có tốc độ luân chuyển các ứng dụng "đứng top" nhanh hơn iOS, thì Android Market vẫn thiếu 1 điểm trọng yếu: Khách hàng của iOS luôn "chịu chơi và chịu chi" hơn. Và mục đích cuối cùng của các lập trình viên khi tham gia 1 cộng đồng phát triển chỉ là để kiếm tiền.


GigaOM, hãng nghiên cứu thị trường Mỹ gần đây đã chia sẻ một số dữ liệu từ Piper Jaffray, một chuyên gia phân tích đến từ GeneMunster chỉ ra rằng, những người sử dụng iOS đã mua nhiều ứng dụng và trả nhiều tiền cho việc này hơn là những người dùng nền tảng Android. Ông Munster cho biết, trung bình người sử dụng iOS tải 83 ứng dụng (tăng 51 ứng dụng so với năm trước) với giá bán trung bình là 1,48 USD (tăng từ 1,29 USD so với năm trước). Ông cũng cho biết thêm, giá bán trung bình của 30 ứng dụng iOS đã tăng 36% từ năm 2010 và lên đến 6,32 USD.



Những điểm nói trên, kết hợp với hàng loạt các vụ kiện vi phạm bản quyền từ Apple hướng tới những hãng sản xuất smartphone Android như HTC hay Samsung đã cho thấy có thể Android đang dần bước sang "đằng sau đỉnh vinh quang". Android  có lẽ sẽ không bị rơi vào lãng quên như đã và đang xảy ra với các đồng nghiệp già hơn như Symbian và WinMo, nhưng có một điều chắc chắn là cứ theo đà này thì Android khó lòng bắt kịp được iOS về mảng chợ ứng dụng. Và đối với smartphone hiện đại, thua trong mảng số lượng, chất lượng ứng dụng và cộng đồng phát triển có nghĩa là thất bại toàn diện.


Tham khảo PCWorld

Xem thêm:

android

apple